Quy định độ tuổi tuyển dụng viên chức 2024

Quy định độ tuổi tuyển dụng viên chức 2024 mới nhất hiện nay được quy định rõ tại Luật Viên chức hiện hành và Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 85/2023/NĐ-CP). Độ tuổi ứng tuyển vị trí này cần tối thiểu từ đủ 18 tuổi trở lên, nhưng liệu có giới hạn mức tuổi tối đa. Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các quy định về tuổi này nhé.

Tuổi tuyển dụng chức danh viên chức 2024

1. Chức danh viên chức là gì?

Hiện nay, chức danh viên chức được quy định tại Điều 2 Luật Viên chức 2010 như sau:

Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hiểu đơn giản hơn đây là những vị trí nghề nghiệp làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc

2. Quy định độ tuổi tuyển dụng viên chức 2024

Có không ít người thắc mắc rằng liệu 40 tuổi có nên thi viên chức không? hay liệu có phải không xét tuyển viên chức quá 30 tuổi?.... Hoatieu.vn xin giải đáp cho các bạn thắc mắc về Độ tuổi thi viên chức theo quy định mới nhất hiện nay tại đây.

Tại Điều 22 Luật Viên chức 2010 (sửa đổi, bổ sung bởi Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi 2019) quy định người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

- Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

- Từ đủ 18 tuổi trở lên. Đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn theo quy định của pháp luật; đồng thời, phải có sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật;

- Có đơn đăng ký dự tuyển;

- Có lý lịch rõ ràng;

- Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

- Đủ sức khoẻ để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ;

- Đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, còn quy định những người sau đây không được đăng ký dự tuyển viên chức:

- Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;

- Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành bản án, quyết định về hình sự của Tòa án; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng.

=> Như vậy, pháp luật hiện hành quy định độ tuổi tối thiểu để đăng ký dự tuyển viên chức là từ đủ 18 tuổi trở lên mà không quy định độ tuổi tối đa.

Do đó, chỉ cần thỏa mãn các điều kiện dự tuyển nêu trên cũng như không nằm trong quy định về đối tượng không được đăng ký dự tuyển viên thì dù bạn có đang ở độ tuổi 30 hay 40 tuổi đều có quyền được đăng ký thi tuyển viên chức. Tuy nhiên, như trong quy định nêu rõ người dự tuyển vào vị trí này cần có đủ sức khỏe để thực hiện các công việc, nhiệm vụ. Nếu ở độ tuổi này sức khỏe của bạn không đảm bảo thì nên cân nhắc thật kĩ trước khi thi tuyển chức danh viên chức.

Không chỉ vậy, tại Khoản 2 Điều 5 Nghị định 115/2020/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 85/2023/NĐ-CP) còn quy định về một số lĩnh vực chấp nhận độ tuổi dự tuyển viên chức thấp hơn 18 tuổi nhưng phải từ đủ 15 tuổi trở lên. Cụ thể như sau:

Điều kiện đăng ký dự tuyển viên chức

Người đăng ký dự tuyển vào vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao có thể thấp hơn 18 tuổi nhưng phải từ đủ 15 tuổi trở lên và được sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật.

3. Độ tuổi thi viên chức giáo viên 2024

Độ tuổi thi viên chức giáo viên hiện nay tương tự như các vị trí thi tuyển viên chức ngành nghề khác. Cũng theo quy định tại Mục 2, đối tượng thi tuyển, xét tuyển viên chức ngành giáo dục nói chung cũng cần đáp ứng điều kiện từ đủ 18 tuổi trở lên và không giới hạn độ tuổi tối đa.

Bên cạnh đó, cũng cần đáp ứng các điều kiện khác ngoài độ tuổi theo quy định để có thể đăng ký thi tuyển viên chức giáo viên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.300
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi