Làm bao nhiêu tháng thì được thưởng Tết 2023?

Thưởng tết được quy định như thế nào là câu hỏi khiến rất nhiều lao động phải thắc mắc. Vậy làm bao nhiêu tháng thì được thưởng Tết 2023? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ giải đáp cho bạn.

1. Làm 6 tháng có được thưởng Tết?

Theo quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2019 thì thưởng tết được quy định như sau:

Điều 104. Thưởng

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo quy định trên, thì tiền thưởng không có quy định làm bao lâu thì được nhận tiền thưởng  tết. Mà mọi người lao động đều được nhận tiền thưởng tết như nhau. Tuy nhiên, mức thưởng thì tùy thuộc vào năng lực và thâm niên làm việc của mỗi người lao động nên sẽ có sự chênh lệch và khác nhau.

Do đó, dù rằng là làm 1-2 tháng thì người lao động cũng vẫn được thưởng tết.

2. Điều kiện hưởng lương tháng 13

Pháp luật không quy định về trường hợp cụ thể được hưởng lương tháng 13 thế nào. Tuy nhiên, ta có thể hiểu tiền lương tháng 13 là một khoản tiền thưởng mà thông thường người sử dụng lao động sẽ trả cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Việc thưởng tháng 13 sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại trụ sở làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức công đoàn cơ sở nếu có tổ chức công đoàn tại nơi làm việc. Nếu không có tổ chức công đoàn thì tham khảo ý kiến tập thể lao động.

Thông thường lương tháng 13 đã được người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động mà các bên đã giao kết, khi phỏng vấn trao đổi công việc, thỏa ước lao động mà hai bên đã thỏa thuận sau khi đã tham khảo ý kiến của ban chấp hành cơ sở và đã đi vào thực hiện và là quy định của nội bộ công ty.

Do đó, khoản tiền này không bắt buộc người sử dụng lao động phải trả cho người lao động mà chỉ trả theo các bên thỏa thuận thường là vào dịp cuối năm sẽ chủ yếu căn cứ vào kết quả kinh doanh của công ty trong năm và căn cứ để thưởng là dựa trên mức độ hoàn thành công việc trong quy chế thưởng, phạt của công ty mà quyết định có lương tháng 13 hay không.

Làm bao nhiêu tháng thì được thưởng tết 2021?

3. Quy định về lương tháng 13

Căn cứ quy định tại Điều 104 Bộ luật lao động 2019 thì việc trả tháng lương thứ 13 được thỏa thuận từ khi làm việc, thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng lao động và trong quá trình tuyển dụng giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Lương tháng 13 này được xem như là một khoản tiền chính thức để trả cho người lao động đúng theo thỏa thuận. Đảm bảo nhu cầu của người lao động và giúp cho người lao động yên tâm làm việc. Cũng là để giữ được nhân sự của mình và cạnh tranh với những doanh nghiệp khác không có khoản lương thứ 13 này.

Tuy nhiên, việc chi trả lương tháng 13 của doanh nghiệp còn phù thuộc vào tình hình kinh doanh – sản xuất của doanh nghiệp và kết quả làm việc của người lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp thua lỗ hay người lao động không hoàn thành công việc thì có thể sẽ không được nhận lương tháng thứ 13.

4. Luật hưởng lương thứ 13?

Hiện nay theo quy định của pháp luật hiện hành thì chưa có luật hưởng lương tháng 13 nào quy định riêng. Các quy định về lương tháng 13 được quy định liên quan theo Bộ luật lao động 2019 và do nội bộ doanh nghiệp quyết định mức thưởng cũng như điều kiện hưởng. Do vậy, việc quy định về hưởng lương tháng thứ 13 ở mỗi doanh nghiệp có thể khác nhau.

Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác như: Những chính sách về lương thưởng tết của giáo viên, Cách tính tiền thưởng tết âm lịch từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.121
0 Bình luận
Sắp xếp theo