Đối tượng nào được cấp Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Đối tượng nào được cấp Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư? Định danh cá nhân là tài khoản đang ngày càng phổ biến trong nhân dân để nhằm giảm bớt các thủ tục hành chính rườm ra cho người dân cũng như tiện ích khi không cần thiết mang những giấy tờ như trước. Mà người dân chỉ dần có tài khoản định danh cá nhân thì đã có thể thực hiện các thủ tục hành chính liên quan.

1. Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư là gì?

Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư là một văn bản thông báo của cơ quan hành chính nhà nước liên quan đến thông tin của công dân. Bản thông báo này cụ thể bao gồm những thông tin như sau:

Họ và tên; ngày, tháng năm sinh; nhóm máu; số định danh cá nhân; giới tính; tình trạng hôn nhân; nơi đăng ký khai sinh; quê quán; dân tộc; tôn giáo; quốc tịch; nơi thường trú; nơi ở hiện tại; họ và tên cha; họ và tên mẹ; họ và tên vợ chồng.

Đối tượng nào được cấp Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?
Thông báo số định danh cá nhân

2. Đối tượng nào được cấp Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư?

Căn cứ theo quy định tại điều 5 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định như sau:

Điều 5. Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

1. Số Căn cước công dân, số định danh cá nhân đã có trong Giấy khai sinh là số định danh cá nhân của công dân; các trường hợp công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân, Giấy khai sinh đã có số định danh cá nhân thì sử dụng thông tin về số Căn cước công dân, số định danh cá nhân trong Giấy khai sinh và các thông tin trên thẻ Căn cước công dân, Giấy khai sinh để tiến hành các giao dịch với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

2. Khi công dân có yêu cầu được thông báo về số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì công dân hoặc người đại diện hợp pháp của công dân yêu cầu Công an cấp xã nơi công dân đăng ký thường trú cấp văn bản thông báo.

3. Mẫu Thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này) được in trực tiếp từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công dân sử dụng Thông báo này để chứng minh nội dung thông tin của mình trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Có thể thấy những công dân đã có số định danh cá nhân thì chỉ cần sử dụng số định danh cá nhân đó trong các giao dịch với cơ quan, tổ chức, vì đã có số định danh cá nhân là đã có dữ liệu về dân cư nên chỉ cần kiểm tra trên cổng dữ liệu.

Như vậy từ quy định trên có thể hiểu những đối tượng sau cần sử dụng Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư:

  • Thứ nhất là trẻ em dưới 14 tuổi đã đăng ký khai sinh nhưng chưa có số định danh cá nhân.
  • Thứ hai là công dân trên 14 tuổi nhưng chưa được cấp chứng minh nhân dân 12 số, CCCD có mã vạch và CCCD gắn chíp. (Vì nhà nước quy định số định danh cá nhân là 12 chữ số, mà những giấy tờ này công dân chưa được cấp nghĩa là chưa có số định danh cá nhân)

Pháp luật quy định mốc tuổi 14 là công dân bắt đầu được đăng ký CCCD nên được chia thành 2 nhóm đối tượng trên.

3. Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư để làm gì?

Cũng căn cứ vào nội dung trên có thể thấy Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong cơ sở dữ liệu về dân cư nhằm mục đích xác minh thông tin cá nhân của công dân, do cơ quan chức năng cấp.

Thông báo này dùng khi công dân làm các thủ tục hành chính với cơ quan nhà nước hoặc các giao dịch với cơ quan cần giấy tờ xác minh thông tin.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đối tượng nào được cấp Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Dân sự liên quan.

Đánh giá bài viết
1 263
0 Bình luận
Sắp xếp theo