Đặc điểm của biển báo nguy hiểm
Để an toàn khi tham gia giao thông và tránh gặp các lỗi vi phạm luật giao thông bạn nên nắm rõ ý nghĩa và cách nhận dạng các loại biển báo giao thông. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ cách nhận dạng biển báo nguy hiểm, mời các bạn cùng tham khảo.
Nhóm biển báo giao thông nguy hiểm
Biển báo giao thông đường bộ hay còn được gọi là hệ thống báo hiệu đường bộ là hệ thống rất nhiều biển báo giao thông cung cấp thông tin cụ thể cho người tham gia giao thông và được chia thành 6 nhóm chính gồm: Biển chỉ dẫn, biển hiệu lệnh, biển phụ, biển báo cấm, vạch kẻ đường. Nhưng trong đó, biển báo được mọi người quan tâm nhất và quan trọng nhất là biển báo nguy hiểm.
Biển báo nguy hiểm sẽ cảnh báo cho người lái xe phía trước có những tình huống nguy hiểm nào có thể xảy ra để biết cách xử trí. Đây là một biển pháp phòng ngừa tai nạn xảy ra trên các tuyến đường giao thông, nhất là đoạn giao thông thường xuyên xảy ra tai nạn với những lỗi lặp đi lặp lại. Khi gặp biển báo giao thông nguy hiểm thì phương tiện tham gia giao thông phải giảm tốc độ.
Hiệu lực của các biển báo nguy hiểm có giá trị trên tất cả các làn đường của một chiều xe chạy. Dưới đây là một số đặc điểm, thông tin chi tiết về nhóm biển báo nguy hiểm; gồm 46 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 201 đến biển số 246.
1. Biển báo nguy hiểm là gì?
Biển báo nguy hiểm và cảnh báo là nhóm biển báo cho người tham gia giao thông biết trước các nguy hiểm trên đường hoặc các điều cần chú ý phòng ngừa trên tuyến đường để chủ động phòng ngừa kịp thời. Khi gặp loại biển này, người tham gia giao thông phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử lý những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn.
2. Đặc điểm biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm là một biển báo quan trọng đối với người tham gia giao thông. Biển báo này giúp người điểu khiển giao thông biết được những nguy hiểm ở khu vực này cần chú ý và giảm tốc độ để quan sát. Điều này hạn chế xảy ra tai nạn đáng tiếc ở khu vực đó.
Biển báo nguy hiểm có những đặc điểm như sau:
- Biển báo nguy hiểm là hình tam giác đều, ba đỉnh lượn tròn, một cạnh nằm ngang, đỉnh tương ứng hướng lên trên; (trừ biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên" thì đỉnh tương ứng hướng xuống dưới).
- Biển báo có viền đỏ, nền vàng và hình vẽ màu đen bên trong là nội dung cảnh báo.
3. Các loại biển báo nguy hiểm
Biển báo 201a: Chỗ ngoặt vòng bên trái.
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên trái.
Biển báo 201b: Chỗ ngoặt vòng bên phải.
Báo trước sắp tới chỗ ngoặt vòng bên phải.
Biển báo 202: Nhiều chỗ ngoặt liên tiếp.
Báo trước sắp tới nhiều chỗ ngoạt liên tiếp, lái xe giảm tốc độ.
Biển báo 203a: Đường hẹp cả 2 bên.
Biển báo 203b: Đường hẹp bên trái.
Biển báo 203c: Đường hẹp bên phải.
Biển báo 204: Đường 2 chiều.Báo đoạn đường phía trước do sửa chữa hoặc có trở ngại khác nên phải đi vào phần đường còn lại hoặc đường tạm theo cả 2 chiều.
Biển báo 205a: Đường giao nhau.
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên trái.
Biển báo 205b: Đường giao nhau .
Báo hiệu đường giao nhau cùng cấp phía bên phải
Biển báo 205c: Đường giao nhau
Đường giao nhau cùng cấp phía trước.
Biển báo 205d: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến đoạn đường giao nhau cùng cấp.
Biển báo 205e: Đường giao nhau
Báo hiệu sắp đến ngã tư giao nhau với đường cùng cấp.
Biển báo 206: Đường giao nhau chạy theo vòng xuyến.
Báo hiệu nơi giao nhau có đảo an toàn ở giữa.
Biển báo 207a: Giao nhau với đường không ưu tiên.
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên.
Biển báo 207b: Giao nhau với đường không ưu tiên.
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên phải.
Biển báo 207c: Giao nhau với đường không ưu tiên.
Đặt trên đường ưu tiên, để báo trước sắp đến nơi giao nhau với đường không ưu tiên ở bên trái.
Biển báo 208: Giao nhau với đường ưu tiên.
Đặt trên đường không ưu tiên.
Biển báo 209: Giao nhau có tín hiệu đèn.
Báo trước nơi giao nhau có đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Đặt nơi đèn tín hiệu không được nhìn thấy rõ ràng và kịp thời.
Biển báo 210: Giao nhau với đường sắt có rào chắn.
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, có rào chắn ở 2 bên đường sắt và có nhân viên ngành đường sắt điều khiển.
Biển báo 211: Giao nhau với đường sắt không có rào chắn.
Báo trước sắp đến chỗ giao nhau đường bộ và đường sắt, không có rào chắn ở 2 bên đường sắt và không có người điều khiển giao thông.
Biển báo 212: Cầu hẹp.
Báo cầu phía trước là loại cầu có chiều rộng phần xe chạy nhỏ hơn hoặc bằng 1 làn đường (4,5m). Các xe khi lưu thông qua loại cầu này phải nhường nhau và chờ ở 2 đầu cầu.
Biển báo 213: Cầu tạm
Báo cầu phía trước là loại cầu tạm, được làm để sử dụng tạm thời cho xe qua lại.
Biển báo 214: Cầu xoay – cầu cất
Báo cầu phía trước là loại cầu xoay, cầu cất là những loại cầu trong từng khoảng thời gian có ngắt giao thông đường bộ để cho tàu thuyền qua lại. Các phương tiện đi trên đường bộ phải chờ đợi để đi qua.
Biển báo 215a: Kè – vực sâu phía trước.
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên phải, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 215b: Kè – vực sâu phía trước.
Báo phía trước có bờ kè, vực sâu, hoặc bờ sông áp sát đường phía bên trái, cần đề phòng tình huống nguy hiểm vượt kè, rơi xuống vực sâu (thường cắm ở những chỗ ngoặt nguy hiểm).
Biển báo 216: Đường ngầm
Báo trước những chỗ có đường ngầm (đường tràn). Đường ngầm là những đoạn đường vượt qua sông, suối, khe cạn mà nước có thể chảy tràn qua mặt đường thường xuyên hoặc khi có lũ.
Biển báo 217: Bến phà
Báo trước sắp đến bến phà.
Biển báo 218: Của chui
Báo trước sắp đến những đường có cổng chắn ngang như cổng đường hầm, cổng thành, cầu vượt đường bộ dạng vòm,…
Biển báo 219: Dốc xuống nguy hiểm.
Báo trước sắp tới dốc xuống nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển báo 220: Dốc lên nguy hiểm.
Báo trước sắp lên dốc nguy hiểm,người điều khiển phương tiện phải chọn cách chạy phù hợp để đảm bảo an toàn.
Biển báo 221a: Đường không bằng phẳng.
Báo trước sắp tới đoạn đường có mặt đường không bằng phẳng, lồi lõm, sống trâu,… xe chạy với tốc độ cao sẽ bị nguy hiểm.
Biển báo 221b: Đường không bằng phẳng
Báo trước đoạn đường có sóng mấp mô nhân tạo (gờ giảm tốc) để hạn chế tốc độ xe chạy (biển được cắm kèm theo biển số 227 “Hạn chế tốc độ tối đa”), bắt buộc lái xe phải chạy với tốc độ chậm trước khi qua những điểm cần kiểm soát, kiểm tra hay khu đông dân cư,…
Biển báo 222: Đường trơn.
Báo trước sắp tới đoạn đường có thể xảy ra trơn trượt khi thời tiết xấu, cần tránh hãm phanh, tăng ga, sang số đột ngột hoặc xe chạy với tốc độ cao sẽ gặp nguy hiểm. Khi gặp biển báo này người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe chạy và thận trọng.
Biển báo 223: Vách núi nguy hiểm.
Báo trước đường đi sát vách núi.
Biển báo 224: Đường dành cho người đi bộ cắt ngang.
Báo trước sắp đến phần đường ngang dành cho người đi bộ qua đường, các loại xe cộ phải nhường ưu tiên cho người đi bộ và chỉ được chạy xe nếu như không gây nguy hiểm cho người đi bộ.
Biển báo 225: Trẻ em
Báo trước gần đến đoạn đường thường có trẻ em đi ngang qua hoặc tụ tập trên đường vườn trẻ, trường học,…
Biển báo 226: Đường người đi xe đạp cắt ngang.
Báo trước đến đoạn đường thường có người đi xe đạp từ những đường nhỏ cắt ngang hoặc từ đường dành cho xe đạp nhập vào đường ô tô.
Biển báo 227: Công trường
Báo trước gần tới đoạn đường đang tiến hành tu sửa có người và máy móc đang làm việc trên mặt đường. Người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ xe, không gây nguy hiểm cho người và máy móc trên đoạn đường đó.
Biển báo 228: Đá lở
Báo trước gần tới một đoạn đường có thể có đất đá từ trên ta luy sụt lở bất ngờ gây nguy hiểm cho xe cộ và người đi đường, đặc biệt là ở những đoạn đường miền núi. Người lái xe phải chú ý đặc biệt khi thời tiết xấu khi tầm nhìn bị hạn chế và khi dừng hay đỗ xe sau những trận mưa lớn.
Biển báo 229: Dải máy bay lên xuống.
Báo trước tới đoạn đường sát đường băng của sân bay và cắt ngang qua hướng máy bay lên xuống ở độ cao nhỏ.
Biển báo 230: Gia súc.
Báo trước tới đoạn đường thường có gia súc thả rông hoặc lùa qua ngang đường nguy hiểm, biển này thường đặt ở vùng đồng cỏ của nông trường chăn nuôi, vùng thảo nguyên. Người lái xe có trách nhiệm dừng lại bảo đảm cho gia súc có thể qua đường không bị nguy hiểm.
Biển báo 231: Thú rừng vượt qua đường.
Báo trước tới đoạn đường thường có thú rừng qua đường.
Biển báo 232: Gió ngang.
Báo trước tới đoạn đường thường có gió ngang thổi mạnh nguy hiểm. Người lái xe cần đề phòng tình huống gió thổi lật xe.
Biển báo 233: Nguy hiểm khác
Báo trước có thể gặp nguy hiểm bất ngờ.
Biển báo 234: Giao nhau với đường 2 chiều.
Biển này đặt trên đường một chiều để báo trước sắp đến chỗ giao nhau với đường hai chiều.
Biển báo 235: Đường đôi.
Báo hiệu sắp tới đoạn đường đôi (2 chiều phân biệt rõ ràng bằng giải phân cách cứng).
Biển báo 236: Hết đường đôi.
Biển báo 237: Cầu vòng.
Báo trước sắp đến chiếc cầu có độ vồng rất lớn ảnh hưởng tới tầm nhìn.
Biển báo 238: Đường cao tốc phía trước.
Biển báo 239: Đường cáp điện ở phía trên.
Báo trước đoạn đường có đường dây điện cắt ngang phía trên tuyến đường, thường kèm theo biển phụ 509 “Chiều cao an toàn” ở phía dưới.
Biển báo 240: Đường hầm.
Báo trước sắp đi vào đường hầm chạy hai chiều, mà chiếu sáng lại không tốt.
Biển báo 241: Thôn bản.
Báo trước sắp đi qua khu dân cư, thị tứ mà lái xe lại không có đủ tầm nhìn, hoặc bị hạn chế tầm nhìn.
Biển báo 242a: Vị trí đường sắt cắt đường bộ.
Báo trước vị trí giao nhau đường sắt chỉ có một đường cắt ngang đường bộ.
Biển báo 242b: Vị trí đường sắt cắt đường bộ
Báo trước vị trí giao nhau đường sắt có 2 hay nhiều đường cắt ngang đường bộ.
Biển báo 243: Đường sắt cắt đường bộ không vuông góc.
Báo trước sắp đi qua đoạn đường có đường sắt cắt qua, nếu ở nơi giao cắt với đường bộ không có người gác mà trên mặt đường có biển báo “gần vạch tín hiệu của đường sắt giao nhau cùng mức” thì phải đặt thêm kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc ở phía dưới biển báo “giao cắt với đường bộ của đường sắt không có người gác”. Kí hiệu đường sắt giao cắt với đường bộ không vuông góc có ba loại. Loại thứ nhất đặt ở nơi cách nơi giao nhau với đường sắt 50 mét. Loại thứ hai và ba đặt cách nới giao cắt đường sắt 100 mét và 150 mét.
Biển báo 244: Đoạn đường hay xảy ra tai nạn.
Biển báo 245: Đi chậm
Yêu cầu lái xe giảm tốc độ khi gặp biển này.
Biển báo 246a: Chú ý chướng ngại vật.
Báo trước chướng ngại vật phía trước, đi theo được cả 2 hướng mũi tên
Biển báo 246b: Chú ý chướng ngại vật
Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.
Biển báo 246c: Chú ý chướng ngại vật .
Chướng ngại vật phía trước đi theo hướng mũi tên trên biển báo.
4. Các biển báo nguy hiểm thường gặp
Trong số các biển báo được pháp luật quy định trên thì có một số biển báo nguy hiểm mà chúng ta thường gặp trên đường đó là:
- Giao nhau đồng cấp
- Giao nhau với đường không ưu tiên
- Giao nhau với đường ưu tiên
- Giao nhau với đường sắt có rào chắn
- Giao nhau với đường sắt không có rào chắn
- Đường người đi bộ cắt ngang
- Đường người đi xe đạp cắt ngang
- Giao nhau có tín hiệu đèn
- Giao nhau với đường hai chiều
- Đường hai chiều
- Đường đồi
- Hết đường đồi
- Đường bị hẹp cả hai bên
- Đường bị hẹp bên trái hoặc phải
- Đường cao tốc phía trước
- Đường cầu vòng
- Cửa chui
- Đường hầm
- Đường hay xảy ra tai nạn
Như vậy những người tham gia giao thông cần có khả năng quan sát tốt để phát hiện những biển báo, tín hiệu không an toàn để biết cách đề phòng. Hơn hết là chủ động tìm hiểu những biển báo nguy hiểm để khi nhìn thấy biển báo có thể nhận ra cảnh báo nguy hiểm phía trước nhằm chủ động phòng tránh.
Mời các bạn tham khảo thêm nội dung liên quan trong mục Pháp luật dưới đây:
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Đặc điểm của biển báo nguy hiểm
227,9 KB 23/08/2019 3:08:00 CHGợi ý cho bạn
-
Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt
-
Thông tư 02/2023/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ
-
5 cách Tra cứu phạt nguội 2024 (cập nhật mới)
-
Quy định về tốc độ tối đa và khoảng cách xe cơ giới khi tham gia giao thông từ 1/1/2025
-
Tải Thông tư 37/2023/TT-BGTVT quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới file DOC, PDF
-
Quyết định 305/QĐ-BGTVT 2023 công bố TTHC được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực đăng kiểm
-
Thông tư 3/2023/TT-BGTVT về dịch vụ sự nghiệp công thông tin duyên hải sử dụng NSNN
-
Thông tư 51/2024/TT-BGTVT
-
Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
-
Thông tư 48/2022/TT-BGTVT dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con, xe mô tô, xe gắn máy sử dụng điện và hybrid điện
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác