Những loại cây có chứa chất ma túy 2024

Những loại cây có chứa chất ma túy 2024 là những cây nào theo danh mục mà Chính phủ ban hành? Ma túy là chất độc hại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người, chất này cần được quản lý nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật.

Những cây có chứa chất ma túy được Chính phủ ban hành tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP quy định các danh mục chất ma túy và tiền chất.

1. Cây có chứa chất ma túy là gì?

Căn cứ Khoản 6 Điều 2 Luật phòng, chống ma túy 2021 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2022) có quy định: Cây có chứa chất ma túy là cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa và các loại cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định.

Do đó, nếu các bạn trồng các loại cây này thì sẽ là vi phạm quy định pháp luật.

2. Những loại cây có chứa chất ma túy 2024?

Các loại cây có chứa chất ma túy là những cây nào? Theo quy định tại Nghị định 57/2022/NĐ-CP, những loại cây sau được liệt kê vào danh mục cây có chứa chất ma túy:

  • Cây cần sa (Hay còn có tên khác là cây Bồ đà)
  • Cây Khát (Lá cây Catha edulis)
  • Cây thuốc phiện (Cây anh túc)
  • Cây cô ca

Những loại cây có chứa chất ma túy

2. Tội trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy bị phạt tù thế nào?

Trồng trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy trái phép thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 247 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS)

Điều 247. Tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác do Chính phủ quy định có chứa chất ma túy

1. Người nào trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Đã được giáo dục 02 lần và đã được tạo điều kiện ổn định cuộc sống;

b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

c) Với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Có tổ chức;

b) Với số lượng 3.000 cây trở lên;

c) Tái phạm nguy hiểm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

4. Người nào phạm tội thuộc khoản 1 Điều này, nhưng đã tự nguyện phá bỏ, giao nộp cho cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thu hoạch, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Do vậy, Tội trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy tùy theo số lượng cây được trồng và mức độ nghiêm trọng mà người có hành vi trên sẽ bị phạt tù từ 06 tháng đến 07 năm.

Nếu không đủ các định lượng trên thì trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy không bị xử lý hình sự mà bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 3 điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi trồng các loại cây thuốc phiện, cây cần sa, cây coca, cây khát và các loại cây khác có chứa chất ma túy.

3. Cây khát có chứa chất ma túy không? Tại sao cây Khát lại là cây chứa chất ma túy?

Cây khat (Catha edulis) được trồng phổ biến ở cộng hòa Yemen và hầu hết các quốc gia Đông Phi. Khat là một loại cây bụi nhỏ, giống cây trà, lá có mùi thơm, vị hơi ngọt. Cây phát triển tốt ngay cả trong môi trường khô hạn, thu hoạch suốt cả năm.

Cây khát được coi là cây chứa chất ma túy là vì lá khát có chứa 2 hợp chất cathinone và cathine gây kích thích giống ma túy tổng hợp. Thậm chí ở dạng tổng hợp, nó còn độc hơn ma túy thông thường tới hàng trăm lần. Cathinone gây kích thích hệ thần kinh trung ương, giống như ma túy tổng hợp amphetamine, nhưng thời gian có tác dụng nhanh hơn, khoảng 15 phút sau khi nhai so với 30 phút nếu dùng amphetamine.

Trên đây, Hoatieu.vn đã cung cấp cho bạn đọc Những loại cây có chứa chất ma túy. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mục Hình sự, mảng Hỏi đáp pháp luật

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
3 3.696
0 Bình luận
Sắp xếp theo