Hướng dẫn thủ tục đổi Giấy phép lái xe hạng B2 năm 2024

Để đổi bằng lái xe B2 năm 2024 cần giấy tờ, thủ tục như thế nào? Đối tượng nào được đổi loại bằng này? Đổi bằng lái xe B2 online được không? Đây là những vấn đề sẽ được Hoatieu.vn giải đáp đến bạn đọc trong bài viết dưới đây.

1. Hướng dẫn thủ tục đổi bằng lái xe B2 (hạng B2) mới nhất 2024

Giấy phép lái xe là chứng chỉ/bằng cấp do cơ quan có thẩm quyền cấp cho cá nhân khi người đó đã vượt qua kì thi sát hạch theo quy định. Mỗi loại giấy phép lái xe được cấp tương ứng với một hoặc một vài loại phương tiện nhất định. Với bằng lái xe hạng B2, theo quy định tại Khoản 7 Điều 16 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người có GPLX hạng B2 sẽ được điều khiển các loại xe như sau:

  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, bao gồm:Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe;
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg;
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Vậy trong trường hợp bằng lái xe hạng B2 gần hết hạn hoặc bị mất, hư hại thì cần làm gì để đổi bằng lái xe B2. Hiện nay, các lái xe có thể đổi bằng lái xe B2 trực tiếp tại Cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải đã cấp bằng B2 trước đó hoặc đổi online với các bước sau:

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2

1.1. Các bước đổi bằng B2 trực tiếp

Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT, khoản 8 Điều 1 Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, khi đổi bằng B2 (giấy phép lái xe hạng B2), bạn đọc cần chuẩn bị các loại giấy tờ gồm:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe theo mẫu quy định tại Phụ lục 19 ban hành kèm theo Thông tư này.

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

- Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Trình tự đổi giấy phép lái xe hạng B2 tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải đã cấp bằng B2 trước đó: ( Căn cứ Điều 38 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 2 Thông tư 01/2021/TT-BGTVT)

- Bước 1: Cá nhân lập 01 bộ hồ sơ gửi trực tiếp đến Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải đã cấp bằng B2 hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh nơi người đó cư trú.

- Bước 2: Người có yêu cầu đổi bằng phải chụp ảnh trực tiếp tại cơ quan cấp giấy phép lái xe khi đến thực hiện thủ tục đổi giấy phép lái xe và phải xuất trình bản chính các hồ sơ nộp bản sao để đối chiếu.

- Bước 3: Trong điều kiện hồ sơ đầy đủ, chính xác, việc trả giấy phép lái xe được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của cá nhân.

1.2. Thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2 online

- Bước 1: Truy cập vào Cổng thông tin điện tử Cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2 online

- Bước 2: Chọn mức thủ tục hành chính (mức độ 3), cơ quan giải quyết và địa điểm tiếp nhận => Nhấn ĐĂNG KÝ TRỰC TUYẾN

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2 online

- Bước 3: Bắt buộc phải điền đầy đủ, chính xác các thông tin ở mục có dấu (*)

Thủ tục đổi giấy phép lái xe hạng B2 online

- Bước 4: Tải hồ sơ lên theo yêu cầu ở từng mục, chọn ngày giờ đăng ký xử lý (ngày giờ trực tiếp đến cơ quan có thẩm quyền để đăng ký đổi bằng lái xe B2) và nhấn ĐĂNG KÝ

giấy phép lái xe hạng B2 online

Lưu ý: Kể cả khi bạn đọc đăng ký đổi giấy phép lái xe hạng B2 online thì sau khi nộp hồ sơ online tại Cổng thông tin điện tử Cục Đường bộ Việt Nam, bạn vẫn phải trực tiếp đến Sở giao thông vận tải tỉnh (nơi bạn chọn ở bước 2) hoặc Trung tâm hành chính công tỉnh (nơi Sở GTVT đặt trụ sở bạn chọn ở bước 2) để trực tiếp chụp ảnh và phải xuất trình bản chính các loại giấy tờ bạn đã nộp online. Bạn đọc có thể đăng ký nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà bằng dịch vụ bưu chính công ích.

2. Lệ phí đổi giấy phép lái xe hạng B2

Căn cứ Thông tư 37/2023/TT-BTC, Thông tư 63/2023/TT-BTC

- Lệ phí đổi bằng B2 (giấy phép lái xe hạng B2) khi nộp hồ sơ trực tiếp: 135.000 đồng.

- Riêng, lệ phí đổi bằng B2 (giấy phép lái xe hạng B2) khi nộp hồ sơ online kể từ ngày 01/12/2023 đến hết ngày 31/12/2025: 115.000 đồng/lần cấp.

3. Đổi bằng lái xe B2 ở đâu?

Người đổi giấy phép lái xe có thể lựa chọn nộp hồ sơ đổi GPLX tại một trong những địa điểm sau:

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở Giao thông vận tải nơi đã cấp GPLX;

- Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của Sở GTVT nơi sinh sống, đang ở, làm việc;

- Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh, thành phố thuộc Trung ương nơi sinh sống, đang ở, làm việc;

- Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

4. Không đổi bằng lái xe B2 quá hạn sử dụng có bị phạt không?

Trong trường hợp giấy phéo lái xe hạng B2 của bạn đã quá hạn mà không làm thủ tục xin cấp, đổi mới và vẫn tham gia giao thông, nếu bị CSGT phát hiện, bạn có thể bị xử phạt hành chính theo Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Điều này nghĩa là, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô có Giấy phép lái xe (các hạng giấy phép lái xe, kể cả B2) nhưng đã hết hạn sử dụng thì bị phạt với các mức cụ thể:

- Phạt từ 5-7 triệu đồng đối với giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng dưới 3 tháng.

- Phạt từ 10-12 triệu đồng đối với giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên.

Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Hỏi đáp pháp luật của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
1 385
0 Bình luận
Sắp xếp theo