Từ 15/10: 27 trạm BOT bắt đầu thu phí không dừng
Từ 15/10: 27 trạm BOT bắt đầu thu phí không dừng
27 trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh thu phí không dừng để minh bạch hóa, tiện lợi cho lái xe từ ngày 15/10/2017. Đây là nội dung quan trọng mà Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định. Nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
27 trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh thu phí không dừng để minh bạch hóa, tiện lợi cho lái xe.
Tại cuộc đàm phán và ký kết hợp đồng dịch vụ thu giá sử dụng đường bộ đối với các trạm thu giá trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên tổ chức vào chiều qua (11/9), ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, sẽ không lùi thời hạn lắp đặt thu phí không dừng.
Vẫn còn 2 nhà đầu tư chưa ký hợp đồng
Về tiến độ lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tính đến ngày 31/8, trong tổng số 27 trạm đàm phán ký hợp đồng, đã có 25 trạm hoàn thành ký hợp đồng với nhà đầu tư VETC. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hai nhà đầu tư chưa ký hợp đồng là Liên danh Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn - Công ty CP Thương mại và tư vấn đầu tư xây dựng, chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp và Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, đơn vị quản lý dự án BOT Cam Thịnh - Khánh Hòa.
Lý giải về việc hai nhà đầu tư chưa ký hợp đồng, ông Hồ Trọng Vinh, Phó tổng giám đốc VETC cho biết, hai bên đã đàm phán nhiều lần, mỗi bên đưa ra quan điểm riêng. Quá trình đàm phán còn 4 điểm chưa thống nhất được với hai nhà đầu tư BOT như: Thời hạn hợp đồng, giá dịch vụ tổ chức thu phí, phí bảo lãnh hợp đồng, số lần chuyển tiền hàng ngày và khoản tiền chuyển cho khách hàng.
Quyết định số 4390 của Bộ GTVT phê duyệt dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn 1) áp dụng với 28 trạm thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và QL1, liên danh TASCO - VETC được Bộ GTVT chỉ định làm nhà đầu tư với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, theo dạng hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Nhà đầu tư này được cho phép thu hồi vốn trong 20 năm (theo dự kiến hợp đồng) theo thời gian thu phí các dự án BOT.
Ông Nguyễn Văn Ngợi, Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, đơn vị quản lý dự án BOT Cam Thịnh - Khánh Hòa ủng hộ chủ trương thu giá tự động không dừng, tuy nhiên, qua nhiều lần đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư VETC vẫn còn một số bất cập. “Về giá dịch vụ, chúng tôi chưa được VETC lập bảng chào giá dịch vụ để hai bên có cơ sở thương thảo hợp đồng, nhà đầu tư không biết được trên cơ sở nào nhà đầu tư VETC lấy 50% phí quản lý tổ chức thu”, ông Ngợi nói.
Cũng theo ông Ngợi, nhà đầu tư BOT mong muốn nhà đầu tư VETC chuyển tiền 2 lần trong ngày thay vì 1 lần như Công ty VETC đưa ra. Việc chuyển tiền 2 lần trong ngày không khó khăn. “Thời hạn hợp đồng VETC đưa ra là 5 năm, nhưng chúng tôi cho rằng chỉ nên là 2 năm. Trong thương thảo hợp đồng có quy định, sau 1 năm phải đánh giá lại chất lượng dịch vụ. Nếu sau 1 năm đơn vị cung cấp dịch vụ không đáp ứng được chất lượng dịch vụ sẽ chấm dứt hợp đồng”, ông Ngợi phân tích thêm.
Giải thích các vấn đề nhà đầu tư BOT nêu, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, VETC đề xuất thời hạn hợp đồng theo các hợp đồng đã ký với nhà đầu tư BOT khác theo thời gian phụ lục hợp đồng của dự án BOT. Vòng đời thay đổi thiết bị lắp tại dự án BOT là 5 năm, nếu sau thời gian này nhà đầu tư BOT không lắp thiết bị của công ty nữa có thể chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác. Sau một năm, hai bên đánh giá lại chất lượng dịch vụ của VETC và thực hiện tiếp thời gian còn lại của hợp đồng chứ không phải là ký hai năm rồi chấm dứt hợp đồng.
Không thể tiếp tục lùi thời hạn
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, việc lắp đặt thu phí không dừng đảm bảo tính công khai minh bạch trong thu phí BOT. Đến nay, đã đàm phán được ký hợp đồng 25/27 nhà đầu tư. Ông Huyện yêu cầu, các đơn vị giám sát tiến độ từng ngày, từng tuần để đến ngày 30/9 tất cả các trạm vận hành thương mại, sau một tháng chạy thử, đến ngày 15/10 chính thức đi vào hoạt động.
Về đàm phán hợp đồng, theo ông Huyện, đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, nhà đầu tư sớm nghiên cứu thống nhất về giá dịch vụ đối với nhà đầu tư VETC, hạn cuối đến ngày 15/9, phải hoàn thành theo hướng thống nhất phân chia tỷ lệ giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư VETC theo hướng 50% phí quản lý thu phí theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Thống nhất thời hạn hợp đồng phải ký 5 năm, ông Huyện cho biết, trong hợp đồng sẽ đưa vào điều khoản hợp đồng 6 tháng hay 1 năm sẽ đánh giá việc thực hiện dịch vụ của nhà đầu tư VETC. Đối với dự án Cần Thơ - Phụng Hiệp, ông Huyện cho rằng, dự án đã được rà soát và được Chính phủ quyết định, khi thực hiện tất cả dữ liệu sẽ được kết nối về trung tâm giám sát của Tổng cục Đường bộ VN và được giám sát chặt chẽ, cho nên nhà đầu tư không lo thu phí BOT có minh bạch hay không.
“Việc lắp đặt thu phí không dừng là “thêm một con mắt” nữa để người dân tin tưởng vào tính công khai, minh bạch của thu phí BOT. Vì vậy, các đơn vị phải đẩy nhanh tiến độ triển khai, không thể lùi nữa. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ cùng với nhà đầu tư hoàn thiện chế tài thu phí không dừng, đảm bảo cho nhà đầu tư BOT hoàn vốn cũng như tính minh bạch trong thu phí BOT. Trường hợp nhà đầu tư VETC vi phạm sẽ xử lý theo quy định”, ông Huyện khẳng định.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Phùng Thị Kim Dung
- Ngày:
Tải định dạng .DOC
10/01/2018 10:57:51 CH
Gợi ý cho bạn
-
Luật giao thông đường bộ 2008 số 23/2008/QH12
-
Tải Thông tư 09/2024/TT-BGTVT Sửa đổi Quy chuẩn Trạm dừng nghỉ đường bộ file Doc, Pdf
-
Nghị định 86/2014/NĐ-CP về Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
-
Thông tư 41/2022/TT-BGTVT tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, xếp lương viên chức ngành quản lý dự án hàng hải
-
Nghị định 25/2023/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 32/2014/NĐ-CP về bảo trì công trình đường cao tốc
-
Tải Thông tư 35/2023/TT-BGTVT về sửa đổi Thông tư 46/2015/TT-BGTVT
-
Bao nhiêu tuổi được đứng tên trong đăng ký xe?
-
Thông tư 49/2022/TT-BGTVT tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, xếp lương viên chức ngành quản lý dự án đường sắt
-
QCVN 41:2016/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ
-
Tải Thông tư 06/2024/TT-BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc file Doc, Pdf
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Văn bản Giao thông vận tải
Thông tư quy định về báo hiệu và thông báo hàng hải số 07/2015/TT-BGTVT
Thông tư 41/2017/TT-BGTVT
Công văn 6648/BTC-TCHQ
Thông tư 41/2018/TT-BGTVT về Danh mục hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc quản lý Bộ Giao thông
Tải Thông tư 55/2023/TT-BGTVT hướng dẫn dự án đầu tư theo phương thức PPP file Doc, Pdf
Nghị định sửa đổi nghị định 46/2016/NĐ-CP
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
Giáo dục - Đào tạo
Y tế - Sức khỏe
Thể thao
Bảo hiểm
Chính sách
Hành chính
Cơ cấu tổ chức
Quyền Dân sự
Tố tụng - Kiện cáo
Dịch vụ Pháp lý
An ninh trật tự
Trách nhiệm hình sự
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
Tài nguyên - Môi trường
Công nghệ - Thông tin
Khoa học công nghệ
Văn bản Giao thông vận tải
Hàng hải
Văn hóa Xã hội
Du lịch
Doanh nghiệp
Xuất - Nhập khẩu
Tài chính - Ngân hàng
Lao động - Tiền lương
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
Lĩnh vực khác