Nên rút bảo hiểm xã hội một lần hay hưởng lương hưu sẽ lợi hơn?

Bảo hiểm xã hội và lương hưu luôn là vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của Người lao động. Tuy nhiên vẫn có những thắc mắc về vấn đề nên nhận bảo hiểm xã hội một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn? HoaTieu.vn xin mời các bạn đọc giả tham khảo nội dung bài viết dưới đây kèm theo nội dung ban hành tài liệu trong Công văn 3758/BHXH-TT ngày 24/8/2017 về việc nhận BHXH một lần.

BHXH là khoản đảm bảo chắc chắn cho tương lai của mỗi người.
BHXH là khoản đảm bảo chắc chắn cho tương lai của mỗi người.

1. Nhận bảo hiểm xã hội một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn

1.1. Nhận BHXH 1 lần thiệt thòi lớn cho NLĐ và lợi cho Quỹ BHXH.

Nhận BHXH 1 lần thiệt thòi lớn cho NLĐ và lợi cho Quỹ BHXH. Đây là nội dung đáng chú ý tại tài liệu ban hành kèm theo Công văn 3758/BHXH-TT ngày 24/8/2017 về việc tăng cường chính sách BHXH.

Theo đó tại Công văn 3758/BHXH-TT đã trả lời rõ ràng cho câu hỏi: Nhận bảo hiểm xã hội một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn

Người lao động cần hết sức thận trọng khi cân nhắc để hưởng BHXH 1 lần vì các lí do sau:

  • Khi nhận BHXH 1 lần thì người lao động sẽ mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, không có gì đảm bảo cho cuộc sống lúc tuổi già và sẽ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cần hiểu rằng khoản tiền đóng vào quỹ BHXH là một của để giành quý giá của chính mình, nó không mất đi mà ngược lại vẫn được cơ quan BHXH quản lí và đầu tư tăng trưởng, người lao động hoàn toàn có thể bảo lưu thời gian đóng BHXH để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện với sự hỗ trợ một phần kinh phí từ nhà nước (theo mức 10, 25, 30% mức đóng tính trên chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn tùy theo đối tượng).
  • Trong thời gian bảo lưu nếu chẳng may bị chết thì gia đình còn được hưởng trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, than nhân tùy theo điều kiện được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng (tối đa 4 người) đến khi trưởng thành (nếu là con) hoặc hưởng đến khi chết (nếu là vợ, chồng hoặc cha, mẹ đã hết tuổi lao động và không có thu nhập hoặc có thu nhập nhưng thấp hơn mức lương cơ sở); Trường hợp nhận trợ cấp tuất 1 lần thì mức trợ cấp được tính như BHXH 1 lần.

1.2. So sánh mức hưởng Bảo hiểm xã hội 1 lần và lương hưu

Nhận BHXH 1 lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn. Với mức 22% tiền lương tháng đóng vào quỹ hưu trí, tứ tuất thì 1 năm tổng mức là 2,64 tháng lương; trong khi mức hưởng BHXH 1 lần cho mỗi năm đóng BHXH chỉ bằng 2 tháng lương.

Như vậy, NLĐ bị thiệt mất 0,64 tháng lương và quỹ có lợi, nhưng chúng ta không khuyến khích việc nhận BHXH một lần cũng chính vì mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Nếu so sánh với việc tích lũy thời gian để hưởng lương hưu thì thiệt thòi là không tính hết được. Người hưởng lương hưu, ngoài lương hưu còn được quỹ chi trả toàn bộ tiền mua thẻ BHYT (bằng 4,5% mức lương hưu); và định kì, trên cơ sở chỉ số giá tiêu dung (trượt giá) nhà nước điều chỉnh tăng lương hưu tương ứng (từ năm 2003 đến nay nhà nước đã điều chỉnh tăng lương hưu 15 lần, với mức tăng từ khoảng 7,5 đến 9,3 lần tùy theo nhóm đối tượng). Khi chết gia đình còn được trợ cấp mai táng bằng 10 tháng lương cơ sở, nhân thân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng nếu đủ điều kiện hoặc được hưởng trợ cấp tuất 1 lần với mức thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu.

Ví dụ: Một người lao động có đủ 20 năm đóng Bảo hiểm xã hội, với mức bình quân tiền lương đóng Bảo hiểm xã hội là 4.000.000 đồng/tháng.

- Giả định, người lao động này đủ điều kiện hưởng lương hưu hoặc hưởng Bảo hiểm xã hội một lần trong năm 2022 (không tính đến tác động của các yếu tố: Tỉ lệ lạm phát, tốc độ tăng lương, lãi suất đầu tư quỹ Bảo hiểm xã hội).

  • Nếu hưởng lương hưu, lao động nam có thể sẽ nhận được mức lương hưu là 1.880.000 đồng/tháng. Tính theo tuổi thọ bình quân của nam giới là 71 năm (số liệu tuổi thọ bình quân của nam giới theo Tổng điều tra dân số năm 2019 của Tổng cục Thống kê) thì số tháng hưởng lương hưu là 129 tháng. Tổng số tiền người đó được hưởng từ quỹ Bảo hiểm xã hội là 273.973.400 đồng.

- Trong đó, tổng tiền lương hưu nhận được từ khi đủ 60 tuổi 3 tháng đến khi chết: 129 x 1.880.000 đồng = 242.520.000 đồng; Mua thẻ Bảo hiểm y tế (4,5%) là 10.913.400 đồng; Trợ cấp mai táng phí khi qua đời là 10 tháng lương cơ sở, tương đương 14.900.000 đồng; Trợ cấp tuất (giả định tuất 1 lần thấp nhất bằng 3 tháng lương hưu) là 5.640.000 đồng.

  • Với lao động nữ, do tỉ lệ hưởng lương hưu của nữ lớn hơn (55%) và thời gian hưởng lương hưu của nữ dài hơn nam (tuổi thọ bình quân của nữ là 76,3 tuổi tương đương sau khi nghỉ hưu ở tuổi 55 tuổi 4 tháng người nghỉ hưu sẽ sống thêm 240 tháng) nên tổng số tiền mà một lao động nữ trong ví dụ này sẽ được hưởng từ quỹ Bảo hiểm xã hội là 572.864.000 đồng.

Đó là chưa kể có những người đang hưởng lương hưu khi chết nếu có thân nhân đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Trên thực tế, đã có những người cha, mẹ, vợ, chồng, con được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng hàng vài chục năm sau khi con, vợ/chồng, bố/mẹ của họ qua đời. Ngoài các chế độ chăm sóc sức khỏe bằng BHYT, trợ cấp mai táng phí khi chết, người hưởng lương hưu còn được điều chỉnh tăng mức lương theo mức điều chỉnh do Chính phủ quy định.

- Trong khi đó, giả sử người lao động ra nước ngoài để định cư hoặc mắc bệnh hiểm nghèo đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế; nếu nhận Bảo hiểm xã hội một lần, đối với cả nam và nữ đều thực hiện theo cách tính như sau: 4.000.000 x (1,5 x 13 + 2 x 7) = 134.000.000 đồng.

Như vậy, nam giới hưởng lương hưu sẽ lợi hơn nhận Bảo hiểm xã hội một lần 139.973.400 đồng; con số tương ứng này ở nữ giới là 438.864.000 đồng.

Như vậy, nếu so với hưởng lương hưu thì nhận BHXH một lần là rất thiệt thòi cho bản thân NLĐ. Vì, người tham gia BHXH khi hưởng lương hưu được hưởng rất nhiều quyền lợi và chính lương hưu mới là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ khi về già, khi không còn khả năng để lao động tạo thu nhập

Ngoài ra, tài liệu ban hành kèm theo CV 3758/BHXH-TT cũng tiến hành so sánh giữa việc đóng BHXH và gửi tiết kiệm; giữa BHXH với BH thương mại nhằm giúp người lao động thấy được những ưu điểm của việc tham gia BHXH so với những loại hình khác.

2. So sánh lợi ích của việc tham gia BHXH và bảo hiểm nhân thọ

Đóng BHXH để nhận lương hưu mang lại nhiều lợi ích cho tương lai của NLĐ.
Đóng BHXH để nhận lương hưu mang lại nhiều lợi ích cho tương lai của NLĐ.

Đây cũng là nội dung của Tài liệu ban hành kèm theo Công văn 3758/BHXH-TT về tăng cường công tác tuyên truyền chính sách BHXH.

Cụ thể, BHXH là loại hình BH phi lợi nhuận, còn BH nhân thọ nhằm mục đích là sinh lời.

- Về điều kiện, mức phí tham gia:

  • Đối tượng tham gia BHXH là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc với mức đóng xác định trước là 22% vào quỹ hưu trí, tử tuất.
  • Đối với BH nhân thọ, gói quyền lợi có vẻ hấp dẫn nhưng điều kiện khá ngặt nghèo về tuổi đời, sức khỏe tại thời điểm giao kết hợp đồng để giảm thiểu rủi ro.

- Về quyền lợi:

  • Tiền đóng vào quỹ BHXH đều được điều chỉnh tăng tương ứng với chỉ số giá tiêu dùng từng năm, còn BH nhân thọ tính theo lãi suất thị trường.
  • Người tham gia BHXH khi chết hoặc thương tật vì bất cứ lý do gì thì thời gian đóng BHXH đều được ghi nhận để tính hưởng BHXH, còn đối với BH nhân thọ, doanh nghiệp không phải trả tiền BH trong một số trường hợp.

3. Có nên nhận Bảo hiểm xã hội một lần?

Qua những thông tin HoaTieu.vn đã đưa ra và phân tích tại các mục trên, có thể kết luận rằng Bảo hiểm xã hội là khoản đảm bảo chắc chắn cho tương lai không đoán trước được của mỗi người. Hưởng lương hưu so với nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần có lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, tại sao tình trạng rút Bảo hiểm xã hội 1 lần ngày càng gia tăng?

Thống kê của BHXH Việt Nam cho thấy, năm 2020 có 860.741 người hưởng BHXH một lần, tăng 53.652 người (tăng 6,65%) so với năm 2019. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện hưởng BHXH một lần là 11.868 người, tăng 51,55% so với năm 2019. Đa phần, người hưởng chế độ BHXH một lần (giai đoạn 2016-2020) tập trung ở độ tuổi từ trên 20 tuổi đến đủ 40 tuổi (chiếm 80,9% ).

Thực tế diễn ra là có rất nhiều lý do để người lao động muốn nhận luôn 1 khoản tiền lớn.

Một số bộ phận lao động ngoại tỉnh khi đi làm một thời gian ở nơi khác, khi thay đổi nơi cư trú hoặc trở về quê quán, họ muốn rút Bảo hiểm xã hội để có số vốn làm ăn nên đã làm thủ tục rút Bảo hiểm xã hội 1 lần.

Hoặc có những người do không đi làm nữa hay thời gian vừa qua do tình hình dịch bệnh covid 19 mà một số gia đình đành "cắn răng" nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần để có khoản tiền mặt lo cho cuộc sống lúc khốn khó.

Chính vì vậy, dù nhận định việc hưởng lương hưu là có lợi hơn cho Người lao động. Tuy nhiên còn phụ thuộc vào hoàn cảnh riêng mà từng cá nhân sẽ đưa ra những quyết định đối với tiền Bảo hiểm xã hội của mình.

4. Nên bảo lưu thời gian đóng BHXH thay vì nhận một lần

Hiện nay có rất nhiều trường hợp khi đã nhận BHXH một lần muốn nộp lại tiền để phục hồi số năm đã tham gia BHXH cho đủ điều kiện hưởng lương hưu nhưng pháp luật về BHXH chưa quy định về trường hợp này.

Vì thế khi đưa ra quyết định nhận Bảo hiểm xã hội 1 lần cá nhân cần thận trọng.

Trong trường hợp không có tiền để tiếp tục đóng Bảo hiểm xã hội, nên bảo lưu thời gian đóng BHXH thay vì nhận một lần, khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia BHXH bắt buộc hoặc tham gia BHXH tự nguyện để có điều kiện tự đảm bảo cuộc sống và chăm sóc sức khỏe cho bản thân khi về già, hết tuổi lao động.

5. File Excel tính tiền BHXH 1 lần chuẩn nhất

Để các bạn dễ hiểu hơn thì HoaTieu.vn xin gửi file Excel tính tiền BHXH 1 lần chuẩn nhất để các bạn có thể tính được ngay số tiền thực tế.

File này định dạng .xls nên sẽ tương thích với nhiều phiên bản Word. Các bạn sẽ tính được số tiền BHXH nhận 1 lần chính xác, chia rõ trước năm 2014 và sau năm 2014 dễ hiểu với công thức đã được set up sẵn trong file. File Excel tính tiền BHXH 1 lần 2024 chuẩn nhất tải miễn phí trên Hoatieu.vn.

Trong quá trình sử dụng nếu có bất kỳ vấn đề gì thì các bạn có thể để lại bình luận dưới bài viết để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

Bài viết trên đã giải đáp các thắc mắc xoay quanh vấn đề nhận bảo hiểm xã hội một lần hay để hưởng lương hưu sẽ lợi hơn. Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Lao động tiền lương, Bảo hiểm mảng Văn bản pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.458
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo