Chế độ thai sản cho người nhận con nuôi 2023

Để bảo vệ quyền lợi cho những người nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định đây cũng là một trong những đối tượng được hưởng chế độ thai sản. Theo đó chế độ thai sản cho người nhận con nuôi sẽ được quy định như sau.

Theo đó, nếu đã đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi, người nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi được hưởng các quyền lợi sau:

1 - Được nghỉ đến khi con đủ 6 tháng tuổi

Khi nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi, người lao động sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi.

Trường hợp cả bố hoặc mẹ đều đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản (đã đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi nhận nuôi con nuôi) thì chỉ có bố hoặc mẹ được nghỉ việc.

Căn cứ: Điều 36 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

Quy định chế độ nhận con nuôi mới nhất

2 - Được hưởng trợ cấp một lần khi nhận con nuôi

Cũng như lao động nữ sinh con, lao động nữ nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi sẽ được nhận trợ cấp một lần cho mỗi con.

Mức trợ cấp bằng 02 tháng lương cơ sở tại thời điểm nhận con nuôi. Hiện nay, mức lương cơ sở là 1,49 triệu đồng/tháng. Do đó, lao động nữ nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi sẽ được nhận trợ cấp bằng 2,98 triệu đồng.

Kể từ ngày 1/7/2023 thì mức lương cơ sở được tăng lên là 1.800.000 đồng/tháng nên được hưởng trợ cấp bằng 3.600.000 đồng.

Căn cứ: Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

3 - Được hưởng lương đóng BHXH trong thời gian nghỉ

Ngoài khoản tiền trợ cấp một lần nêu trên, người nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi còn được hưởng một khoản tiền bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Do trường hợp nhận con nuôi chỉ được nghỉ cho đến khi con đủ 06 tháng tuổi nên mức hưởng bằng tiền lương bình quân đóng BHXH của 06 tháng trước khi nghỉ x số tháng nghỉ.

Căn cứ: Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

4 - Hồ sơ hưởng chế độ thai sản khi nhận con nuôi

a) Đơn vị: Lập mẫu 01B - HSB

b) Người lao động chuẩn bị các giấy tờ sau:

- Bản sao Giấy khai sinh hoặc Trích lục khai sinh hoặc bản sao Giấy chứng sinh của con.

- Bản sao giấy chứng nhận nuôi con

Số lượng hồ sơ:

Đơn vị nộp 01 bộ hồ sơ lên cơ quan BHXH quản lý;

5 - Thời hạn giải quyết:

- Người lao động: Nộp hồ sơ theo quy định cho đơn vị trong thời hạn không quá 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.

- Đơn vị: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được giấy tờ làm thủ tục gửi cơ quan BHXH.

- Cơ quan BHXH: Giải quyết trong vòng 06 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ từ đơn vị.

Như vậy có thể thấy việc nhận nuôi con nuôi vẫn được hưởng thai sản bình thường cho đến khi đủ 6 tháng tuổi, và được hưởng các chế độ liên quan đến việc chăm sóc, nghỉ ngơi khi nuôi con nhỏ. Vì thế người mẹ khi nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi không cần quá lo lắng về các chế độ dành cho mình khi đã đóng bảo hiểm đầy đủ.

Ngoài ra người cha khi có con nuôi nhỏ cũng được phép nghỉ việc nếu phải chăm con. Các chế độ này nhằm đảm bảo trẻ có người chăm sóc và nuôi dưỡng tốt nhất trong thời gian người phụ nữ chăm sóc con nhỏ được chu toàn nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm:

Đánh giá bài viết
1 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo