Có bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không?

Có bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không? Tiêm vắc xin Covid-19 là biện pháp hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh. Vậy biện pháp này có phải là bắt buộc không?

1. Có bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không?

Việc tiêm Vắc xin Covid 19 là không bắt buộc. Tiêm hay không tùy thuộc vào ý muốn của mọi người.

Tuy nhiên: trong trường hợp Covid-19 diễn biến phức tạp, cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ yêu cầu người dân tại một số khu vực nhất định phải tiêm thì cần thực hiện.

Các bạn có thể tham khảo giá một số loại vắc xin Covid hiện nay tại bài: Tiêm vaccine covid bao nhiêu tiền?

2. Đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Đối tượng được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Theo Nghị quyết 21/NQ-CP, những đối tượng sau được ưu tiên tiêm vắc xin Covid 19:

- Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế; người tham gia phòng chống dịch (Thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên…); Quân đội; Công an.

- Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam được cử đi nước ngoài; hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

- Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước…;

- Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;

- Người mắc các bệnh mạn tính, người trên 65 tuổi.

- Người sinh sống tại các vùng có dịch.

- Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

- Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

- Các đối tượng khác do Bộ Y tế quyết định căn cứ yêu cầu phòng chống dịch.

3. Tiêm vắc xin có chắc chắn miễn nhiễm Covid-19?

Nhiều người vẫn tự tin nghĩ rằng tiêm vắc xin là có thể miễn nhiễm với dịch bệnh, từ đó sinh tâm lý chủ quan. Nhưng suy nghĩ này liệu có đúng?

Tiêm vắc xin không chắc chắn miễn nhiễm 100%, hiệu lực bảo vệ của vắc xin không phải là tuyệt đối

Theo TS.Thái - Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ TW  thì vắc xin không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vắc xin mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vắc xin.

Vắc xin COVID -19 không bảo vệ tuyệt đối, nhất là khả năng bảo vệ cơ thể không mang mầm bệnh. Điều này có nghĩa là khi đã tiêm vắc xin, chúng ta có thể không mắc COVID-19, nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang virus và lây bệnh cho người khác.

Tuy nhiên, khi cảnh báo nguy cơ này, TS. Thái cũng đồng thời đưa ra kết quả nghiên cứu cụ thể những ca nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hay ở Điện Biên trước đây, cũng có những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 khi đã được tiêm vắc xin COVID-19. Kết quả cho thấy, khả năng lây nhiễm thứ cấp từ những người này hầu như không có, tỷ lệ lây truyền virus là rất thấp.

Tác dụng của Vắc xin chính là bảo vệ người được tiêm khỏi rơi vào thể nặng và phải nhập viện. Cho đến thời điểm này, vắc xin được sử dụng tại Việt Nam đã được chứng minh trên thực địa khi chưa có trường hợp tiêm đủ 2 mũi nào bị bệnh nặng hay tử vong.

=> Để đảm bảo an toàn, hiệu quả thì mọi người nên kết hợp Vắc xin là nguyên tắc 5K

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Có bắt buộc tiêm vắc xin Covid-19 không? Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hành chính, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.266
0 Bình luận
Sắp xếp theo