Bác ruột mất được nghỉ mấy ngày theo Luật lao động?

Bác ruột mất được nghỉ mấy ngày theo Luật lao động? Khi người thân mất thì người lao động được hưởng chế độ nghỉ thế nào?

Khi người thân mất, bên cạnh sự suy sụp về mặt tinh thần, người lao động còn phải chuẩn bị các nghi lễ theo truyền thống. Pháp luật quy định thời gian làm việc, nghỉ ngơi của người lao động như thế nào trong những trường hợp này?

1. Bác ruột mất được nghỉ mấy ngày theo Luật lao động?

Bác ruột mất người lao động có được hưởng chế độ nghỉ không?

Điều 115 Bộ luật Lao động 2019 (BLLĐ) quy định như sau:

Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

1. Người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:

a) Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

b) Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

2. Người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; cha hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

=> Bác ruột mất không thuộc trường hợp người lao động được nghỉ hưởng lương, không hưởng lương theo quy định của pháp luật. Trường hợp này, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

2. Chế độ nghỉ khi bố mẹ mất

Bác ruột mất được nghỉ mấy ngày theo Luật lao động?

Theo điều 115 BLLĐ được Hoatieu.vn trích dẫn tại mục 1 thì khi bố mẹ mất, người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương 03 ngày. Tuy nhiên khi nghỉ, người lao động phải thông báo cho người sử dụng lao động (công ty)

3. Bố mẹ mất vào ngày nghỉ có được nghỉ bù không?

BLLĐ chỉ quy định nếu ngày nghỉ hằng tuần trùng với ngày nghỉ lễ, tết thì người lao động được nghỉ bù ngày nghỉ hằng tuần vào ngày làm việc kế tiếp chứ không quy định về việc nghỉ việc riêng trùng vào ngày nghỉ hằng tuần thì có được bù hay không

Tuy nhiên theo thực tế thì khi nghỉ việc riêng trùng với ngày nghỉ hằng tuần, người lao động không được nghỉ bù.

4. Các câu hỏi liên quan

4.1 Bà ngoại mất được nghỉ mấy ngày?

Bà ngoại mất thì người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày nhưng phải thông báo trước cho công ty

4.2 Anh trai mất được nghỉ mấy ngày?

Anh trai mất thì người lao động được nghỉ không hưởng lương 01 ngày nhưng phải thông báo trước cho công ty

4.3 Bố mẹ vợ mất được nghỉ mấy ngày?

Bố mẹ vợ mất người lao động được nghỉ hưởng nguyên lương 03 ngày và phải thông báo trước cho công ty.

4.4 Con cưới được nghỉ mấy ngày?

Khi con cưới (con đẻ hoặc con nuôi) thì người lao động được nghỉ có hưởng lương 01 ngày nhưng phải thông báo trước cho người sử dụng lao động.

Lưu ý: Ngoài những ngày nghỉ hưởng lương, nghỉ không hưởng lương mà pháp luật quy định như trên thì người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương để xử lý việc riêng của mình.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Bác ruột mất được nghỉ mấy ngày theo Luật lao động? Mời các bạn đọc các bài viết liên quan tại mục Dân sự, mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo