Thủ tục lắp công tơ điện cho người thuê nhà 2024

Thủ tục lắp công tơ điện cho người thuê nhà 2024 như thế nào? Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM tập trung một lượng lớn người lao động và sinh viên các trường đại học, cao đẳng thuê phòng trọ, thuê nhà rất phổ biến. Chủ nhà và người đi thuê nhà cần lưu ý những vấn đề được đề cập trong bài viết dưới đây.

1. Thuê nhà có thể lắp đặt công tơ điện riêng được không?

Về vấn đề này, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc trả lời như sau:

Khách hàng thuê nhà và có hợp đồng thuê nhà 3 năm sẽ được ngành Điện lắp riêng công tơ điện với chủ nhà nếu đảm bảo các điều kiện sau:

- Giấy đề nghị mua điện (theo mẫu của Điện lực)

- Có hợp đồng thuê nhà

- Có bảo lãnh đồng ý của chủ nhà cho thuê

Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư 19/2014/TT-BCT về mẫu Hợp đồng mua bán điện phục vụ mục đích sinh hoạt do Bộ trưởng Bộ Công thương ban hành:

2. Bên mua điện là người thuê nhà để ở thực hiện theo Quy định về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương ban hành.

Từ những căn cứ nêu trên, người thuê nhà có thể lắp đặt công tơ điện riêng nếu đáp ứng điều kiện bao gồm: có giấy đề nghị mua điện, có hợp đồng thuê nhà từ 3 năm trở lên và có bảo lãnh đồng ý của chủ nhà cho thuê thì được lắp đặt công tơ điện riêng.

Tìm hiểu về thủ tục lắp công tơ điện như thế nào?

2.  Thủ tục lắp công tơ điện cho người thuê nhà

Người thuê nhà nếu đủ điều kiện để lắp công tơ riêng thì tiến hành làm hồ sơ đăng ký lắp đặt công tơ điện. Sau khi nhận hồ sơ đăng ký lắp đặt công tơ điện mà không còn bất kì vấn đề nào cần chỉnh sửa, bên bán điện sẽ tiến hành các bước sau tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng:

  • Làm các thủ tục khảo sát.
  • Đưa ra những phương án cấp điện, thu phí.
  • Phê duyệt thiết kế thi công.
  • Ký hợp đồng mua bán điện…

Như vậy, người thuê nhà cần tiến hành làm hồ sơ lắp đặt công tơ điện gửi tới Công ty điện lực, các bước còn lại Công ty điện lực sẽ tiến hành và hoàn thiện lắp đặt công tơ cho nhà bạn.

3. Hồ sơ lắp công tơ điện cho người ở trọ

Thủ tục xin lắp công tơ điện khác với các thủ tục xin cấp điện mới đó là các bước được giảm tải mà chỉ cần làm hồ sơ xin lắp công tơ điện gửi tới Công ty điện lực. Việc lắp đặt công tơ điện cho người ở trọ là đăng ký sử dụng điện sinh hoạt nên chỉ được lắp công tơ sản xuất công suất dưới 40kw từ lưới hạ áp:

Để có thể hoàn thành hồ sơ xin lắp công tơ điện sản xuất với công suất từ dưới 40kw từ lưới hạ áp thì hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

- Mẫu đơn xin lắp công tơ điện sản xuất hoặc công văn đề nghị mua điện.

- Bảng thống kê thiết bị điện, chế độ và công suất sử dụng điện.

- Giấy tờ có bản sao được công chứng liên quan tới địa điểm mua bán điện giống với thủ tục lắp công tơ điện sinh hoạt mới.

- Có 1 trong các giấy tờ tùy thân của khách hàng có bản sao công chứng gồm :

- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.

- Giấy phép đầu tư, kinh doanh.

- Quyết định thành lập đơn vị.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Thủ tục lắp công tơ điện cho người thuê nhà 2024. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
2 2.372
0 Bình luận
Sắp xếp theo