Quy định về nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức 2024

Quy định về nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức 2024. HoaTieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết quy định về nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ những quy định về việc nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ công chức theo Bộ luật lao động hiện hành. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết tại đây.

Chế độ nghỉ phép năm của cán bộ, công chức theo quy định hiện hành
Chế độ nghỉ phép năm của cán bộ, công chức theo quy định hiện hành

1. Quy định về chế độ nghỉ cán bộ, công chức

Theo quy định tại Điều 13 Luật cán bộ, công chức và viên chức sửa đổi bổ sung 2019 quy định về thời gia nghỉ của cán bộ công chức như sau:

Điều 13. Quyền của cán bộ, công chức về nghỉ ngơi

Cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động. Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

Bên cạnh đó, tại Điều 113 Bộ luật lao động 2019 thì ngày nghỉ hằng năm được quy định như sau:

Điều 113. Nghỉ hằng năm

1. Người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

a) 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

b) 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

c) 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

2. Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

4. Người sử dụng lao động có trách nhiệm quy định lịch nghỉ hằng năm sau khi tham khảo ý kiến của người lao động và phải thông báo trước cho người lao động biết. Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 03 năm một lần.

5. Khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được tạm ứng tiền lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

6. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

7. Chính phủ quy định chi tiết điều này.

Quy định về nghỉ phép hàng năm đối với cán bộ, công chức

2. Số ngày nghỉ phép năm của cán bộ, công chức

Căn cứ theo Điều 113 Bộ luật Lao động 2019, cán bộ, công chức cũng như người lao động làm việc đủ 12 tháng thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:

- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;

- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;

- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Người lao động làm việc chưa đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc.

3. Thời gian nghỉ được tính vào số ngày đi làm

Ngày nghỉ hằng năm

  • Cán bộ, công chức có đủ 12 tháng làm việc tại một cơ quan/đơn vị thì được nghỉ 12 ngày làm việc/năm nếu làm công việc bình thường.
  • Cứ 05 năm làm việc cho một cơ quan/đơn vị, cán bộ, công chức lại có thêm 01 ngày nghỉ hàng năm.

Ngày nghỉ lễ, tết

  • 01 ngày vào dịp Tết Dương lịch,
  • 05 ngày vào dịp Tết Âm lịch,
  • 01 ngày vào dịp Chiến thắng 30/4,
  • 01 ngày vào dịp Quốc tế lao động 01/05,
  • 02 ngày vào dịp Quốc khánh 02/09;

Từ năm 2021, người lao động được nghỉ 2 ngày dịp Quốc khánh 2/9 là ngày Quốc khánh và 1 ngày liền kề trước hoặc sau. Đây là một trong những nội dung được sửa đổi trong Bộ luật lao động hiện hành. Theo đó số ngày nghỉ lễ Quốc khánh được tăng thêm 1 ngày so với quy định định cũ. Để biết thêm thông tin chi tiết về nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2023 mời các bạn tham khảo bài viết: Lịch nghỉ Quốc khánh 2/9/2023.

  • 01 ngày vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương 10/03 Âm lịch.

Nghỉ việc riêng ( Điều 115 của Bộ luật Lao động năm 2019):

  • Kết hôn: Nghỉ 03 ngày
  • Con kết hôn: Nghỉ 01 ngày
  • Bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết: Nghỉ 03 ngày.

4. Không nghỉ hết phép có được bù tiền không?

Theo Điều 13 của Luật cán bộ, công chức và viên chức sửa đổi bổ sung 2019, nếu do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm hoặc cán bộ công chức bị thôi việc, mất việc làm chưa nghỉ hết phép thì ngoài tiền lương sẽ được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 của Thông tư 141/2011/TT-BTC, nếu do yêu cầu công việc, cơ quan, đơn vị không thể bố trí cho công chức nghỉ phép thì hỗ trợ công chức một khoản tiền bồi dưỡng tối đa không quá mức tiền lương làm thêm giờ vào ngày thứ bảy, chủ nhật theo quy định hiện hành. (Quy định này thể hiện sự công bằng khách quan đối với những người được nghỉ phép và những người không nghỉ phép hay không có điều kiện nghỉ phép do yêu cầu công việc không thể sắp xếp được).

Quy những quy định được nêu trong bài viết, có thể thấy cán bộ, công chức được hưởng các chế độ nghỉ ngơi và làm việc như người lao động bình thường. Những quy định về số ngày nghỉ này có thể nói là rất ưu đãi, thể hiện sự quan tâm trên khía cạnh tinh thần để cán bộ, công chức, viên chức có thời gian nghỉ xả hơi, vui chơi, đoàn tụ cùng gia đình sau quá trình làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt đối với một bộ phận không nhỏ NLĐ phải công tác xa gia đình thì đây là khoảng thời gian quý báu và hiếm hoi để họ có cơ hội được về thăm nhà, đoàn tụ với người thân.

Như vậy, trên đây là ý kiến tư vấn cá nhân của Hoatieu.vn. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 6.365
0 Bình luận
Sắp xếp theo