Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ Chân trời sáng tạo
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Kế hoạch giáo dục tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS
Kế hoạch tích hợp năng lực số trong môn Ngữ văn lớp 6,7,8,9 theo sách CTST giúp giáo viên kết hợp công nghệ số, bài giảng tương tác và hoạt động trực tuyến hiệu quả. Nội dung chi tiết cung cấp hướng dẫn tích hợp năng lực số vào bài học, phát triển kỹ năng sử dụng công cụ số và nâng cao hứng thú học tập cho học sinh.
- Bảng mã chỉ báo năng lực số theo CV 3456/BGDĐT-GDPT
- Khung năng lực số cho học sinh Trung học phổ thông
Mô tả tài liệu: File tải về là các mẫu gợi ý tích hợp năng lực số trong kế hoạch dạy học môn Ngữ văn CTST. Tài liệu chỉ mang tính chất tham khảo, không phải là mẫu chung của BGD. Các thầy cô có thể linh hoạt tích hợp năng lực số trong kế hoạch dạy học của mình nhằm phát triển tối đa năng lực số cho học sinh.
KHGD tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 6 CTST
KẾ HOẠCH TÍCH HỢP NĂNG LỰC SỐ TRONG MÔN NGỮ VĂN CẤP THCS
Năm học 2025 - 2026
I. Kế hoạch dạy học (theo khối lớp)
1. Khối 6 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
|
STT |
BÀI HỌC |
SỐ TIẾT |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
NĂNG LỰC SỐ |
|
1 |
Bài mở đầu: Hòa nhập vào môi trường mới |
2 |
1. Năng lực: - Năng lực tự học, giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề. - Nhận biết được một số nội dung cơ bản của SGK Ngữ văn 6. - Biết được một số phương pháp học tập môn Ngữ văn. - Nêu được những suy nghĩ cảm xúc riêng của bản thân. 2. Phẩm chất: Bồi dưỡng phẩm chất trách nhiệm với việc học tập của bản thân. |
- Biết tìm kiếm, chọn lọc thông tin về phương pháp học văn (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
2 |
Bài 1: Lắng nghe lịch sử nước mình |
12 |
1. Năng lực: - Nhận biết được một số yếu tố của truyền thuyết (cốt truyện, nhân vật, lời người kể chuyện, lời nhân vật, yếu tố kì ảo). - Nhận biết và phân tích được nhân vật qua các chi tiết tiêu biểu trong tính chỉnh thể của tác phẩm và tình cảm cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ của văn bản. - Nhận biết được từ đơn và từ phức (từ ghép và từ láy), hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy trong văn bản. Nhận biết được nghĩa một số thành ngữ thông dụng trong văn bản. - Tóm tắt được nội dung chính của văn bản bằng sơ đồ. - Biết thảo luận nhóm nhỏ về một số vấn đề cần có giải pháp thống nhất. 2. Phẩm chất: Biết giữ gìn, phát huy truyền thống dựng nước, giữ nước, trân trọng các giá trị văn hóa của dân tộc. |
- Tìm tư liệu số về truyền thuyết Việt Nam (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c).
|
|
3 |
Bài 2: Miền cổ tích |
13 |
1. Năng lực: - Nhận biết một số yếu tố của truyện cổ tích; Tóm tắt văn bản; Viết, kể lại truyện cổ tích. - Nhận biết được đặc điểm chức năng của trạng ngữ; biết sử dụng trạng ngữ. 2. Phẩm chất: Có tấm lòng nhân ái, yêu thương mọi người, tôn trọng sự khác biệt. |
- Tìm truyện cổ tích trên Internet (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
4 |
Bài 3: Vẻ đẹp quê hương |
13 |
1. Năng lực: - Nhận biết được các đặc điểm của thơ lục bát; tình cảm, cảm xúc của người viết hiện qua ngôn ngữ VB; bước đầu nhận xét được nét độc đáo của bài thơ. - Nêu được bài học về cách nghĩ và cách ứng xử của cá nhân do văn bản đã đọc gợi ra - Lựa chọn được từ ngữ phù hợp với việc thể hiện ý nghĩa của văn bản. - Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết được đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát; trình bày được cảm xúc về một bài thơ lục bát. 2. Phẩm chất: Yêu vẻ đẹp quê hương. |
- Tìm hình ảnh, video về quê hương (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
................
KHGD tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 7 CTST
b. Khối 7 (Bộ sách Chân trời sáng tạo)
|
STT |
BÀI HỌC |
SỐ TIẾT |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
NĂNG LỰC SỐ |
|
1 |
Bài 1: Tiếng nói của vạn vật |
13 |
1. Năng lực: - Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. - Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà nhà văn muốn gửi đến người đọc, tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của phó từ. - Bước đầu biết làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. - Tóm tắt ý chính do người khác chình bà. 2. Phẩm chất - Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên. |
- Sưu tầm tranh ảnh minh họa cho bài thơ (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
2 |
Bài 2: Bài học cuộc sống
|
12 |
1. Năng lực - Nhận biết được một số yếu tố của truyện ngụ ngôn như: Dề tài, sự kiện, tình huống, cốt truyện, nhân vật, không gian, thời gian; tóm tắt được văn bản một cách ngắn. gọn. - Nếu được ấn tượng chung về văn bản; nhậ biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nếu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học. - Nhận biết được các công dụng của dấu chấm lửng. - Viết được bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử; bài viết có sử dụng yếu tố miêu tả. - Biết kể một truyện ngụ ngôn; biết sự dụng và thưởng thức những cách nói thú vị, dí dỏm, hài hước trong khi nói và nghe. 2. Phẩm chất Yêu thương bạn bè, người thân; biết ứng xử đúng mực, nhân văn. |
- Tìm truyện ngụ ngôn qua mạng (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
3 |
Bài 3: Những góc nhìn văn chương
|
13 |
1. Năng lực - Nhận biết được đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học; mục đích và nội dung chính của văn bản; chỉ ra mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mực đích của nó. - Nếu được những trải nghiệm trong cuộc sống, đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề đặt ra trong văn bản. - Xác định được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt và nghĩa của những từ có yếu tố đó. - Bước đầu biết vuết bài phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. - Biết thảo luận trong nhóm về một vấn đề gây tranh cãi. Xác định được những điểm thống nhất và khác biệt giữa các thành viên trong nhóm để tìm cách giải quyết. 2. Phẩm chất Có lòng nhân ái qua việc trân trọng, thống hiểu góc nhìn của mọi người. |
- Tìm thông tin về tác giả, tác phẩm (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
4 |
Bài 4: Quà tặng thiên nhiên
|
14 |
1. Năng lực - Nhân biết được chất trữ tình, cái tôi, ngôn ngữ của tùy bút, tảng văn. - Nhận biết được chủ đề của văn bản; tình cảm, cảm xúc của người viết, thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. - Nhận biết được sự mạch lạc của văn bản; nhận biết ngôn ngữ của các vùng miền; hiểu và trân trọng sự khác biệt về ngôn ngữ giữa các vùng miền. - Viết được bài văn biểu cảm về con người, sự việc. - Tóm tắt được ý chính do người khác trình bày. 2. Phẩm chất Biết yêu quý, trân trọng, bảo về thiên nhiên. |
- Sưu tầm bài viết, hình ảnh thiên nhiên (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
|
5 |
Bài 5: Từng bước hoàn thiện bản thân
|
11 |
1. Năng lực - Nhận biết được đặc điểm của văn bản giới thiệu một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động; chỉ ra được mối quan hệ giữa đặc điểm văn bản với mục đích của nó; nhận biết được vai trò của các chi tiết trong việc thể hiện thông tin cơ bản của văn bản - Những biết và hiểu được tác dụng của cước chú, tài liệu tham khảo trong văn bản thông tin; nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống đã giúp bản thân hiểu hơn các ý tưởng hay vấn đề trong văn bản. - Nhận biết được đặc điểm và chức năng của thuật ngữ. - Bước đầu biết viết văn bản của thuyết minh về một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. - Giải thiết về một quy tắc hay luật lệ trong trò chơi hay hoạt động. Có ý thức tôn trọng luật lệ, quy tắc; yêu thích các hoạt động, trò chơi lành mạnh, giúp phát triển thể chất và tinh thần. |
- Tìm tư liệu về quy tắc ứng xử (1.1.TC1.a; 1.1.TC1.c). |
.................
KHGD tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 8 CTST
|
STT |
BÀI HỌC |
SỐ TIẾT |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
NĂNG LỰC SỐ |
|
1 |
Bài 1: NHỮNG GƯƠNG MẶT THÂN |
13 |
1. Năng lực: - Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc. - Nhận biết và phân tích được vai trò của tưởng tượng trong tiếp nhận văn bản văn học. - Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản. - Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản. - Hiểu mỗi người đọc có thể có cách tiếp nhận riêng đối với một văn bản văn học; biết tôn trọng và học hỏi cách tiếp nhận của người khác. - Nhận xét được nội dung phản ánh và cách nhìn cuộc sống, con người của tác giả trong văn bản văn học. - Nhận biết được đặc điểm và tác dụng của từ tượng hình và từ tượng thanh. - Bước đầu biết làm một bài thơ tự do (sáu, bảy chữ). Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do. - Nghe và tóm tắt được nội dung thuyết trình của người khác. 2. Phẩm chất: - Yêu thương con người, yêu thiên nhiên. |
- Tìm ngữ liệu, ảnh minh họa văn bản trên mạng (1.1.TC2.a; 1.1.TC2.c). |
Xem thêm trong file tải về.
KHGD tích hợp năng lực số môn Ngữ văn 9 CTST
|
STT |
BÀI HỌC |
SỐ TIẾT |
YÊU CẦU CẦN ĐẠT |
NĂNG LỰC SỐ |
|
1 |
Bài 1: THƯƠNG NHỚ QUÊ HƯƠNG (Thơ)
|
13 |
1. Năng lực – Nhận biết và phân tích được nét độc đáo về hình thức của bài thơ thể hiện qua bố cục, kết cấu, ngôn ngữ, biện pháp tu từ. – Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản. – Nhận biết và phân tích được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của văn bản; phân tích được một số căn cứ để xác định chủ đề. – Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm, lối sống, cách thưởng thức, đánh giá của cá nhân do văn bản đã học mang lại. -Nhận biết được đặc điểm, tác dụng của biện pháp tu từ chơi chữ, điệp thanh, điệp vần. -Bước đầu biết làm một bài thơ tám chữ. -Viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tám chữ -Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với phương tiện phi ngôn ngữ để thảo luận một vấn đề trong đời sống. -Biết thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi. – Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận ra được ngữ cảnh giao tiếp, đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp; Biết phối hợp trong nhóm hoàn thành nhiệm vụ học tập – Năng lực sáng tạo: Có những lí giải mới mẻ, có khả năng tạo ra cái mới. 2. Phẩm chất - Yêu quê hương, đất nước - Yêu quý tiếng Việt. - Tự chủ, tự học: Chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. |
- Tìm thơ, hình ảnh, tư liệu liên quan (1.1.TC2.a; 1.1.TC2.c). |
Xem thêm trong file tải về.
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết kế hoạch dạy học tích hợp của các khối lớp.
Tham khảo thêm
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Toán THCS
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Toán THCS
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 7
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Khoa học tự nhiên lớp 8
-
Kế hoạch dạy học môn Toán 9 Chân trời sáng tạo
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 9
-
Địa chỉ tích hợp năng lực số môn Công nghệ lớp 8
-
Kế hoạch dạy học môn Toán 7 Kết nối tri thức (Tích hợp năng lực số)
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Ngữ văn THCS bộ Chân trời sáng tạo
124,2 KB 15/11/2025 8:24:00 SANhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Kế hoạch dạy học tải nhiều
-
Phân phối chương trình lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Kế hoạch dạy học các môn học lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Kế hoạch dạy học lớp 5 năm 2024-2025 theo Công văn 2345
-
Kế hoạch dạy học các môn học lớp 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống theo Công văn 2345
-
Kế hoạch dạy học Tiếng Việt lớp 2 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Kế hoạch dạy học lớp 4 năm 2023-2024 theo Công văn 2345
-
Mẫu phân phối chương trình lớp 1 bộ sách Cánh Diều - Tất cả các môn
-
Kế hoạch dạy học lớp 3 Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
-
Khung kế hoạch dạy học của tổ chuyên môn năm học 2021-2022
-
Mẫu phân phối chương trình lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Kế hoạch dạy học
-
Kế hoạch giáo dục Toán lớp 6 sách Chân trời sáng tạo (Tích hợp Năng lực số)
-
Kế hoạch tích hợp Công dân số lớp 1 sách Kết nối tri thức
-
Kế hoạch dạy học môn Mĩ thuật 10 Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp Phòng tránh tai nạn bom mìn lớp 2
-
Kế hoạch dạy tích hợp lớp 1 sách Kết nối tri thức (Đủ STEM, QCN, KNS, CDS, LTCM, BVMT, TNBM)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Mĩ thuật Tiểu học sách Chân trời sáng tạo (Đủ 5 lớp)