Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm?

Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm? Thời gian nhập ngũ là vấn đề được nhiều người quan tâm khi sắp đến độ tuổi nhập ngũ. Vậy thời gian nhập ngũ theo quy định là bao nhiêu? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Nghĩa vụ quân sự là gì?

Theo điều 4 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định:

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ vẻ vang của công dân phục vụ trong Quân đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ và phục vụ trong ngạch dự bị của Quân đội nhân dân.

Vậy nên nghĩa vụ quân sự là điều mà mỗi công dân cần phải thực hiện nhằm rèn luyện thể chất, tinh thần và kỹ năng phục vụ đất nước khi cần thiết. Công dân đủ độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự thì không phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nơi cư trú.

Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng mà mỗi công dân nên thực hiện. Trong thời gian đi nghĩa vụ sẽ được học tập đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước, tiếp thu được những kiến thức về chính trị, quân sự, văn hoá, khoa học và nghiệp vụ có ích cho bản thân.

2. Thời gian đi nghĩa vụ quân sự 2024

Căn cứ vào điều 21 Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về thời gian phục vụ tại ngũ như sau:

1. Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sĩ quan, binh sĩ là 24 tháng.

2. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng được quyết định kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của hạ sĩ quan, binh sĩ nhưng không quá 06 tháng trong trường hợp sau đây:

a) Để bảo đảm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu;

b) Đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ trong tình trạng chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp về quốc phòng được thực hiện theo lệnh tổng động viên hoặc động viên cục bộ.

Vậy nên đối thời gian đi nghĩa vụ quân sự năm nay là 24 tháng tương đương với 2 năm. Tuy nhiên trong thời gian đi nghĩa vụ mà Bộ trưởng Bộ quốc phòng cần thiết để đảm bảo nhiệm vụ chiến đấu hoặc đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, dịch bệnh, cứu hộ, cứu nạn thì có thể kéo dài thêm 6 tháng. Còn đối với trường hợp chiến tranh xảy ra thì thực hiện theo lệnh tổng động viên.

Với thời điểm hiện tại việc đi nghĩa vụ không có vấn đề khẩn cấp cần kéo dài thời gian nghĩa vụ thì thời gian đi nghĩa vụ vẫn là 2 năm. Thời gian này công dân tham gia nghĩa vụ quân sự sẽ được rèn luyện về thể chất và tinh thần, lòng yêu nước và hơn hết là cống hiến cho đất nước khi đất nước cần.

Sau thời gian khám sức khỏe từ ngày 01 tháng 11 đến hết ngày 31 tháng 12 hằng năm, tùy từng địa phương sẽ gọi đi nghĩa vụ quân sự từ tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2023. Căn cứ vào quy định trên thì đến tháng 1 hoặc tháng 2 năm 2024 các bạn sẽ được ra quân.

Mời các bạn tham khảo thêm:

3. Chế độ đi nghĩa vụ quân sự

Người nhập ngũ sẽ được hưởng các chế độ trong quân ngũ như:

  • Được nghỉ phép hằng năm.
  • Không mất chi phí chuyển bưu phẩm hoặc tiền.
  • Khi tham gia tuyển sinh được cộng điểm.
  • Trước khi nhập ngũ nếu vay tiền của ngân hàng chính sách xã hội thì đối với hộ nghèo, học sinh, sinh viên thì được tạm hoãn trả và không tính lãi suất.
  • Được hưởng phụ cấp hàng tháng.
  • Đối với người thân của người tham gia nhập ngũ sẽ được hưởng các trợ cấp khi gia đình gặp nạn, ốm đau, mất và con đẻ được miễn giảm học phí.
  • Sau khi xuất ngũ thì người đã tham gia nghĩa vụ quân sự được hưởng trợ cấp như trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp việc làm và còn được hỗ trợ đào tạo giải quyết việc làm.

Như vậy khi tham gia nhập ngũ thì người nhập ngũ sẽ được hưởng đầy đủ các chế độ nhằm tạo điều kiện tinh thần và vật chất cho người nhập ngũ được yên tâm công tác trong thời gian nhập ngũ.

Mời bạn tham khảo chi tiết về Quyền lợi được hưởng khi tham gia nghĩa vụ quân sự

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về câu hỏi Nghĩa vụ quân sự 2024 đi mấy năm? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật sau đây:

Đánh giá bài viết
1 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo