Từ 1/6, cấp hộ chiếu qua mạng trên toàn quốc
Bộ công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công
Mới đây Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) và Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Hà Nội thí điểm cấp hộ chiếu qua mạng internet cho công dân Việt Nam. Việc thí điểm cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công sẽ được triển khai tại Hà Nội. Đến 1/6/2022 cơ quan chức năng sẽ triển khai việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trên toàn quốc.
Quy trình thực hiện việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công sẽ được thực hiện như sau:
- Người dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).
- Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.
- Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.
"Toàn bộ thao tác này đều được thực hiện trên môi trường Internet, và có thể sử dụng các máy tính tiếp nhận hồ sơ của đơn vị.
Với việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh", thông tin từ Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho hay.
Cũng theo Cục Quản lý xuất nhập cảnh, thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công trực tuyến nhằm thực hiện đề án của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt là đề án 06).
Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ giảm thiểu số lần đi lại, thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả. Qua các phương tiện kết nối Internet, người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 Đà Nẵng Bảng điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 Đà Nẵng
Sử dụng súng trái phép phạt thế nào 2023? Quy định về sử dụng súng ở Việt Nam 2023
Lịch nghỉ hè 2023 của học sinh cả nước Lịch nghỉ hè 2023 của các tỉnh
Lịch thi đấu bóng đá Sea Game 32 2023 Lịch thi đấu Sea Game bóng đá nam 2023
Cách tính tỉ lệ chọi thi vào 10 2023 Tỉ lệ chọi vào lớp 10 năm 2023 TPHCM, Hà Nội
Số lượng thí sinh thi đại học năm 2023 Năm 2023 có bao nhiêu thí sinh thi đại học?
Hướng dẫn đăng ký mẫu con dấu qua dịch vụ công trực tuyến Cách đăng kí mẫu con dấu bằng dịch vụ công trực tuyến
Phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2 khác nhau như thế nào? Phân biệt phiếu lý lịch tư pháp số 1 và số 2
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
