Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không?

Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không? Sự khác nhau giữa hộ khẩu và hộ tịch là gì? Mời các bạn theo dõi bài viết sau đây của Hoatieu.vn để biết thêm chỉ tiết.

Sổ hộ tịch và sổ hộ khẩu đều là loại giấy tờ có tính pháp lý quan trọng, gắn liền với mỗi công dân. Tuy nhiên, còn nhiều người nhầm lẫn giữa sổ hộ tịch và sổ hộ khẩu. Vậy sổ hộ tịch là gì? Sổ hộ khẩu là gì? Sổ hộ tịch có điểm khác gì với sổ hộ khẩu?

1. Sổ hộ tịch là gì?

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 4 Luật hộ tịch năm 2014:

Sổ hộ tịch là sổ giấy được lập và lưu giữ tại cơ quan đăng ký hộ tịch để xác nhận hoặc ghi các sự kiện hộ tịch, như: Khai sinh; Kết hôn; Giám hộ; Nhận cha, mẹ, con; Thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; Khai tử...

Sổ hộ tịch do cán bộ tư pháp cấp xã giữ và quản lý,

2. Sổ hộ khẩu là gì?

Sổ hộ khẩu là sổ cấp cho cá nhân là chủ hộ gia đình, trong đó có thông tin các thành viên trong gia đình cùng đăng ký chung địa chỉ thường trú, có giá trị xác nhận nơi thường trú của công dân.

Trong sổ hộ khẩu sẽ có đầy đủ thông tin về họ tên, ngày sinh, số CMND, quê quán, quan hệ với chủ hộ,... của các thành viên trong gia đình.

=> Như vậy, từ 2 định nghĩa sổ hộ tịch là gì, sổ hộ khẩu là gì, có thể thấy, sổ hộ khẩu là một trong những cơ sở pháp lý của công dân.

Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không
Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không

3. Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không?

Cần phải khẳng định, sổ hộ tịch không phải sổ hộ khẩu. Vì:

- Sổ hộ tịch là sổ do cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã, cấp huyện quản lý, trong đó ghi nhận sư kiện pháp lý của một người từ khi sinh ra đến khi mất đi: khai sinh, khai tử, kết hôn, ly hôn, quốc tịch, giám hộ...  Với công dân Việt Nam ở nước ngoài, cơ quan giữ sổ hộ tịch là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.

- Sổ hộ khẩu là số ghi chép thông tin của từng thành viên trong một hộ gia đinh, gồm: họ tên, ngày sinh, địa chỉ thường trú, số CMND, quan hệ với chủ hộ... Tính từ 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy đã được cấp sẽ không còn giá trị sử dụng. Thông tin công dân đã được cập nhật trên Cơ sở dữ liệu về cư trú. Người dân khi làm giấy tờ, thủ tục hành chính sẽ không cần sử dụng sổ hộ khẩu giấy.

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp câu hỏi Sổ hộ tịch có phải sổ hộ khẩu không? Mời bạn đọc theo dõi các thông tin hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật nhé.

Đánh giá bài viết
1 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo