Khi điều khiển xe chạy trên đường người lái xe cần mang theo các loại giấy tờ nào?

Khi điều khiển xe chạy trên đường người lái xe cần mang theo các loại giấy tờ nào? Tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID có cần mang theo giấy phép lái xe không? là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt trong dịp đầu xuân năm mới 2024 các phương tiện tham gia giao thông vô cùng đông đúc. Cùng tham khảo câu trả lời chi tiết tại bài viết sau của HoaTieu.vn nhé!

Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ gì
Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các loại giấy tờ gì?

1. Khi điều khiển xe chạy trên đường người lái xe cần mang theo các loại giấy tờ nào?

Căn cứ theo Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông thì Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển. Do đó, khi tham gia giao thông, người lái xe phải mang theo các giấy tờ sau:

1- Chứng nhận đăng ký xe;

2- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;

3- Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới theo quy định của pháp luật;

4- Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

 Giấy tờ cần mang theo khi lái xe ô tô, xe máy
Giấy tờ cần mang theo khi lái xe ô tô, xe máy

2. Tích hợp giấy phép lái xe vào VNeID có cần mang theo giấy phép lái xe không?

Người lái xe tham gia giao thông đường bộ phải có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển, trừ người lái xe gắn máy quy định tại khoản 5 Điều 54 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ dưới đây.

Theo khoản 5 Điều 54 dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát có quyền dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc trường hợp quy định tại Điều 55 Luật này để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Việc kiểm tra qua ứng dụng VNeID như dự thảo hiện được nhắc đến trong khoản 2 điều 12 Thông tư 32/2023 có hiệu lực từ 15/9. Theo đó, cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ thông qua ứng dụng định danh điện tử sẽ có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ bản giấy.

Như vậy, người dân được phép xuất trình giấy tờ như giấy phép lái xe, bằng lái xe,... đã tích hợp trên VNeID thay cho các giấy tờ bản giấy khi cảnh sát giao thông kiểm tra. Đây là một điểm mới khi các quy định từ trước đến nay đều bắt buộc phải mang theo bản giấy của giấy phép lái xe, đăng ký, bảo hiểm bắt buộc...

Tuy nhiên hiện nay cảnh sát giao thông chưa áp dụng kiểm tra qua VNeID.

Ngày 26/9, tại Tọa đàm trao đổi về các dự án luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, thiếu tướng Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an) cho biết "nhà chức trách cần thời gian để chuẩn bị các trang thiết bị đọc dữ liệu và đào tạo".

Theo ông Nguyên phải có thời gian để người dân tiếp tục tích hợp các loại giấy tờ vào VNeID và thay đổi thói quen cầm bản giấy. " Khi nào mọi người sẵn sàng thay đổi thói quen và hạ tầng hoàn thiện sẽ áp dụng ", thiếu tướng Phạm Công Nguyên nói.

Do đó, người dân đã tích hợp giấy phép lái xe, đăng ký xe trên ứng dụng VNeID vẫn cần mang giấy tờ bản giấy khi tham gia giao thông.

Hiện tại, một số loại giấy tờ như thẻ bảo hiểm y tế, làm thủ tục qua sân bay... thông tin được tích hợp vào VNeID đã được ứng dụng thực tế. Người dân đã có thể trình VNeID thay cho thẻ bảo hiểm y tế, thông tin cá nhân khi khám chữa, lên máy bay.

Trên đây là giải đáp của HoaTieu.vn cho câu hỏi Khi điều khiển xe chạy trên đường người lái xe cần mang theo các loại giấy tờ nào 2024?

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 24
0 Bình luận
Sắp xếp theo