Thời điểm mở thừa kế là?

Thời điểm mở thừa kế là? Thừa kế tài sản, di sản vẫn luôn là vấn đề tồn tại trong các gia đình, khi cha mẹ mất đi thì việc phân chia tài sản cũng cần được thực hiện theo ý chí của người có tài sản. Vì thế thời điểm bắt đầu mở thừa kế rất quan trọng. Vậy thời điểm mở thừa kế theo quy định pháp luật là khi nào? Mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

1. Thời điểm mở thừa kế là?

Thời điểm thừa kế rất quan trọng trong quá trình phân chia tài sản thừa kế, nếu như thời điểm thừa kế chưa xác định thì việc phân chia tài sản theo di chúc chưa được thực hiện.

Căn cứ vào điều 611 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

Điều 611. Thời điểm, địa điểm mở thừa kế

1. Thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản chết. Trường hợp Tòa án tuyên bố một người là đã chết thì thời điểm mở thừa kế là ngày được xác định tại khoản 2 Điều 71 của Bộ luật này.

Như vậy thì có thể thấy thời điểm mở thừa kế là thời điểm người có tài sản mất đi. Khi người có tài sản mất đi thì đó chính là lúc di chúc bắt đầu có hiệu lực và người con có thể bắt đầu mở di chúc chia tài sản thừa kế. Trong trường hợp người có tài sản chưa xác định được việc đã mất hay chưa thì sẽ căn cứ từ khi Tòa án tuyên bố đã mất.

Ví dụ ông T lập di chúc bằng văn bản vào năm 2018 thì đến ngày 5/6/2020 ông T mất. Kể từ lúc ông T mất thì cũng là lúc bắt đầu được mở thừa kế.

Hoặc bà H lập di chúc bằng văn bản từ năm 2021 nhưng trong một lần bà H đi máy bay thì chiếc máy bay đã bị rơi và không thể tìm thấy xác bà H. Vì thế đến năm 8/5/2023 Tòa án chính thức tuyên bố bà H đã chết và kể từ lúc này bắt đầu được mở thừa kế.

Thời điểm mở thừa kế là?
Thời điểm mở thừa kế là?

2. Địa điểm mở thừa kế là gì?

Địa điểm mở thừa kế chính là địa điểm bắt đầu đọc di chúc và phân chia tài sản cho những người được hưởng thừa kế.

Cụ thể pháp luật quy định như sau:

2. Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú cuối cùng của người để lại di sản; nếu không xác định được nơi cư trú cuối cùng thì địa điểm mở thừa kế là nơi có toàn bộ di sản hoặc nơi có phần lớn di sản.

Địa điểm mở thừa kế là nơi cư trú của người có tài sản để lại hoặc không xác định được thì lựa chọn nơi có phần lớn tài sản. Những người được hưởng thừa kế kể từ khi được mở thừa kế thì sẽ phải tập trung tại địa điểm mở thừa kế để bắt đầu phân chia tài sản.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Di chúc miệng có được pháp luật công nhận không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Dân sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo