Được cấp lại hộ chiếu còn thời hạn không?

Hộ chiếu còn thời hạn có đổi được không? là câu hỏi nhiều người thắc mắc hiện nay. Bởi thực tế, có rất nhiều người rơi vào tình trạng hộ chiếu còn hạn nhưng làm mất hộ chiếu hoặc cuốn hộ chiếu bị sờn rách, có nhu cầu muốn đổi hộ chiếu mới. Hoatieu.vn xin giải đáp thắc mắc trên trong bài viết dưới đây.

1. Hộ chiếu có thời hạn bao lâu?

Hộ chiếu (Passport) là một trong những loại giấy tờ tùy thân quan trọng của cá nhân công dân, thuộc quyền sở hữu của nhà nước, do cơ quan có thẩm quyền cấp cho công dân sử dụng để xuất, nhập cảnh, chứng minh nhân thân và quốc tịch của mình.

Có 3 loại hộ chiếu là hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ. Mỗi loại hộ chiếu có thời hạn khác nhau. Căn cứ Điều 7 Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019:

1. Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có thời hạn từ 01 năm đến 05 năm; có thể được gia hạn một lần không quá 03 năm.

2. Thời hạn của hộ chiếu phổ thông được quy định như sau:

a) Hộ chiếu phổ thông cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên có thời hạn 10 năm và không được gia hạn;

b) Hộ chiếu phổ thông cấp cho người chưa đủ 14 tuổi có thời hạn 05 năm và không được gia hạn;

c) Hộ chiếu phổ thông cấp theo thủ tục rút gọn có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

3. Giấy thông hành có thời hạn không quá 12 tháng và không được gia hạn.

=> Có thể thấy, trong trường hợp hộ chiếu của bạn hết hạn, bạn không thể gia hạn hộ chiếu mà phải làm thủ tục xin cấp đổi mới hộ chiếu. Chỉ có hộ chiếu ngoại giao và hộ chiếu công vụ được gia hạn 1 lần.

2. Hộ chiếu còn thời hạn có đổi được không?

Hộ chiếu còn thời hạn có được cấp lại không?

Căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 136/2007/NĐ-CP ngày 17/8/2007 về xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:

- Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp. Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị dưới 1 năm thì được gia hạn một lần, tối đa không quá 3 năm; khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

- Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

- Thời hạn của hộ chiếu quốc gia cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc cấp cho công dân kèm theo trẻ em dưới 9 tuổi như sau:

+ Hộ chiếu quốc gia cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi và không được gia hạn.

+ Trẻ em dưới 14 tuổi được cấp chung vào hộ chiếu quốc gia của cha hoặc mẹ nếu có đề nghị của cha hoặc mẹ trẻ em đó. Trong trường hợp này, hộ chiếu có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp cho đến khi trẻ em đó đủ 14 tuổi và không được gia hạn.

=> Như vậy, hộ chiếu phổ thông còn thời hạn có thể được cấp lại, nhưng không được gia hạn. Thời hạn của hộ chiếu được cấp lại là thời hạn còn lại của hộ chiếu cũ đã bị mất hoặc bị rách hỏng. Khi hết hạn thì lam thủ tục cấp mới.

Bên cạnh đó, chỉ có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn thời hạn dưới 1 năm thì được gia hạn 1 lần và hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

3. Thủ tục cấp hộ chiếu hết hạn cho người Việt ở nước ngoài 

Căn cứ quy định tại Khoan 1 Điều 16 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 4 Điều 1 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2023 thì trường hợp công dân Việt Nam đang ở nước ngoài mà hộ chiếu hết hạn thì phải thực hiện theo thủ tục cấp mới giống như xin cấp lần đầu mà không được làm gia hạn.

3.1. Hồ sơ xin cấp hộ chiếu hết hạn cho người Việt ở nước ngoài

Hồ sơ xin cấp hộ chiếu hết hạn bao gồm:

  • Tờ khai theo mẫu đã điền đầy đủ thông tin
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.
  • Xuất trình hộ chiếu Việt nam hoặc giấy tờ tùy than do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp. (Trường hợp không có 2 loại giấy tờ trên thì xuất trình giấy tờ tùy thân do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật về quốc tịch)
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất còn giá trị sử dụng đối với người đã được cấp hộ chiếu (trường hợp mất hộ chiếu phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của cơ quan có thẩm quyền)
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có liên quan do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;
  • Bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao Giấy khai sinh, trích lục khai sinh thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu;
  • Bản sao giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam hoặc của nước ngoài cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi; trường hợp không có bản sao thì nộp bản chụp và xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.”.

3.2. Thủ tục xin cấp hộ chiếu hết hạn ở nước ngoài 

- Bước 1: Nộp hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Việt Nam ở nước sở tại.

- Bước 2: Cơ quan đại diện xem xét cấp lại hộ chiếu.

  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đại diện Việt Nam quyết định cấp lại hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ căn cứ cấp lại hộ chiếu, cơ quan đại diện Việt Nam yêu cầu người đó khai báo rõ ràng các yếu tố nhân sự và đề nghị Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc cơ quan đại diện Việt Nam đã cấp hộ chiếu đó xác minh.

- Lệ phí cấp lại hộ chiếu: 70 USD

4. Thủ tục đổi hộ chiếu sắp hết hạn online

– Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn/

– Bước 2: Nhấn vào mục “Chọn mục này để khai thông tin tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu”

– Bước 3: Tiến hành điền đầy đủ thông tin vào tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu.

– Bước 4: In tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (tại nhà hoặc tại nơi nộp hồ sơ).

– Bước 5: Đến nộp hồ sơ tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh.

Thời hạn làm hộ chiếu online

Trong thời hạn 08 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trả kết quả cho người đề nghị.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an trả kết quả cho người đề nghị.

Trường hợp chưa cấp hộ chiếu, Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả lời bằng văn bản, nêu lý do.

Lệ phí làm hộ chiếu online: Lệ phí làm hộ chiếu là 200.000 đồng/lần cấp (Theo Biểu mức thu phí, lệ phí được ban hành kèm theo Thông tư 25/2021/TT-BTC)

Tìm đọc: Thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông mới nhất

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp thắc mắc Được cấp lại hộ chiếu còn thời hạn không năm 2024? Mời bạn đọc đón xem các nội dung khác tại mục Hỏi đáp pháp luật nhé

Đánh giá bài viết
3 16.741
0 Bình luận
Sắp xếp theo