Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi vẫn hưởng nguyên lương 2020

Trường hợp nào cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ nghỉ hưu trước tuổi không bị trừ tỷ lệ lương hưu? Đây là câu hỏi được khá nhiều bạn đọc quan tâm. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ một số trường hợp được nghỉ hưu trước tuổi mà không bị giảm trừ phần trăm lương hưu.

Lương hưu luôn là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Ở các bài viết trước HoaTieu.vn đã chia sẻ cách tính lương hưu mới nhất năm 2019hướng dẫn tính lương hưu và trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu. Tuy nhiên ở các trường hợp nghỉ hưu sớm, nghỉ hưu trước tuổi thì lương hưu sẽ được tính như thế nào? Dưới đây là các trường hợp nghỉ hưu sớm không bị trừ tỷ lệ %, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Quy định về lương hưu của người lao động

Căn cứ vào Khoản 2, Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội , người lao động được hưởng mức lương hưu hàng tháng tính bằng 45% bình quân tháng lương đóng BHXH và tương ứng với thời gian tham gia BHXH:

Đối với lao động nữ là 15 năm, sau đó cứ thêm một năm, lao động sẽ được hưởng thêm 2% cho đến khi đạt mức tối đa là 75%.

Đối với lao động nam là 18 năm, sau đó cứ thêm một năm, lao động sẽ được hưởng thêm 2% cho đến khi đạt mức tối đa là 75%.

Theo Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có ít nhất 20 năm đóng bảo hiểm trở lên sẽ được hưởng lương hưu nếu nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp người lao động chưa đủ tuổi hưởng lương hưu thì có được hưởng nguyên lương hay không?

2. Những trường hợp nghỉ hưu trước tuổi vẫn hưởng nguyên lương

Theo quy định hiện hành thì người lao động có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được nghỉ hưu khi có đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ. Trường hợp người lao động nghỉ hưu trước độ tuổi quy định thì sẽ bị trừ tỷ lệ lương hưu với mức 2% cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi. Tuy nhiên, pháp luật quy định một số trường nhất định mà theo đó người lao động, trong đó có cán bộ, công chức, viên chức sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu khi nghỉ hưu trước tuổi. Cụ thể:

Ngoại trừ những trường hợp người lao động đủ điều kiện về độ tuổi hưởng lương hưu theo Luật Bảo hiểm xã hội 2014, những trường hợp dưới đây, lao động nghỉ hưu trước tuổi vẫn được hưởng nguyên lương:

Lao động nam tuổi từ 55-60 tuổi, nữ từ 50 - 55 tuổi và có ít nhất 15 năm làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nằm trong danh mục thuộc quy định của Bộ Lao động, Thương Binh và xã, Bộ Y tế, hoặc ở khu vực có hệ số phụ cấp khu vực ít nhất là 0.7.

Lao động độ tuổi từ 50-55 tuổi và có ít nhất 20 năm tham gia BHXH trở lên, trong đó có ít nhất 15 năm làm các công việc khai thác than trong hầm lò.

Lao động bị mắc HIV/AIDS và nguyên nhân do rủi ro, tai nạn nghề nghiệp thuộc quy định tại Điểm d, Khoản 1 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Lao động bị mắc HIV/AIDS do tai nạn nghề nghiệp sẽ được nghỉ hưu trước tuổi hưởng nguyên lương.

Đối tượng cán bộ, công chức, viên chức nằm trong diện tinh giản biên chế, nam từ đủ 50-55 tuổi, nữ đủ 45-50 tuổi và có thời gian tham gia BHXH tối thiểu 20 năm trở lên. Trong đó, thời gian làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nằm trong danh mục của Bộ lao động, Thương Binh và xã hội, Bộ Y tế quy định. Hoặc cán bộ có ít nhất 15 năm làm trong khu vực có hệ số phụ cấp tối thiểu là 0.7.

Đối tượng cán bộ, công chức và viên chức nằm trong diện tinh giản biên chế, nam đủ 55-60 tuổi, nữ đủ 50-55 tuổi và có tối thiểu 20 năm tham gia BHXH. Nhóm đối tượng này căn cứ vào Khoản 2 và Khoản 4 của Điều 8, Nghị định 108/2014/NĐ-CP.

Lưu ý: Thời điểm được dùng làm căn cứ để tính đủ tuổi đời hưởng chế độ, chính sách nghỉ hưu trước tuổi là ngày 1 tháng sau liền kề với tháng sinh của đối tượng; trường hợp trong hồ sơ của đối tượng không ghi rõ ngày, tháng sinh trong năm thì lấy ngày 1/1 của năm sinh của đối tượng.

Đánh giá bài viết
1 3.854
0 Bình luận
Sắp xếp theo