Các loại bằng lái xe ở Việt Nam

Tổng hợp các loại bằng lái xe ở Việt Nam

Bạn đã nắm hết các loại bằng lái xe ở Việt Nam chưa? Quyền hạn điều khiển và thời hạn của các loại bằng lái xe là như thế nào. Để giải đáp thắc mắc về các loại bằng lái xe ở Việt Nam HoaTieu.vn xin mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết sau đây.

Giải đáp tất tần tật các loại bằng lái xe ở Việt Nam đang lưu hành sử dụng.

Theo quy định của Luật giao thông đường bộ Việt nam có bao nhiêu loại bằng lái xe các hạng? Trong đó bằng lái xe máy có những hạng nào, bằng lái xe ô tô có những hạng nào. Và ở bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tất cả thông tin này cho các bạn.

Các loại bằng lái xe ở Việt Nam tính đến năm 2018.

Giải đáp các loại bằng lái xe ở Việt Nam tính đến năm 2018

Hiện tại ở Việt nam bằng lái xe được phân ra rất nhiều hạng khác nhau. Để mà nắm rõ được thông tin chi tiết từng loại bằng một chắc chúng ta phải mất cả ngày tìm hiểu thông tin. Như vậy thì quá mất thời gian và công sức, HoaTieu.vn xin chia các loại bằng lái xe ở Việt Nam thành 2 loại.

Các loại bằng lái xe ô tô

Các loại bằng lái xe ô tô ở Việt Nam hiện nay

Theo như quy định chính xác của Bộ GTVT quy định các loại bằng lái xe ô tô ở Việt Nam được chia ra thành các loại như sau:

Hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe

  • Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg

Hạng B2 cấp cho người hành nghề lái xe

  • Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1

Hạng C cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe

  • Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng, ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên
  • Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế từ 3500 kg trở lên
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2

Hạng D cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe

  • Ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2 và C

Hạng E cấp cho người lái xe để điều khiển các loại xe

  • Ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi
  • Các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và D
  • Người có giấy phép lái xe các hạng B1, B2, C, D và E khi điều khiển các loại xe tương ứng được kéo thêm một rơ moóc có trọng tải thiết kế không quá 750 kg

Bằng lái xe Hạng F

Hạng F cấp cho người đã có giấy phép lái xe các hạng B2, C, D và E. Điều khiển các loại xe ô tô tương ứng kéo rơ moóc có trọng tải thiết kế lớn hơn 750 kg, sơ mi rơ moóc, ô tô khách nối toa, được quy định cụ thể như sau:

  • Hạng FB2 cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng B2 có kéo rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và hạng B2;
  • Hạng FC cấp cho người lái xe ôtô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng C có kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C và hạng FB2;
  • Hạng FD cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng D có kéo rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D và FB2;
  • Hạng FE cấp cho người lái xe ô tô để lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng E có kéo rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe: ô tô chở khách nối toa và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C, D, E, FB2, FD.

Tổng kết lại các loại bằng lái xe ô tô ở Việt Nam hiện nay có 6 loại chi tiết. Các bạn cần nắm rõ đó là: B1-B2-C-D-E-F, hãy nắm rõ thông tin cũng như giá trị sử dụng của từng bằng. Đăng ký học cho mình hạng bằng cần thiết cho công việc hay giao thông đi lại. Tránh việc lãng phí thời gian cũng như tiền bạc đi học không đúng.

Các loại bằng lái xe máy theo quy định của Sở GTVT

Tiếp theo đến các loại bằng lái xe máy được cấp cho người dân khi tham gia giao thông đường bộ. Đến thời điểm hiện tại khi mà quy định mới về việc thi bằng lái xe máy của Sở GTVT. 100% học viên muốn có bằng lái xe máy phải thi trên máy tính và thi sát hạch thực hành bằng xe chip 100%. Nhưng về mặt các loại bằng lái xe máy vẫn không có gì thay đổi. Chi tiết các loại bằng được quy định như sau:

Bằng lái xe máy hạng A1

  • Người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến dưới 175 cm3
  • Người khuyết tật điều khiển xe mô tô ba bánh dùng cho người khuyết tật

Bằng lái xe máy hạng A2

  • Hạng A2 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô hai bánh. Có dung tích xy lanh từ 175 cm3 trở lên và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1.

Bằng lái xe máy hạng A3

  • Hạng A3 cấp cho người lái xe để điều khiển xe mô tô ba bánh. Bao gồm cả xe lam, xích lô máy và các loại xe quy định cho giấy phép lối xe hạng A1.

Bằng lái xe máy hạng A4

  • Hạng A4 cấp cho người lái xe để điều khiển các loại máy kéo nhỏ có trọng tải đến 1000 kg.

Như vậy là chúng ta có 4 loại bằng lái xe máy đang được sử dụng hiện nay. Các bạn hãy nắm rõ thông tin cũng như mục đích sử dụng để đăng ký thi bằng lái xe máy các hạng cần thiết.

Một số câu hỏi thường gặp về bằng lái xe

Bằng lái xe hạng b2 lái được xe gì ?

Dưới đây là chính xác các xe ô tô mà bạn có thể điều khiển khi có bằng lái xe b2. Hãy nắm rõ thông này các bạn nhé:

Ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi, kể cả chỗ ngồi cho người lái xe

Ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg

Máy kéo kéo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg

Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3500 kg

Bằng fc lái được xe gì ???

Bằng FC là một trong những bằng cao nhất mà Sở GTVT quy định. Để mà có được bằng FC là cả một quá trình các bạn phải rèn luyện, phải tích lũy kinh nghiệm lái từ những xe nhỏ như B1-B2-C. Sau đó đủ với số năm kinh nghiệm, đủ tuổi quy định mới có thể đăng ký dự thi bằng lái FC. Đây là một bằng khó mà không phải ai cũng có thể điều kiện đăng ký.

Được lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng B2 có kéo rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1 và hạng B2.

Bằng FC được lái các loại xe quy định tại giấy phép lái xe hạng C có kéo rơ moóc, tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc. Và được điều khiển các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B1, B2, C.

Bằng fc có lái được xe khách không ???

Câu trả lời chắc chắn là có các bạn nhé. Để lái được xe khách từ 16-30 chỗ các bạn cần bằng D. Lái xe khách trên 30 chỗ các bạn cần bằng E. Mà bằng Fc gần như là bằng cao nhất tại Luật GTĐB Việt Nam rồi các bạn nhé. Như vậy là bằng fc có lái được xe khách các bạn nhé.

Để có được bằng Fc là cả một quá trình gian nan đấy ạ. Đây là bằng cấp mà ít người Việt Nam chúng ta có được, bởi đơn giản nó đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức. Chỉ khi nào họ cần thiết như công việc yêu cầu họ mới học đến bằng FC. Chứ bình thường để lái xe khách nhỉ chỉ cần bằng hạng D, còn lái xe khách lớn thì bằng E là ổn rồi.

Lái xe 16 chỗ cần bằng gì mới đủ điều kiện ?

Bạn đang là tài xế xe khách hạng nhỏ khoảng 16 chỗ. Bạn đang không biết xe 16 chỗ cần bằng gì mới đủ điều kiện ???

Đặc thù của nghề lái xe, nhất là lái xe liên quan trực tiếp đến tính mạng con người. Lái xe phải tuân thủ nghiệm ngặt các quy định của phát luật về quy định bằng lái xe. Theo đó nếu như bạn đang lái xe 16 chỗ thì cần bằng lái xe hạng D nhé. Đây là bằng tối thiểu nhất nếu như bạn muốn lái xe không vi phạm luật giao thông.

Như vậy là lái xe 16 chỗ cần bằng hạng D là đủ điều kiện tham gia giao thông các bạn nhé. Nếu có cơ hội hay thời gian các bạn hãy đăng ký nâng hạng lên E nhé. Ở hạng này các bạn sẽ được lái xe khách trên 30 chỗ đấy ạ. Còn ở hạng D chỉ giới hạn xe với số chỗ từ 16-30 thôi ạ.

Bằng lái xe container phải học lái xe hạng gì ???

Để đạt đủ điều kiện lái xe container bắt buộc các anh tài xế phải có bằng Fc trong tay mới đủ điều kiện. Để có được bằng Fc các bạn phải học lái xe hạng C ngay từ đầu để quá trình chuyển đổi lên Fc được nhanh gọn hơn. Như vậy là để đầy đủ điều kiện đăng ký nâng hạng lên Fc nhất thiết bạn phải có đủ: C, D, E. Và có đủ thâm niên cũng như số kilômét lái xe an toàn theo quy định (3 năm và 50.000km lái xe an toàn). Có thời gian liên tục điều khiển ô tô đầu kéo đủ 2 năm trở lên.

Như vậy là lái xe container phải học lái xe hạng Fc mới đủ điều kiện các bạn nhé.

Tổng kết lại các loại bằng lái xe ở Việt Nam tính đến năm 2018

Bằng lái xe máy: A1-A2-A3-A4

Bằng lái xe ô tô: B1-B2-C-D-E-FC-FD-FE

Đánh giá bài viết
1 276
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo