Việt kiều có được cấp Căn cước công dân không?

Căn cước công dân là một trong những loại giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân Việt Nam. Vậy Việt Kiều có được cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip khi về nước không? Thủ tục cấp căn cước công dân cho Việt Kiều như thế nào? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây của Hoatieu.vn để biết thêm thông tin chi tiết.

Việt Kiều là người Việt sinh sống, học tập, làm việc ở quốc gia bên ngoài lãnh thổ Việt Nam, họ có thể mang quốc tịch Việt Nam hoặc chỉ mang quốc tịch nước sở tại hoặc đồng thời mang 2 quốc tịch. Việt Kiều cũng là cách gọi chung của người Việt Nam định cư tại nước ngoài và người gốc Việt định cư ở nước ngoài (từng mang quốc tịch Việt Nam hoặc con, cháu người Việt Nam ở nước ngoài). Vậy khi những Việt Kiều này quay trở lại Việt Nam, họ có được cấp thẻ CCCD gắn chip hay không?

1. Việt kiều có được làm Căn cước công dân không?

Theo khoản 3 và khoản 4 Điều 3 Luật Quốc tịch Việt Nam 2008 quy định: Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài (hay còn gọi là Việt kiều); người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, theo Khoản 1 Điều 19 Luật CCCD 2014: Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD.

=> Như vậy, Việt Kiều còn giữ quốc tịch Việt Nam và từ đủ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp căn cước công dân gắn chip như mọi công dân Việt Nam khác.

Trường hợp Việt Kiều không còn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không được cấp CCCD.

2. Thủ tục cấp căn cước công dân cho Việt Kiều năm 2024

2.1. Cấp thẻ CCCD cho Việt Kiều ở đâu?

Theo Điều 26 Luật Căn cước công dân, công dân có thể lựa chọn một trong các nơi sau đây để làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân:

- Tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Bộ Công an;

- Tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;

- Tại cơ quan quản lý Căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương;

- Cơ quan quản lý Căn cước công dân có thẩm quyền tổ chức làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân tại xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị hoặc tại chỗ ở của công dân trong trường hợp cần thiết.

Ngoài ra, Việt Kiều có thể làm thủ tục đề nghị cấp thẻ CCCD trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

2.2. Hồ sơ xin cấp thẻ Căn cước công dân

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

- Bản chính sổ hộ khẩu thường trú (trường hợp Việt kiều chưa có thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì xuất trình các giấy tờ hợp pháp như giấy khai sinh, sổ tạm trú…).

- Đơn đề nghị cấp theo mẫu CM3 Quyết định 998/2001/QĐ-BCA (C11).

2.3. Lệ phí làm căn cước công dân

Theo Thông tư 59/2019/TT-BTC, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân lần đầu theo quy định không phải nộp lệ phí.

Trường hợp cấp đổi và cấp lại, lệ phí như sau:

STTLoại lệ phí

Mức lệ phí

1Chuyển từ Chứng minh nhân dân 09 số, 12 số sang cấp thẻ CCCD30.000 đồng
2

Đổi thẻ CCCD khi:

- Bị hư hỏng không dùng được;
- Thay đổi họ, tên, chữ đệm; Đặc điểm nhận dạng;

- Xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ;

- Khi công dân yêu cầu.

50.000 đồng
3Cấp lại thẻ CCCD khi bị mất; khi trở lại quốc tịch Việt Nam70.000 đồng

Trên đây là giải đáp của Hoatieu về vấn đề Có cấp thẻ CCCD cho Việt Kiều không năm 2024. Mời các bạn đón đọc các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn nhé.

Đánh giá bài viết
1 68
0 Bình luận
Sắp xếp theo