Đi nghĩa vụ quân sự thi trường công an được không 2024?

Đi nghĩa vụ quân sự thi trường công an được không 2024? Đây đang là câu hỏi thắc mắc chung của hầu hết của những người đang đi nghĩa vụ quân sự có ý định thi vào trường công an. Mới đây, Bộ Công an vừa ban hành Hướng dẫn Tuyển sinh trong CAND năm 2022, mời bạn đọc tham khảo chi tiết về vấn đề đi nghĩa vụ quân sự có được thi trường công an không trong bài viêt dưới đây của Hoatieu.vn.

1. Đi nghĩa vụ quân sự xong có được tuyển vào công an?

Hàng năm, Bộ công an đều ra phương án tuyển sinh vào các trường công an, tuy nhiên về các vấn đề tuyển sinh tại các trường công an cho đối tượng đã hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự thì còn rất nhiều người không biết.

Căn cứ theo Điều 7 Luật công an nhân dân 2018 quy định về tuyển chọn công dân vào Công an nhân dân phải đáp ứng các điều kiện sau:

- Công dân có đủ tiêu chuẩn về chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ, sức khỏe, độ tuổi và năng khiếu phù hợp với công tác công an, có nguyện vọng và Công an nhân dân có nhu cầu thì có thể được tuyển chọn vào Công an nhân dân.

- Công an nhân dân được ưu tiên tuyển chọn sinh viên, học sinh xuất sắc tốt nghiệp ở các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ tiêu chuẩn để đào tạo, bổ sung vào Công an nhân dân.

Trả lời cho câu hỏi trên, đi nghĩa vụ quân sự xong thì chưa đủ điều kiện để được tuyển vào công an, đi nghĩa vụ quân sự khác với đi nghĩa vụ công an, chỉ những đối tượng đã tham gia nghĩa vụ công an thì mới được xem xét điều kiện để được tuyển chọn vào công an.

Đi nghĩa vụ quân sự thi trường công an được không?

2. Chế độ ưu tiên tuyển sinh công an đối với lính nghĩa vụ

Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân phải tuân theo nguyên tắc dưới đây:

Điều 2. Nguyên tắc tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân

1. Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân phải căn cứ vào quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các quy định, hướng dẫn của Bộ Công an; yêu cầu công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng Công an nhân dân; gắn quy hoạch cán bộ với quy hoạch đào tạo đáp ứng yêu cầu trình độ theo tiêu chuẩn chức danh nghiệp vụ của từng cán bộ đang hoặc sẽ đảm nhận sau khi tốt nghiệp; bảo đảm chất lượng, số lượng; thực hiện dân chủ, công bằng, công khai và minh bạch.

2. Tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân được thực hiện trên cơ sở kết hợp kiểm tra giữa tiêu chuẩn chính trị, phẩm chất đạo đức, học lực, sức khỏe, năng khiếu của người dự tuyển theo quy định riêng của Bộ Công an với kết quả thi tuyển, cử tuyển, xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo và quy định của Bộ Công an.

Trong công tác tuyển sinh vào trường công an, chỉ những đối tượng đi nghĩa vụ công an mới được ưu tiên trong tuyển sinh vào trường công an. Còn đối với lĩnh nghĩa vụ thì không có quy định về việc ưu tiên cho những đối tượng đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Lính nghĩa vụ khi có nhu cầu đăng ký thi vào trường công an vẫn phải đảm bảo các điều kiện tiêu chuẩn về sức khỏe, phẩm chất đạo đức, tiêu chuẩn chính trị. Tuy nhiên, lĩnh nghĩa vụ vẫn được ưu tiên về điểm xét tuyển đầu vào theo quy định của Bộ giáo dục và đào tạo.

3. Đi nghĩa vụ quân sự, thi vào trường công an có được cộng điểm?

Theo quy chế tuyển sinh của Bộ giáo dục và đào tạo về điều kiện ưu tiên xét tuyển vào đại học, cao đẳng thì đối tượng là quân nhân, công an nhân dân đã hoàn thành nghĩa vụ tại ngũ thuộc đối tượng ưu tiên 03, nhóm ưu tiên 1 sẽ được cộng mức cao nhất 2 điểm.

Nhóm ưu tiên 1 (UT1) gồm 4 nhóm, trong đó, người đi nghĩa vụ quân sự thuộc đối tượng 03, đối tượng 03 gồm các đối tượng sau:

+ Thương binh, bệnh binh, người có “Giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh”;

+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên tại Khu vực 1;

+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân tại ngũ được cử đi học có thời gian phục vụ từ 18 tháng trở lên;

+ Quân nhân; sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong Công an nhân dân đã xuất ngũ, được công nhận hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định;

+ Các đối tượng ưu tiên quy định tại điểm i, k, l, m khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh số 26/2005/PL-UBTVQH11 ngày 29 tháng 6 năm 2005 được sửa đổi, bổ sung theo Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16 tháng 7 năm 2012 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc ưu đãi người có công với cách mạng;

Như vậy, những trường hợp đi nghĩa vụ quân sự xong đều có thể đăng ký thi vào trường công an, mặc dù không thuộc đối tượng ưu tiên xem xét tuyển vào công an của Bộ công an nhưng những người đã hoàn thành xong nghĩa vụ quân sự đều được ưu tiên cộng điểm trong xét tuyển đại học, cao đẳng.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Đi nghĩa vụ quân sự thi trường công an được không 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Hành chính mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
6 1.490
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Thi Duc
    Thi Duc

    hihi

    Thích Phản hồi 16/04/22
    • Thi Duc
      Thi Duc

      hi

      Thích Phản hồi 16/04/22
      • Nguyễn Nghĩa TV
        Nguyễn Nghĩa TV

        Ad cho e hỏi e đang đi nvqs năm 2 năm nay e có dc đky thi cand k ạ

        Thích Phản hồi 14/02/23
        • Hoàng Thạch Thảo
          Hoàng Thạch Thảo

          Mình nghĩ dưới 23 tuổi là được bạn

          Thích Phản hồi 14/02/23