Làm phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 ở đâu 2024?

Làm phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 ở đâu  2024? Hiện nay, nhiều người vẫn gặp khó khăn trong quá trình làm phiếu tư pháp, đặc biệt là việc không biết đến cơ quan nào để tiến hành thủ tục. Bài viết dưới đây của HoaTieu.vn sẽ hướng dẫn chi tiết quy trình làm phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2. Mời bạn đọc tham khảo.

Hiện nay, thay vì sơ yếu lý lịch, nhiều cơ quan, tổ chức lại yêu cầu lý lịch tư pháp đối với người đi xin việc.
Hiện nay, thay vì sơ yếu lý lịch, nhiều cơ quan, tổ chức lại yêu cầu lý lịch tư pháp đối với người đi xin việc.

1. Lý lịch tư pháp là gì?

Khoản 1 Điều 2, Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12 đưa ra định nghĩa rõ ràng về lý lịch tư pháp. Theo đó:

Lý lịch tư pháp là lý lịch về án tích của người bị kết án bằng bản án, quyết định hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, tình trạng thi hành án và về việc cấm cá nhân đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Hiện nay, thay vì sơ yếu lý lịch, nhiều cơ quan, tổ chức lại yêu cầu lý lịch tư pháp đối với người đi xin việc.

2. Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) là gì?

Phiếu lý lịch tư pháp là giấy xác nhận chứng minh cho một cá nhân có hay không có án tích do Sở tư pháp cấp. Phiếu lý lịch tư pháp gồm có 2 loại:

  • Phiếu Lý lịch tư pháp số 1: Là phiếu được cấp cho công dân sử dụng tại Việt Nam. Với Phiếu số 1, nếu có án tích nhưng đã xóa thì phiếu này sẽ không ghi án tích.
  • Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Là phiếu được cấp cho công dân Việt Nam có nhu cầu ra nước ngoài. hoặc bổ sung hồ sơ kinh doanh ngành nghề có điều kiện. Với phiếu số 2, nếu có án tích thì vẫn sẽ ghi (dù đã được xóa).

3. Làm phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 ở đâu?

Hình ảnh Sở tư pháp TP.HCM
Hình ảnh Sở tư pháp TP.HCM

Người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp cần chuẩn bị Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và kèm theo các giấy tờ sau đây:

  • Bản chụp giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp;
  • Bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Sau đó:

- Nếu người xin cấp là cá nhân thì sẽ nộp Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và các giấy tờ kèm theo tại các cơ quan sau đây:

+ Công dân Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh;

+ Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú; trường hợp đã rời Việt Nam thì nộp tại Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

- Nếu người xin cấp là cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì gửi văn bản yêu cầu đến Sở Tư pháp nơi người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thường trú hoặc tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì gửi đến Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Như vậy cá nhân, cơ quan, tổ chức xin cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2 thì sẽ tiến hành ở Sở Tư pháp tỉnh nơi chủ thể đang cư trú, hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. 

Dưới đây là địa chỉ một số cơ quan làm Lý lịch tư pháp:

  • Địa chỉ làm lý lịch tư pháp ở Hà Nội:
    • Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia: Tầng 6 – Nhà A – Học viện Tư pháp – Phố Trần Vỹ, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.
    • Sở Tư pháp Hà Nội: 221 Trần Phú, P. Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội.
  • Làm lý lịch tư pháp ở đâu TPHCM:
    • Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh: 143 Pasteur, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Mẫu phiếu lý lịch tư pháp

Mẫu phiếu lý lịch tư pháp đã được HoaTieu cập nhật và đăng tải trong bài viết: Phiếu lý lịch tư pháp 2024. Bạn đọc chỉ cần lick vào bài viết và tải file về máy để sử dụng.

Bài viết cũng có hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện xin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo pháp luật hiện hành mới nhất.

5. Làm lý lịch tư pháp mất bao lâu?

Điều 48 Luật Lý lịch tư pháp năm 2009 quy định rõ về thời gian cấp lý lịch tư pháp như sau:

- Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ.

- Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp không quá 15 ngày nếu người được cấp là:

  • Công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài;
  • Người nước ngoài;
  • Người nước ngoài đã cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên;

- Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin và giải đáp về cơ quan làm thủ tục phiếu lý lịch tư pháp số 1, số 2. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết khác trong mục Phổ biến pháp luậtHỏi đáp pháp luật của Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 68
0 Bình luận
Sắp xếp theo