Lỗi không bật đèn chiếu sáng ban đêm

Khi tham gia giao thông vào ban đêm mà không bật đèn xe thì có bị phạt không? Lỗi không bật đèn chiếu sáng ban đêm thì sẽ bị xử phạt như thế nào? Để làm rõ quy định về xử phạt lỗi không bật đèn xe ban đêm, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau đây.

"Khi tham gia giao thông dù là xe ô tô hay xe máy hoặc bất kỳ xe gì thì đèn xe luôn là một bộ phận không thể thiếu vì sẽ có những lúc bạn cần phải có đèn xe như trong điều kiện thời tiết xấu sương mù, mưa lớn hoặc khi trời về tối , đêm .. thì bạn cần phải có đèn xe để đảm bảo an toàn cho bạn và người khác khi tham gia giao thông. Vậy nếu khi tham gia giao thông mà không bật đèn xe thì sẽ bị xử phạt như nào và mức phạt lỗi không bật đèn pha phạt bao nhiêu. Mời các bạn hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau."

Trong một số trường hợp dù có bật đèn xe nhưng vẫn bị thổi phạt va gây ra tranh cãi giữa người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và cảnh sát giao thông chỉ vì họ hiểu biết không rõ về quy định về lỗi không bật đèn chiếu sáng và đèn pha mà chỉ hiểu đơn giản cứ có đèn là được . Hôm nay HoaTieu.vn chúng tôi xin chia sẻ thông tin và quy định rõ của luật giao thông đường bộ theo nghị định 46/2016 về lỗi không bật đèn chiếu sáng và đèn pha như sau .

1. Mức phạt lỗi không bật đèn chiếu sáng đối với mô tô, xe máy

- Phạt tiền từ 60.000 -80.000 đ đối với người điều mô tô , xe máy sử dụng đèn pha đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiếu

- Phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đ đối với trường hợp điều khiển mô tô, xe máy sử dụng đèn chiếu xa , đèn pha trong khu dân cư ,đô thị hoặc không mở đèn chiếu sáng khi trời tối , thời tiết xấu do sương mù hoặc mưa lớn

- Phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đ đối với trường hợp mô tô , xe máy không bật đèn chiếu gần khi tham giao lưu thông trong hầm đường bộ

2. Mức phạt lỗi không bật đèn chiếu sáng đối với ô tô

Quy định về lỗi không bật đèn chiếu sáng , đèn pha bị phạt bao nhiêu tiền với xe ô tô và phương tiện tương tự như xe ô tô.

- Phạt tiền từ 600 .000 - 800.000 đ đối với phương tiện sử dụng đèn chiếu xa , đèn pha trong đô thị ,khu dân cư , bật đèn chiếu xe khi tránh xe đi ngược chiều , hoặc không mở đèn khi trời tối hoặc do thời tiết xấu như mưa lớn, sương mù .

Phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đ đối với hành vi không bật đèn chiếu gần khi lưu thông trong hầm đường bộ.

Trong 450 câu hỏi luật giao thông đường bộ về bật đèn chiếu sáng có quy định rõ đèn chiếu sáng gần và chiếu xa (đèn pha như sau)

- Đèn gần là đèn có góc chiếu thấp dùng để chiếu sáng cho người điều khiển phương tiện giao thông có thể quan sát rõ được tình trạng mặt đường lồi lõm , ổ gà ... sử dụng khi lái xe ở tốc độ chậm , khu dân cư và đường gồ ghề . Độ sáng của đèn này được tính toán rất kỹ nhằm đảm bảo ánh sáng phát ra không gây ảnh hưởng tới xe đi ngược chiều. Đèn này có ký hiệu là COS tức chiếu gần.

- Đèn chiếu xa hay còn gọi là đèn pha (far) là loại đèn có cường độ ánh sáng mạnh có tầm chiếu xa và cao hơn với đèn COS giúp cho người điều khiển thấy được các chướng ngại vật trên đường , khúc đường cong , biển báo từ xa thường áp dụng với các xe di chuyển ở đường liên tỉnh cao tốc ... đi với tốc độ nhanh

Trong các quy định này còn có một quy định đó là " nháy đèn pha " đây là một động tác mang tính chất báo hiệu của tài xe với xe đi ngược chiều rằng cần phải hạ đèn pha xuống thành đèn chiếu gần khi đi chuyển trong khu dân cư, đô thị . Chính vì thế các bạn cần phải kiểm tra xe của mình xem đèn ở chế độ nào khi tham gia giao thông tránh vi phạm lỗi không bật đèn chiếu sáng, đèn pha khi tham gia giao thông nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 443
0 Bình luận
Sắp xếp theo