Phụ lục hợp đồng lao động là gì? Phụ lục hợp đồng lao động 2021

Khi ký kết những bản hợp đồng lao động, người lao động cần chú ý đọc kỹ các điều, khoản, phụ lục hợp đồng. Vậy, phụ lục hợp đồng lao động là gì?

Hoatieu.vn xin phân tích và trả lời theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

1. Phụ lục hợp đồng lao động là gì?

Phụ lục hợp đồng lao động là bộ phận của hợp đồng lao động và có hiệu lực như hợp đồng lao động.

Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

2. Phụ lục hợp đồng có giá trị như thế nào?

Theo quy định tại điều 22 Bộ luật Lao động 2019, thì:

  • Phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết, sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động nhưng không được sửa đổi thời hạn của hợp đồng lao động.

=> Phụ lục hợp đồng lao động có nhiệm vụ, chức năng quy định chi tiết những vấn đề mà các điều khoản của hợp đồng quy định chưa rõ ràng, hoặc sửa đổi bổ sung một số điều trừ các quy định về thời hạn của hợp đồng.

  • Trong trường hợp phụ lục hợp đồng lao động quy định chi tiết một số điều, khoản của hợp đồng lao động mà dẫn đến cách hiểu khác với hợp đồng lao động thì thực hiện theo nội dung của hợp đồng lao động.
  • Trường hợp phụ lục hợp đồng lao động sửa đổi, bổ sung một số điều, khoản của hợp đồng lao động thì phải ghi rõ nội dung điều, khoản sửa đổi, bổ sung và thời điểm có hiệu lực.
  • Phụ lục hợp đồng lao động có hiệu lực như hợp đồng lao động (vì nó là một bộ phận của hợp đồng lao động nên nếu hợp đồng lao động có hiệu lực thì phụ lục hợp đồng trong trường hợp được soạn thảo cùng lúc với hợp đồng cũng sẽ có hiệu lực). Đối với những loại phụ lục không được lập cùng lúc với việc soạn thảo hợp đồng thì khi các bên lập phụ lục phải ghi rõ thời điểm có hiệu lực pháp luật của phụ lục

Khác với Bộ luật Lao động 2012 (cho phép sửa đổi thời hạn hợp đồng lao động một lần bằng phụ lục hợp đồng lao động), Bộ luật Lao động 2019 quy định phụ lục hợp đồng lao động không được sửa đổi thời hạn lao động.

Phụ lục hợp đồng có giá trị như thế nào?

3. Khi nào cần bổ sung phụ lục hợp đồng?

Trong thực tế, khi thực hiện hợp đồng sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề mà các bên chưa lường trước được. Đối với những trường hợp như vậy, các chủ thể có thể bổ sung phụ lục hợp đồng lao động. Ví dụ:

  • Khi các điều khoản không quy định chi tiết, cụ thể về quyền, nghĩa vụ của các bên thì có thể bổ sung phụ lục hợp đồng để làm rõ các vấn đề này, thống nhất cách hiểu của các bên
  • Bổ sung thêm các điều khoản phát sinh sau này, như: hợp đồng vận chuyển không lường trước được thời gian vận chuyển bị tắc đường khiến không giao đúng hạn, việc tăng giá các mặt hàng do dịch bệnh...

4. Phụ lục hợp đồng lao động được ký khi nào?

Pháp luật không quy định bắt buộc phụ lục hợp đồng lao động phải ký vào một thời điểm nhất định, mà có thể ký cùng lúc với hợp đồng lao động hoặc ký bổ sung sau khi hợp đồng lao động có hiệu lực.

5. Mẫu phụ lục hợp đồng lao động 2021

Các bạn có thể tham khảo các mẫu phụ lục hợp đồng lao động tại bài: Mẫu phụ lục hợp đồng 2021

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp các quy định liên quan phụ lục lao động. Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 59
0 Bình luận
Sắp xếp theo