Cách dùng ứng dụng VNeID thay thế giấy xác nhận cư trú, CCCD gắn chip 2024 mới nhất

Hiện nay ứng dụng VNEID được sử dụng như một ví giấy tờ điện tử có thể thay thế cho CCCD gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID. Để khai thác tối đa và hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đi lại, giao dịch. Bộ Công an đã hướng dẫn cách sử dụng app VNeID thay thế CCCD gắn chip để người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử.

1. Cách dùng ứng dụng VNeID thay thế giấy xác nhận cư trú, CCCD gắn chip

Ứng dụng VNeID thật sự rất tiện ích khi có thể thay thế được nhiều giấy tờ mà mỗi công dân thường phải mang bên người như CCCD gắn chip hay thậm chí là giấy xác nhận cư trú. Việc tích hợp hóa các giấy tờ thành điện tử sẽ giúp người dân chỉ cần nhớ mang theo điện thoại có cài ứng dụng VNeID là có thể sử dụng trong các trường hợp cần đến giấy xác nhận cư trú và CCCD gắn chip rồi.

Dưới đây là các bước sử dụng ứng dụng VNeID thay thế giấy xác nhận cư trú, CCCD gắn chip cụ thể, mời các bạn tham khảo chi tiết dưới đây.

Bước 1: Cập nhật phiên bản của ứng dụng VNeID

Thông tin cư trú là nội dung mới được tích hợp trong ứng dụng VNeID, cho nên phải là phiên bản 2.0.7 thì các bạn mới xem được thông tin cư trú. Để kiểm tra phiên bản của ứng dụng, công dân chọn “Cá nhân”, phiên bản ứng dụng sẽ nằm ở cuối màn hình. Nếu ứng dụng của bạn chưa cập nhật lên phiên bản 2.0.7 thì cập nhật nhé.

Bước 1: Kiểm tra phiên bản của ứng dụng
Bước 1: Kiểm tra phiên bản của ứng dụng

Bước 2: Chọn ví giấy tờ

Bước 2: Chọn ví giấy tờ 
Bước 2: Chọn ví giấy tờ

Bước 3: Chọn “Thông tin cư trú”

Sau khi đã cập nhật phiên bản 2.0.7, trong giao diện ví giấy tờ sẽ xuất hiện mục thông tin cư trú như hình bên dưới. Các bạn chỉ cần nhấn vào là có thể xem được thông tin cư trú bản điện tử của mình.

Bước 3: Chọn Thông tin cư trú
Bước 3: Chọn Thông tin cư trú

Bước 4: Nhập mật khẩu và xem thông tin cư trú

Bước 4: Nhập mật khẩu và xem thông tin cư trú 
Bước 4: Nhập mật khẩu và xem thông tin cư trú

2. Cách sử dụng app VNEID thay cho CCCD, CMND

Bộ Công an cho biết từ nay đến cuối năm, cơ quan chức năng sẽ cung cấp toàn bộ 227/227 dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trên môi trường điện tử.

Hiện 6 tiện ích đã được cung cấp, gồm: Dùng tài khoản định danh điện tử thực hiện dịch vụ công; sử dụng căn cước công dân (CCCD), ứng dụng VNeID thay thẻ bảo hiểm xã hội; dùng căn cước công dân thay thẻ ATM; chấm điểm tín dụng phục vụ cho vay tín chấp; kết nối với hợp đồng điện tử xác thực phục vụ thu thuế và truy thu thuế; làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thuê bao di động.

Để kích hoạt tài khoản định danh điện tử và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID, người dân thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Người dân tải ứng dụng VNeID dành cho các thiết bị sử dụng hệ điều hành Android và iOS.

Cách sử dụng app VNEID thay cho CCCD

- Bước 2: Đăng ký tài khoản

+ Tại màn hình đăng ký tài khoản VNeID, công dân điền số định danh cá nhân và số điện thoại của mình để đăng ký. Sau khi nhập thông tin hợp lệ, nhấn “Đăng ký” để hiển thị giao diện quét mã QR thẻ CCCD.

+ Đưa mã QR trên thẻ CCCD gắn chip vào khung hình. Trường hợp quét mã hợp lệ, hệ thống sẽ tự động điền các thông tin trong mã QR thẻ chip vào mẫu (form) đăng ký tài khoản. Nếu không quét được mã, hệ thống chuyển sang giao diện nhập thông tin đăng ký tài khoản để công dân nhập thông tin còn trống.

+ Sau khi nhấn nút “Đăng ký”, hệ thống gửi yêu cầu xác thực thông tin sang cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp “Đạt” thì hệ thống gửi tin nhắn SMS và thực hiện xác thực. Còn trường hợp “Không đạt” sẽ hiển thị thông báo đề nghị công dân điều chỉnh lại thông tin.

+ Người dân nhập mã OTP được gửi về điện thoại để tiến hành xác thực. Sau đó, người dân thiết lập mật khẩu để hoàn thành việc đăng ký.

- Bước 3: Đăng nhập tài khoản VNeID. Tại màn hình đăng nhập, người dân nhập số định danh cá nhân và mật khẩu vừa đăng ký để đăng nhập tài khoản ứng dụng.

- Bước 4: Đăng ký tài khoản mức 1

+ Sau khi đăng nhập, chủ tài khoản chọn “Đăng ký tài khoản mức 1”. Tại màn hình hướng dẫn đăng ký tài khoản mức 1, chọn “Bắt đầu”. Sau đó, chọn “Tôi đã hiểu” để bắt đầu thực hiện đăng ký tài khoản mức 1.

+ Quét NFC trên thẻ CCCD gắn chíp. Trường hợp thiết bị không hỗ trợ NFC, thì sẽ thực hiện quét mã QR trên CCCD gắn chíp. Sau khi quét xong NFC (hoặc QR Code), hiển thị thông tin của người dân, chọn “Tiếp tục” để chụp ảnh chân dung.

+ Sau khi xem xong video lựa chọn “Bỏ qua” để tiến hành chụp ảnh theo hướng dẫn. Cuối cùng, người dân kiểm tra lại thông tin, nhập địa chỉ email (không bắt buộc) và chọn “Xác nhận thông tin đăng ký” để hoàn tất đăng ký tài khoản mức 1.

- Bước 5: Kích hoạt tài khoản

+ Chọn “Kích hoạt tài khoản định danh điện tử” trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn “Kích hoạt” tại màn hình Đăng nhập.

+ Nhập số định danh cá nhân, số điện thoại rồi nhấn “Gửi yêu cầu” thì hệ thống sẽ kiểm tra mức độ tài khoản. Nếu là tài khoản ứng dụng VNeID sẽ hiển thị thông báo “Tài khoản của bạn chưa được định danh điện tử”. Nếu là tài khoản mức 1/mức 2 nhưng đã kích hoạt sẽ hiển thị thông báo “Tài khoản của bạn đã thực hiện kích hoạt”. Nếu là tài khoản mức 1/mức 2 chưa kích hoạt, thì sẽ kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt.

- Bước 6: Kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt

+ Nhập mã kích hoạt mà hệ thống gửi về tin nhắn SMS, người dân nhập đúng mã OTP được gửi về số điện thoại đăng ký.

+ Thiết lập mật khẩu (Bước này chỉ áp dụng cho các trường hợp công dân chưa có tài khoản trước khi được phê duyệt) gồm 6 chữ số để sử dụng cho các tiện ích trong ứng dụng.

+ Thiết lập câu hỏi bảo mật: Người dân thiết lập 2 câu hỏi và trả lời bất kỳ trong danh mục câu hỏi bảo mật để thực hiện bảo mật tài khoản.

3. Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID

3.1. Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử với công dân Việt Nam

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử với công dân Việt Nam được quy định như sau:

- Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1 qua ứng dụng VNelD đối với công dân đã có thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử:

+ Công dân sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng VNelD.

+ Công dân sử dụng ứng dụng VNelD để nhập thông tin về số định danh cá nhân và số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử; cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNelD; thu nhận ảnh chân dung bằng thiết bị di động và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNelD.

+ Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

- Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

+ Đối với công dân đã được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử:

Công dân đến Công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân để làm thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử. Công dân xuất trình thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử, cung cấp thông tin về số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin công dân cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của công dân đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu căn cước công dân và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

+ Cơ quan Công an tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cùng với cấp thẻ Căn cước công dân với trường hợp công dân chưa được cấp Căn cước công dân gắn chíp điện tử.

3.2. Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử với người nước ngoài

Căn cứ theo Điều 15 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, Thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử với người nước ngoài được quy định như sau:

- Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 1

+ Người nước ngoài sử dụng thiết bị di động tải và cài đặt ứng dụng VNelD.

+ Người nước ngoài sử dụng ứng dụng VNelD để nhập thông tin về số hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại (nếu có); cung cấp các thông tin theo hướng dẫn trên ứng dụng VNelD; thu nhận ảnh chân dung bằng thiết bị di động và gửi yêu cầu đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử qua ứng dụng VNelD.

+ Cơ quan quản lý định danh điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

- Đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2

+ Người nước ngoài đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an hoặc Công an cấp tỉnh làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử, xuất trình Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, cung cấp thông tin địa chỉ thư điện tử hoặc số điện thoại (nếu có) và đề nghị bổ sung thông tin được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử.

+ Cán bộ tiếp nhận nhập thông tin người nước ngoài cung cấp vào hệ thống định danh và xác thực điện tử; chụp ảnh chân dung, thu nhận vân tay của người nước ngoài đến làm thủ tục để xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và khẳng định sự đồng ý đăng ký tạo lập tài khoản định danh điện tử.

+ Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh gửi yêu cầu cấp tài khoản định danh điện tử tới cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

+ Cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử thông báo kết quả đăng ký tài khoản qua ứng dụng VNelD hoặc tin nhắn SMS hoặc địa chỉ thư điện tử.

Trên đây là Cách dùng ứng dụng VNeID thay thế giấy xác nhận cư trú, CCCD gắn chip mới nhất. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
13 527
0 Bình luận
Sắp xếp theo