Hàng bị hư hỏng, đơn vị vận chuyển đền bù khách ra sao?
Hàng bị hư hỏng, đơn vị vận chuyển đền bù khách ra sao? Thỉnh thoảng khi các bạn mua hàng online sẽ có những trường hợp hàng hóa bị hư hỏng. Trong hoàn cảnh đó thì đơn vị vào sẽ bồi thường, đền bù hàng hư hỏng? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.
Hàng hóa hư hỏng phải xử lý sao?
1. Khi nào bên vận chuyển phải đền bù hàng hư hỏng?
Điều 530, 531 Bộ luật Dân sự 2015 (BLDS) quy định: Hợp đồng vận chuyển tài sản, hợp đồng vận chuyển tài sản là sự thoả thuận giữa các bên, bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thoả thuận và giao tài sản đó cho người có quyền nhận, bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển.
Hợp đồng vận chuyển tài sản được giao kết bằng văn bản, bằng lời nói hoặc được xác lập bằng hành vi cụ thể. Vận đơn hoặc chứng từ vận chuyển tương đương khác là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng giữa các bên.
Khoản 5 điều 534 Bộ luật này quy định bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển trong trường hợp bên vận chuyển để mất, hư hỏng tài sản, trừ trường hợp có thoả thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
=> Bên vận chuyển phải đền bù hàng hư hỏng nếu việc hư hỏng hàng hóa này là do bên vận chuyển gây ra (trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Ví dụ như thỏa thuận mọi trường hợp hư hỏng hàng hóa đều do bên thuê vận chuyển đứng ra đền bù)
2. Hàng bị hư hỏng, đơn vị vận chuyển đền bù khách ra sao?
Chính sách bồi thường hàng hóa mất mát hư hỏng thế nào? Mức bồi thường hàng hóa hư hỏng được quy định ra sao?
Nếu trong trường hợp tại mục 1 bài này thì đơn vị vận chuyển phải đền bù cho khách hàng vì hàng hóa hư hỏng.
Số tiền được bồi thường phụ thuộc một số yếu tố sau:
- Vận đơn (biên lai gửi hàng hóa).
Thông thường, ở mặt sau vận đơn quy định nghĩa vụ, trách nhiệm của bên vận chuyển. Khi bạn đã ký vào vận đơn đồng nghĩa bạn đồng ý với các điều khoản của hợp đồng vận chuyển về trách nhiệm bồi thường của bên vận chuyển. Do vậy, bạn có quyền yêu cầu bên vận chuyển thực hiện theo đúng các điều khoản đã được thể hiện trên vận đơn.
- Khi kê khai gửi hàng, bạn có sử dụng dịch vụ khai giá hay không (Dịch vụ khai giá là một dịch vụ gia tăng của bên cung cấp dịch vụ vận chuyển dựa trên nguyên tắc khai giá trị bưu gửi càng cao thì cước phí vận chuyển càng lớn).
Trường hợp bạn có sử dụng vụ khai giá mà bưu gửi bị mất mát, hư hỏng thì bạn được bồi thường theo giá trị đã khai hoặc theo mức mà bên vận chuyển đã cam kết (thường là cam kết mức tối đa bên vận chuyển phải bồi thường cho mỗi bưu gửi).
Đối với yêu cầu bạn phải xuất trình trình được các hoá đơn mua đồ đạc và chứng minh được những đồ đạc đó có trong thùng hàng mà bạn ký gửi thì yêu cầu này là không có căn cứ pháp luật. Bởi lẽ hợp đồng vận chuyển hàng hóa giữa hai bên đã được giao kết không quy định trong trường hợp sau khi bên vận chuyển tiếp nhận hàng hóa mà xảy ra rủi ro thì bên khách hàng phải cung cấp chứng từ, hóa đơn mua hàng để chứng minh cho số hàng hóa đó.
Hơn nữa, nếu số hàng hóa đó bạn được tặng cho hoặc tự tạo ra thì không thể có hóa đơn mua hàng. Do vậy, bất luận bạn còn giữ hay không giữ chứng từ, hóa đơn thì bạn cũng không có nghĩa vụ phải xuất trình. Việc bên vận chuyển đưa ra yêu cầu này là để gây khó khăn cho khách hàng nhằm thoái thác trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
3. Hàng hóa hư hỏng, khách hàng cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Khi hàng hóa bị hư hỏng, các bạn cần thương lượng với bên bán hàng để thông báo về tình trạng hư hỏng của hàng hóa và thỏa thuận các phương án bồi thường.
Nếu việc thương lượng không đạt kết quả thì bạn có thể đề nghị Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở địa phương hoặc gửi đơn khiếu nại (có thể gửi trực tuyến) đến Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trực thuộc Bộ Công thương để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Bạn cũng có thể khởi kiện vụ án bồi thường thiệt hại đối với bên vận chuyển. Tuy nhiên, việc khởi kiện là ít khả thi do thiệt hại không lớn trong khi bạn sẽ mất khá nhiều thời gian cũng như công sức và chi phí đi lại để tham gia vụ kiện.
Trên đây, Hoa Tiêu đã gửi đến bạn học các vấn đề bồi thường, đền bù hàng hóa khi bị hư hỏng cũng như cách khách hàng bảo vệ quyền lợi của mình khi gặp các vấn đề về hàng hóa.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên Hỏi đáp pháp luật.
Các bài viết liên quan:
- Chia sẻ:Trần Dũng
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dân sự
Quy định kết hôn đồng giới Việt Nam mới nhất 2024
Người lao động sinh đôi được nghỉ hưởng chế độ thai sản bao nhiêu tháng?
Các biện pháp khẩn cấp tạm thời quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự 2015
Thủ tục xác nhận nơi cư trú 2021
Kinh nghiệm ly hôn đơn phương 2024
Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân về quốc phòng, an ninh