Khi nào người lao động bị cắt lương hưu?

Khi nào người lao động bị cắt lương hưu? Người lao động đáp ứng điều kiện về thời gian đóng BHXH thì sẽ được giải quyết hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nhất định thì người lao động có thể bị chấm dứt hưởng lương hưu, Hoatieu.vn mời bạn cùng tìm hiểu những trường hợp đó tại đây.

Đặc biệt, khi mà Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2025, các quy định liên quan tới việc hưởng lương hưu của người lao động sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, quy định về việc tạm dừng, chấm dứt và tiếp tục hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng nhận được nhiều sự chú ý. Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo chi tiết.

Theo quy định từ 1/7/2025, người lao động khi nào bị cắt lương hưu?
Theo quy định từ 1/7/2025, người lao động khi nào bị cắt lương hưu?

1. Khi nào người lao động bị cắt lương hưu?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 quy định người lao động sẽ bị cắt lương hưu hay nói cách khác là chấm dứt việc hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết;

- Từ chối hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng văn bản;

- Kết luận của cơ quan có thẩm quyền về hưởng bảo hiểm xã hội không đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, lương hưu đối với người lao động chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết sẽ được tiếp tục chi trả tiền lương hưu của thời gian chưa nhận khi có quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố là đã chết (điểm b Khoản 3 Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).

Và lương hưu của đối tượng người lao động từ chối hưởng lương hưu bằng văn bản cũng sẽ được tiếp tục chi trả kể từ thời điểm cơ quan BHXH nhận văn bản đề nghị được hưởng lại lương hưu và không bao gồm tiền lương hưu của thời gian chưa nhận do từ chối nhận (Khoản 4 Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2024).

2. Các trường hợp không được hưởng lương hưu 2024

Theo Khoản 1 Điều 75 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng sẽ bị tạm dừng khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Xuất cảnh trái phép;

- Bị Tòa án tuyên bố mất tích;

- Khi không xác minh được thông tin người thụ hưởng theo quy định (Định kỳ hằng năm, người thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản cá nhân mở tại ngân hàng có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền để thực hiện việc xác minh thông tin đủ điều kiện thụ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội).

Và các trường hợp tạm dừng hưởng lương hưu khác theo quy định của Chính phủ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 1.886
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi