Số lần gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an trong một năm?

Số lần gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an trong một năm? Nghĩa vụ côn an là một trong những nghĩa vụ quân sự tại ngũ. Khi tham gia nghĩa vụ công an thì công dân không cần phải tham gia nghĩa vụ quân sự nữa. Vậy thời gian và số lần gọi nghĩa vụ công an nhân dân trong năm là bao nhiêu? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể trong bài viết dưới đây nhé.

1. Nghĩa vụ công an là gì?

Theo điều 8 Luật công an nhân dân quy định về nghĩa vụ công an như sau:

1. Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hằng năm, Công an nhân dân được tuyển chọn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ vào phục vụ trong Công an nhân dân với thời hạn là 24 tháng. Bộ trưởng Bộ Công an quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu nạn, cứu hộ.

Như vậy nghĩa vụ công an cũng giống như nghĩa vụ quân đội là phải thực hiện thời gian tham gia là 24 tháng. Nghĩa vụ của công an nhân dân là tham gia công tác trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hằng năm thì cũng có những đợt tuyển chọn công an nhân dân giống như nghĩa vụ quân sự. Và khi tham gia nghĩa vụ công an thì được coi là thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.

2. Số lần và thời gian gọi nghĩa vụ công an hằng năm

Căn cứ vào điều 33 Luật nghĩa vụ quân sự quy định như sau:

Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng hai hoặc tháng ba; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.

Như vậy thì hằng năm nghĩa vụ công an nhân dân chỉ thực hiện một lần vào tháng hai hoặc tháng ba trong năm. Tuy nhiên khi cần thiết khẩn cấp thì có thể gọi công dân tham gia nghĩa vụ công an nhân dân lần thứ hai và điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ.

Vậy nên với sự ổn định về kinh tế, chính trị và xã hội như hiện nay thì nghĩa vụ công an chỉ gọi 1 lần trong năm vào tháng hai hoặc tháng ba.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về câu hỏi Số lần gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an trong một năm? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 56
0 Bình luận
Sắp xếp theo