Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ

Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ. Nhường đường cho xe ưu tiên là quy tắc quen thuộc của những người tham gia giao thông. Vậy các bạn đã biết thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ như thế nào để nhường đường cho đúng chưa? Hãy cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ

Theo quy định, xe ưu tiên là những loại phương tiện thực thi công vụ, không bị hạn chế tốc độ và được phép đi vào đường ngược chiều hoặc bất cứ các đường nào khác có thể đi được, kể cả khi đã có tín hiệu đèn đỏ (chỉ trừ đoàn xe tang), nhưng phải tuân theo sự chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về thứ tự ưu tiên của một số xe như sau:

1. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

2. Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường;

3. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

4. Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

5. Đoàn xe tang.

Theo đó các phương tiện nêu trên (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định hướng dẫn tại Nghị định 109/2009/NĐ-CP như sau:

  • Tín hiệu của xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ: Có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
  • Tín hiệu của xe quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp:

+ Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

  • Tín hiệu của xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp:

+ Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

  • Tín hiệu của xe Cảnh sát giao thông dẫn đường:

+ Xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh - đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

+ Xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.

  • Tín hiệu của xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu: Có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
  • Tín hiệu của xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật:

+ Xe làm nhiệm vụ cứu hộ đê có cờ hiệu “HỘ ĐÊ” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

+ Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật thực hiện như sau:

+ Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh có biển hiệu riêng.

+ Xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật có cờ hiệu “TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP” cắm ở đầu xe phía bên trái người lái.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông

2. Không nhường đường cho xe ưu tiên phạt thế nào?

Gặp xe ưu tiên nhưng không nhường đường, người vi phạm bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Phương tiện không nhường đường cho xe ưu tiênMức phạt hành chính
Ô tô3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
Xe máy (kể cả xe máy điện)600.000 đồng đến 1.000.000 đồng
Máy kéo, xe máy chuyên dùng800.000 đồng đến 1.000.000 đồng

3. Vượt đèn đỏ nhường đường cho xe ưu tiên có bị phạt không?

Nghị định 100Luật Giao thông đường bộ không quy định các trường hợp được phép vượt đèn đỏ.

Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định khi vi phạm trong những trường hợp sau thì người vi phạm sẽ không bị xử phạt hành chính:

  • Vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết
  • Do phòng vệ chính đáng
  • Do sự kiện bất ngờ
  • Do sự kiện bất khả kháng
  • Do người không có năng lực trách nhiệm hành chính, chưa đủ tuổi gây ra

=> Nếu vượt đèn đỏ để nhường đường cho xe ưu tiên thuộc một trong các trường hợp trên thì sẽ không bị xử phạt.

Trong những trường hợp còn lại, xét về mặt pháp luật, bạn đã vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, sẽ bị xử phạt. Xét về mặt tình thì hành vi của bạn có thể được châm chước.

Tuy nhiên hành vi vượt đèn đỏ có thể gây nguy hiểm cho chính bạn và những người tham gia giao thông khác, do đó, các bạn nên cân nhắc tránh vừa nguy hiểm cho mình lại bị phạt.

4. Thứ tự ưu tiên các xe trong sa hình

Thực tế sẽ có trường hợp khi bạn lưu thông trên đường, xe của bạn và nhiều xe ưu tiên cùng xuất hiện tại cùng thời điểm trên một đoạn đường, vậy xe ưu tiên nào được đi trước?

Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ

Nếu có nhiều xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ xuất hiện cùng một thời điểm trên một đoạn đường thì xe ưu tiên thấp hơn phải nhường đường cho xe ưu tiên cao hơn. Căn cứ Điều 22 Luật giao thông đường bộ 2008 như Phần 1 đã nêu, thứ tự các xe ưu tiên là: xe cứu hỏa => xe quân sự, xe công an làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường => xe cứu thương làm nhiệm vụ => xe hộ đê, xe làm nhiệm vụ khắc phục thiên tai, dịch bệnh hoặc tình trạng khẩn cấp => Xe tang.

==> Như vậy, trong tình huống như hình, xe cứu hỏa được phép đi thẳng trước, tiếp đó đến xe cứu thương đi thẳng theo chiều mũi tên, cuối cùng xe con mới được rẽ trái.

5. Xe nào được ưu tiên nhất khi lưu thông đường bộ?

Xe có quyền ưu tiên cao nhất là xe chữa cháy (xe cứu hỏa) đang có đèn tín hiệu báo đang làm nhiệm vụ. Tiếp đó lần lượt là xe quân sự, xe công an làm nhiệm vụ, đoàn xe có cảnh sát dẫn đường, xe cứu thương, xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh, xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp. Xe có quyền ưu tiên thấp nhất là đoàn xe tang.

6. Xe quân sự và xe công an, xe nào được đi trước?

Trong tình huống xe công an và xe quân sự cùng xuất hiện ở một đoạn đường, cả 2 xe đều là xe đang thực hiện nhiệm vụ được quyền ưu tiên thì xe nào được đi trước?

Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ

Ở trường hợp này, xe quân sự được quyền ưu tiên đi thẳng trước, sau đó mới đến xe cảnh sát làm nhiệm vụ được rẽ trái.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Thứ tự ưu tiên của các phương tiện giao thông đường bộ. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
2 8.927
0 Bình luận
Sắp xếp theo