Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng 2024

Bài viết của Hoatieu.vn xin chia sẻ những thông tin về Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 chỉ còn vài tháng nữa, do vậy ngay từ bây giờ các bạn học sinh đã gấp rút ôn thi, chọn trường, nguyện vọng mong muốn và chuẩn bị giấy tờ. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

1. Thủ tục sinh viên muốn thi lại đại học, cao đẳng?

Hiện nay, theo quy chế tuyển sinh mới nhất các thí sinh chỉ tham dự kỳ thi THPT Quốc gia và lấy điểm đồng thời xét tốt nghiệp cấp 3 và xét điểm thi đại học. Với lượng thí sinh ngày càng đông qua các năm trong khi chỉ tiêu của các trường vẫn không đổi. Rất nhiều thí sinh không đậu vào trường đại học, cao đẳng như mong muốn và lựa chọn thi lại vào kì thi năm sau. Thủ tục đăng ký thi lại với đối tượng là thí sinh tự do sẽ được giải đáp bên dưới bài viết.

Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng

1. Cho em hỏi, em là sinh viên năm thứ 2 của trường CĐ, năm nay em muốn thi ĐH lại thì phải làm hồ sơ như thế nào? Em có cần xin xác nhận của trường hay không, nếu xin thì được trường chấp nhận không? Em có cần xin xác nhận của địa phương em đang thường trú không?

Trả lời: Theo quy định, sinh viên các trường ĐH, CĐ muốn dự thi lại thì phải được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường. Chỉ khi có xác nhận của nhà trường đồng ý cho em thi lại thì hồ sơ ĐKDT mới hợp lệ.

Tuy nhiên nếu em quyết định thôi học trước thời điểm làm hồ sơ ĐKDT thì không cần phải xin xác nhận. Lúc đó em sẽ trở thành một thí sinh tự do và sẽ nộp hồ sơ theo ĐKDT theo quy định của tuyển Phòng, Sở GD-ĐT hoặc trực tiếp tại các trường ĐH, CĐ.

Về hồ sơ dự thi cần chuẩn bị thì sẽ 2 đợt nộp hồ sơ: Hồ sơ đăng ký chọn môn thi vào tháng 4 và hồ sơ xét tuyển đại học cao đẳng vào tháng 8 theo quy chế mới nhất hiện nay.

Vào đợt làm hồ sơ tháng 4, dù các bạn thi lại đã đỗ tốt nghiệp nhưng chú ý vẫn phải làm hồ sơ dự thi THPT quốc gia để đăng ký chọn số môn thi và chọn là thi để xét đại học, cao đẳng.

Số môn thi đăng ký dự thi: Số môn thi đăng ký trong tháng 4 thí sinh tự do, thí sinh thi lại chỉ phải đăng ký thi những môn thi mà trường hoặc ngành em định xét tuyển vào yêu cầu. Mỗi thí sinh đăng ký được tối đa 8 môn thi tùy theo mục đích của mình.

2. Hồ sơ thi THPT quốc gia với thí sinh tự do

Thí sinh tự do chưa đỗ tốt nghiệp THPT

Đối với các thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT năm nay và các thí sinh chưa tốt nghiệp của các năm trước, hồ sơ chuẩn bị gồm:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • 2 ảnh 4×6 cm đựng trong một phong bì nhỏ. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • Bản photocopy 2 mặt Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân. Bản photo phải trên 1 mặt giấy A4
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh.
  • Học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao được chứng thực từ bản chính). Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm nay phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.
  • Bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp (bản sao được chứng thực từ bản chính, bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao kèm bản gốc để đối chiếu).
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú
  • Giấy xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do Hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Lưu ý: Thí sinh tự do bị mất bản chính học bạ THPT có nguyện vọng được dự thi năm 2024 phải có xác nhận lại bản sao học bạ được cấp, trên cơ sở đối chiếu với hồ sơ lưu của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc căn cứ vào hồ sơ dự thi của các kỳ thi trước.

Thí sinh tự do đã đỗ tốt nghiệp THPT

Đối với các thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT, hồ sơ chuẩn bị gồm:

  • 1 bộ phiếu đăng ký dự thi
  • Bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp (bản sao)
  • 2 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh
  • 2 ảnh cỡ 4×6 cm. Chú ý sau ảnh phải ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh. Ngoài ra, phải có thể 1 ảnh để dán vào vị trí đã xác định ở mặt trước bì đựng phiếu ĐKDT.
  • CMT nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân công chứng
  • Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có). Để được hưởng chế độ ưu tiên liên quan đến nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, thí sinh phải có bản sao Sổ đăng ký hộ khẩu thường trú

3. Xin xác nhận trên hồ sơ đăng ký dự thi?

Thí sinh tự do xin xác nhận trên phiếu đăng ký dự thi tại nơi có hộ khẩu thường trú. Thí sinh có thể làm hồ sơ xong và gửi về quê để xin xác nhận nếu như đang sinh sống ở xa quê, trong trường hợp có sổ đăng ký tạm trú thì có thể ra công an phường nơi em đăng ký tạm trú để xin xác nhận (nhớ mang theo sổ tạm trú).

Đối với thí sinh tự do đang là sinh viên các trường cao đẳng, đại học thì có thể xin xác nhận ngay tại trường đang học. Trong hồ sơ của bạn cần có giấy đồng ý cho tham gia kì thi THPT của thầy hiệu trưởng trường bạn đang theo học.

Các bạn cần chú ý, đối với việc xin dấu thì dù các bạn thuộc diện được nhà trường đồng ý cho thi lại hoặc là thí sinh tự do đều cần xin xác nhận của địa phương, nơi các bạn đăng ký hộ khẩu thường trú.

4. Cách điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT dành cho thí sinh tự do

Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng

Phần A Thông tin cá nhân

Phần này, thí sinh hoàn thành đúng đủ các thông tin: Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Nơi sinh, Dân tộc, Số Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân, Hộ khẩu thường trú, Nơi học.

- Mục 1: Họ tên viết tên đúng như giấy khai sinh, bằng chữ in hoa có dấu.

Giới tính: Nữ ghi số 1, Nam ghi số 0

- Mục 2: Ngày tháng năm sinh: Ghi đúng như giấy khai sinh. Nếu ngày tháng năm nhỏ hơn 10 thì ghi thêm số 0 phía trước. Phần năm sinh chỉ ghi 2 số cuối.

- Mục 3:

+ Nơi sinh của thí sinh chỉ cần ghi rõ tên tỉnh hoặc thành phố, nếu sinh ở nước ngoài thí sinh chỉ cần ghi rõ tên quốc gia (theo tiếng Việt Nam).

+ Dân tộc ghi đúng theo giấy khai sinh.

+ Quốc tịch nước ngoài thì đánh dấu (X) vào ô bên cạnh.

- Mục 4: Thẻ căn cước công dân, ghi đủ 12 chữ số vào ô tương ứng.

- Mục 5: Mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận) và mã xã (phường) chỉ đối với các xã (phường) thuộc Khu vực 1 sẽ do Bộ GDĐT quy định. Thí sinh cần tra cứu tại nơi đăng ký dự thi để ghi đúng mã tỉnh (thành phố), mã huyện (quận), mã xã (phường) nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú hiện tại vào các ô tương ứng ở bên phải.

+ Thí sinh không có hộ khẩu thường trú tại xã Khu vực 1 thì bỏ trống ô mã xã. Sau khi điền đủ các mã đơn vị hành chính vào các ô, thí sinh ghi rõ tên xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố) vào dòng trống.

+ Đối với thí sinh thuộc diễn ưu tiên đối tượng hoặc khu vực có liên quan đến hộ khẩu thường trú, đề nghị phải khẳng định thời gian có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1 hoặc trên 18 tháng ở xã đặc biệt khó khăn trong thời gian học THPT bằng cách đánh dấu vào ô tương ứng.

- Mục 6: Ghi tên trường và địa chỉ đến huyện (quận), tỉnh (thành phố) của trường vào dòng kẻ chấm. Ghi mã tỉnh nơi trường đóng vào 2 ô đầu, ghi mã trường vào 3 ô tiếp theo (mã trường ghi theo quy định của Sở GDĐT, nếu mã trường có 1 chữ số thì 2 ô đầu tiên ghi số 0, nếu mã trường có 2 chữ số thì ô đầu tiên ghi số 0).

+ Đối với thí sinh là công an, quân nhân được cử tham gia dự thi để xét tuyển ĐH, CĐ thì ghi mã tỉnh tương ứng với tỉnh nơi đóng quân và mã trường THPT là 900.

+ Đối với thí sinh có thười gian học ở nước ngoài thì những năm học ở nước ngoài ghi mã tỉnh tương ứng với tỉnh theo hộ khẩu thường trí tại Việt Nam và mã trường THPT là 800.

+ Mục tên lớp: ghi rõ tên lớp 12 nơi học sinh đang học (ví dụ 12A1, 12A2,…), đối với học sinh là thí sinh tự du ghi "TDO".

- Mục 7: Ghi rõ điện thoại, email. Đối với thí sinh có yêu cầu điều chỉnh đăng ký xét tuyển tuyển sinh trực tuyến, cần đăng ký số điện thoại di động cá nhân (của mình) để được cấp mật khẩu sử dụng một lần (OTP) qua tin nhắn đảm bảo cho sự bảo mật khi đăng ký xét tuyển trực tuyến.

- Mục 8: Thí sinh phải ghi rõ thông tin của người liên hệ: họ tên; số điện thoại; địa chỉ xóm (số nhà), thôn (đường phố, ngõ ngách), xã (phường), huyện (quận), tỉnh (thành phố). Địa chỉ này đồng thời là địa chỉ nhận Giấy báo trúng tuyển nếu thí sinh trúng tuyển.

Phần B Thông tin đăng ký

- Mục 9: Thí sinh có nguyện vọng lấy kết quả dự thi để xét tuyển sinh đại học; cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non thì đánh dấu (X) vào ô bên cạnh.

- Mục 10: Thí sinh bắt buộc phải đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để biểu thị rõ thí sinh học theo chương trình THPT hay chương trình GDTX.

- Mục 11: Đối với thí sinh tự do phải đánh dấu (X) vào một trong 2 ô để phân biệt rõ là thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT hay đã tốt nghiệp THPT (tính đến thời điểm dự thi).

- Mục 12: Thí sinh đăng ký dự thi tại Hội đồng thi nào thì ghi tên Hội đồng thi và mã Hội đồng thi do Bộ GDĐT quy định vào vị trí tương ứng.

- Mục 13: Học sinh đang học lớp 12 THPT tại trường nào thì nộp ĐKDT tại trường đó. Các đối tượng khác nộp ĐKDT tại các địa điểm do Sở GDĐT quy định. Mã đơn vị ĐKDT ghi theo hướng dẫn của nơi nhận ĐKDT.

- Mục 14: Đối với thí sinh hiện đang là học sinh lớp 12 (chưa tốt nghiệp THPT) phải đăng ký bài thi tại điểm a, thí sinh không được phép chọn các môn thi thành phần ở điểm b.

Đối với thí sinh tự do, tùy theo mục đích dự thi, tùy theo việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển ĐH, CĐ có thể chọn cả bài thi (tại điểm a) hoặc chỉ chọn một số môn thành phần (tại điểm b) cho phù hợp.

+ Trường hợp thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có những bài thi/môn thi (để xét công nhận tốt nghiệp) năm trước đủ điều kiện bảo lưu, nếu muốn bảo lưu bài thi/môn thi nào thì phải ghi điểm bài thi/môn thi đó ở Mục 16.

+ Đối với thí sinh học theo chương trình GDTX có thể chọn bài thi Ngoại ngữ nếu có nguyện vọng sử dụng môn ngoại ngữ trong tổ hợp môn xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

+ Thí sinh đăng ký dự thi bài thi /môn thi thành phần nào thì đánh dấu (X) vào ô tương ứng, riêng đối với bài thi Ngoại ngữ thí sinh điền mã số tương ứng với ngôn ngữ cụ thể: N1 – Tiếng Anh; N2 – Tiếng Nga; N3 – Tiếng Pháp; N4 – Tiếng Trung Quốc; N5 – Tiếng Đức; N6 – Tiếng Nhật.

- Mục 15: Đăng ký miễn thi ngoại ngữ: trường hợp thí sinh xin miễn thi ngoại ngữ phải cung cấp đúng tên chứng chỉ đủ điều kiện miễn thi hoặc đã tham dự kỳ thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh phải ghi điểm của chứng chỉ vào ô “Điểm thi”.

Phần C Thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT

- Mục 16: Thí sinh đã dự thi THPT năm trước, nếu có những bài thi/môn thi đủ điều kiện bảo lưu theo quy định, thí sinh muốn bảo lưu điểm của bài thi/môn thi nào thì ghi điểm bài thi/môn thi đó vào ô tương ứng.

Đối với những bài thi/môn thi được bảo lưu, thí sinh vẫn có thể đăng ký dự thi (bài thi hoặc môn thi thành phần) ở Mục 14 chỉ trong trường hợp có nguyện vọng sử dụng kết quả thi xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

5. Hồ sơ đăng ký dự thi mua ở đâu?

Những học sinh đang học tập tại trường thì sẽ mua hồ sơ trực tiếp tại trường học.

Những thí sinh tự do khác có thể mua hồ sơ mua tại các trường THPT hoặc mua tại Phòng giáo dục nơi mình sinh sống.

Đối tượng dự thi có thể mua nhiều bộ hồ sơ để tránh việc ghi sai thông tin trên hồ sơ.

6. Hồ sơ đăng ký dự thi THPT Quốc gia nộp ở đâu và thi cụm thi nào?

Thí sinh tự do nộp hồ sơ ở tỉnh nào cũng được. Thí sinh tự do nộp hồ sơ tại điểm do Sở GD nơi các em nộp hồ sơ quy định thông thường là phòng giáo dục Quận hoặc huyện hoặc các trường THPT em đã học (Việc này tùy theo từng Sở quy định). Thí sinh tự do có quyền tự do lựa chọn cụm thi bằng cách ghi tên và mã cụm thi trong mục 10 trong phiếu đăng ký dự thi thpt quốc gia.

7. Đang là sinh viên, thi lại ĐH có cần bảo lưu?

Về nguyên tắc, khi bạn đang là sinh viên của 1 trường Đại học, khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia, bạn phải xin phép và được sự đồng ý của Hiệu trưởng, người đứng đầu trường Đại học bạn đang theo học.

Việc thi lại Đại học, bạn không cần bảo lưu bởi không có quy định nào bắt buộc sinh viên Đại học bảo lưu khi tham gia kì thi THPT Quốc gia. Hơn nữa, kỳ thi diễn ra trong vòng 01 tháng vào thời điểm sinh viên đang nghỉ hè nên cũng không ảnh hưởng tới việc học ở trường Đại học.

Nếu bạn muốn bảo lưu thì phải làm thủ tục xin bảo lưu kết quả học tập theo quy định của trường. Bạn chỉ được bảo lưu khi hoàn thành tối thiều 01 kỳ học tập tại trường.

Tuy nhiên việc các bạn đã học tại ngôi trường Đại học, cao đẳng 1 kỳ học thì nên bảo lưu kết quả học tập tại trường để tạo thêm cơ hội lựa chọn cho bản thân. Vì khi thi lại dù bạn có quyết tâm thì vẫn có rủi ro bạn không đỗ được vào ngôi trường bạn mong muốn thì vẫn có thể học tiếp trường cũ.

8. Thi lại có được xét học bạ không?

Theo quy định, điểm thi đại học năm nào chỉ được xét theo đợt thi của năm đó, tuy nhiên khi bạn đã tốt nghiệp cấp 3 thì hoàn toàn được dùng học bạ để xét tại các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh theo phương thức xét học bạ.

Hiện nay, phương thức xét tuyển bằng học bạ được áp dụng ở rất nhiều trường đại học, cao đẳng như Học viện tài chính, Đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội, Đại học Thăng Long,...

9. Câu hỏi tư vấn thi lại THPT Quốc gia, thi lại đại học

1. Em hiện đang là sinh viên ĐH năm thứ 2. Năm nay em muốn thi lại Đại học, vậy em phải xin xác nhận của trường đang học phải không? Em có phải mang hồ sơ về địa phương để xác nhận không? Nếu em thi đậu thì em có được chuyển điểm năm học đầu sang trường mới?

Trả lời: Em phải xin phép và được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường nơi em đang học. Nếu được chấp thuận nhà trường sẽ hướng dẫn thủ tục cho em. Việc có được bảo lưu các môn đã học phụ thuộc vào ngành mà em đang học với ngành của trường em đang muốn học lại

2. Thí sinh thi lại, tự do dự tuyển vào trường/ngành có môn năng khiếu thì làm hồ sơ thế nào?

Với các thí sinh dự tuyển vào trường/ngành tuyển môn năng khiếu ngoài việc làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia để lấy điểm môn văn hoá cần làm hồ sơ đăng ký dự thi môn năng khiếu theo quy định của trường mà thí sinh muốn xét tuyển.

Các bạn thi lại với các trường Năng khiếu thì theo đó, các trường Năng khiếu vẫn duy trì xét vào đại học các môn thuộc các khối như các năm trước vì vậy năm ngoái thi những môn gì thì năm nay vẫn thế bên cạnh các trường có thể mở thêm tổ hợp các môn khác (Tổ hợp môn kiểu như là khối như các năm trước) sử dụng kết quả thi của ít nhất 1 môn văn hóa (Toán, Lý, Hoá, Sinh, Sử, Địa, Anh văn, Văn) kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển; (Ngành năng khiếu là ngành như thể dục thể thao, âm nhạc, hội họa, kiến trúc,..)

Lịch thi và địa điểm thi các môn năng khiếu tổ chức tại các điểm thi nào thời gian thi ra sao do trường Đại học cao đẳng đó tự tổ chức. Thông thường sẽ tổ chức sau kì thi THPT quốc gia vì vậy các em chú ý theo dõi phương án tuyển sinh của trường.

Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng

3. Em là sinh viên đang học tại 1 trường ĐH ở TP.HCM. Năm nay em muốn thi lại thì làm những hồ sơ gì để được dự thi. Hồ sơ cần phải xác nhận những gì và xác nhận ở đâu?

Trả lời: Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui đã qui định: Những người thuộc diện dưới đây không được dự thi: "Học sinh, sinh viên chưa được hiệu trưởng cho phép dự thi;..." .

Nếu em được hiệu trưởng trường đang học cho phép (nghĩa là em phải xin ý kiến của hiệu trưởng) dự thi thì em sẽ khai hồ sơ đăng kí dự thi và nộp tại địa điểm theo qui định của Sở GD-ĐT TP.HCM. Đồng thời, hồ sơ đăng kí dự thi phải có xác nhận của địa phương tại nơi em đang cư trú. Chi tiết nội dung hồ sơ cần chuẩn bị, em tham khảo các câu trả lời phía trên.

4. Hiện tại em đang là sinh viên năm thứ 4 (năm cuối), nhưng em bị nợ học phần mà vẫn được thi tốt nghiệp, nhưng em sẽ được lấy bằng tốt nghiệp sau khi trả nợ học phần xong (tức là năm sau em mới được cấp bằng). Em muốn đăng ký dự thi tuyển sinh đại học năm nay để học 1 ngành khác vào 1 trường đại học khác, vậy em có thuộc vào trường hợp sinh viên thi lại đại học hay không? Em có thể đăng ký dự thi với hình thức thí sinh tự do được không?

Trả lời: Vào thời điểm này có thể coi là cơ bản em đã hoàn thành khóa học. Chính vì thế sự phụ thuộc của em đến nhà trường là không còn nhiều. Vì thế cũng sẽ không có nhiều ràng buộc khi em đăng ký dự thi lại. Nói cách khác là với trường hợp của em thì không cần phải xin phép Ban giám hiệu nhà trường mà hãy xem mình là một thí sinh tự do để ĐKDT lại Kỳ thi THPT Quốc gia.

Sở dĩ quy chế quy định việc sinh viên thi lại phải được sự đồng ý của Ban giám hiệu nhà trường nhằm mục đích ổn định chỉ tiêu đào tạo của các trường và tránh lãng phí cho nhà nước.

5. Em thi đậu vào một trường Đại học. Sau khi học được 2 tháng, em nhận thấy ngành mình học không phù hợp nên đã xin gia đình cho nghỉ học. Và em đã nghỉ học nhưng không thông báo cho nhà trường. Vì nghĩ hồ sơ nhập học là bản copy nên em không rút. Năm nay, em thi lại nhưng lại sợ vi phạm vì lý do đã tự ý bỏ học. Vậy em phải làm gì để được thi ĐH?

Trả lời: Việc em tự ý nghỉ học, không xin phép nhà trường là em đã vi phạm qui chế quản lí học sinh, sinh viên.

Để có thể tiếp tục dự thi ĐH năm nay, em làm đơn xin thôi học, nêu rõ lí do, có ý kiến xác nhận của gia đình, địa phương nơi em cư trú, nộp cho nhà trường mà em đã học để làm thủ tục thôi học.

6. Em là sinh viên năm nhất Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Hiện em đã bảo lưu kết quả học tập tới tháng x/yyyy. Năm nay em muốn thi lại ĐH vào trường Y. Vậy có nhất thiết phải được trường ĐH đang học xác nhận không? Em phải mua hồ sơ đăng ký dự thi ở đâu? Địa điểm nộp hồ sơ?

Trả lời: Thực tế em đang là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM. Vì vậy em muốn thi lại sang học ngành Y là không đúng với qui định của Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui.

Việc mua hồ sơ đăng kí dự thi, địa điểm nộp hồ sơ đăng kí dự thi của những thí sinh tự do theo qui định của Sở GD-ĐT.

7. Đang là sinh viên và muốn thi lại ĐH. Cho em hỏi, nếu xin được xác nhận của hiệu trưởng trường đang học thì có được nghỉ chương trình đang học để chú tâm vào việc ôn luyện hay vẫn phải học tiếp? Còn nếu hiệu trưởng không đồng ý thì em xin bảo lưu kết quả 1 học kỳ được không?

Trả lời: Qui chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính qui hiện hành đã qui định: Những người thuộc diện sau đây không được dự thi ĐH, CĐ "Học sinh, sinh viên chưa được Hiệu trưởng cho phép dự thi; cán bộ công chức, người lao động thuộc các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức chính trị, lực lượng vũ trang chưa được thủ trưởng cơ quan cho phép đi học". Vì vậy muốn được thi ĐH đương nhiên phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng nhà trường mà em đang học.

Nguyện vọng tiếp theo, em trực tiếp liên hệ với nhà trường nơi em đang theo học để giải quyết.

Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng

8. Em hiện là sinh viên của một trường ĐH tư thục, cũng như nhiều bạn trong lớp, em muốn thi lại ĐH. Nhưng khi nghe tư vấn em thấy các anh (chị) nói là phải có sự đồng ý của nhà trường.

Em muốn hỏi nếu như nhà trường không đồng ý mà chúng em cứ thi thì sẽ chịu hình thức kỷ luật như thế nào, vì có một số trường ĐH có ý định giữ học sinh?

Trả lời: Quy chế tuyển sinh hiện hành nói rõ là phải có sự đồng ý của hiệu trưởng trường sinh viên đang theo học thì mới được quyền thi lại ĐH. Trong thực tế vẫn có một số ít sinh viên không có sự đồng ý của nhà trường, đi thi lại ĐH với tư cách một thí sinh tự do, sau đó trúng tuyển và đạt được mục đích học ở trường mới trúng tuyển do "trường cũ" không quản lý được sinh viên của trường.

Theo chúng tôi, bạn nên hỏi (hoặc nếu ngại bị "lộ sớm" thì nhờ người khác hỏi) phòng đào tạo của nhà trường để biết các hình thức kỷ luật hoặc bồi thường. Chúc bạn có quyết định đúng.

9. Thí sinh tự do, thí sinh trượt đại học các năm trước muốn thi lại Đại học phải thi những môn gì?

Trả lời: Với những thí sinh tự do, thí sinh trượt đại học các năm trước năm nay muốn thi lại Đại học thì chỉ phải thi những môn để xét tuyển vào các ngành, trường đại học mà các em dự thi và năm nay các trường đại học cao đẳng khi xét tuyển vẫn phải duy trì các khối thi như năm trước bên cạnh việc bổ sung tổ hợp các môn khác vì vậy các bạn yên tâm các môn thi vẫn như cũ. (Thuật ngữ khối đã được bộ bỏ đã thay bằng tổ hợp môn về bản chất không khác nhau ví dụ trên sử dụng khối để các bạn dễ hiểu)

Ví dụ: Trường Đại học Kinh tế quốc dân ngành các ngành Tài chính ngân hàng xét tuyển đầu vào 03 khối A, A1, D1 thì năm nay xét tuyển vẫn dựa vào tổ hợp các môn xét tuyển gồm (Ví dụ khối A thay bằng Toán, Lý, Hoa); khối A1 thay bằng Toán, Lý, Anh khối D1 thay bằng Toán, Văn, Anh.).

10. Em là một học sinh, năm trước em không đạt tiêu chuẩn tốt nghiệp nhưng cũng không đăng ký học lại tại trường thì có được thi lại hay không?

Trả lời: Đây cũng là câu hỏi được nhiều bạn trẻ quan tâm. Theo quy định thì trường hợp bạn trượt tốt nghiệp THPT thì bạn không nhất thiết phải học tập tại trường mà hoàn toàn có thể tự ôn tập tại nhà. Điều nay là do lựa chọn của bạn. Nếu học tập tại trường thì sẽ được giảng dạy bài bản, còn nếu ôn tập tại nhà thì sẽ phải tự học.

Vì thế bạn sẽ được thi lại kỳ thi THPT như một thí sinh tự do và phải nộp hồ sơ theo như quy định để được thi lại.

Hơn nữa bạn lưu ý là khi bạn thi lại thì bạn vẫn sẽ phải thi đầy đủ môn theo khối để tốt nghiệp. Và học ôn theo khối bạn sẽ có cơ hội để xét điểm để học lên cao hơn. Tuy nhiên học cao đẳng đại học không phải là con đường duy nhất đến thành công mà bạn có thể học trung cấp, học nghề hoặc suất khẩu lao động cũng đều có tương lai nếu bạn thật sự cố gắng.

11. Em đang học đại học và muốn đăng ký thi lại đại học thì cần đáp ứng những điều kiện như thế nào?

Trả lời: Bạn đang học đại học vẫn có thể đăng ký thi lại đại học và phải đáp ứng những điều kiện được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 12 Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông được ban hành kèm theo theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 05/2021/TT-BGDĐT như sau:

Đối tượng, điều kiện dự thi

...

2. Điều kiện dự thi:

a) Đối tượng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; riêng đối với người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn thuộc chương trình GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm;

b) Đối tượng quy định tại điểm b khoản 1 Điều này phải có Bằng tốt nghiệp THCS và phải bảo đảm được đánh giá ở lớp 12 đạt hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên và học lực không bị xếp loại kém; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do xếp loại học lực kém ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học đối với một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0 (năm) điểm (tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc trường phổ thông nơi ĐKDT), bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện dự thi về xếp loại học lực theo quy định; trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận việc chấp hành chính sách pháp luật và các quy định của địa phương để được trường phổ thông nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi về xếp loại hạnh kiểm theo quy định;

c) Đối tượng đã tốt nghiệp trung cấp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này phải bảo đảm đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GDĐT;

d) Các đối tượng dự thi phải ĐKDT và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn.

=> Như vậy, bạn đang học đại học vẫn có thể đăng ký thi lại đại học khi đáp ứng điều kiện là đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của Luật Giáo dục và các văn bản hướng dẫn hiện hành của Bộ GDĐT.

Ngoài ra, vì bạn đang học đại học nên phải có sự đồng ý của hiệu trưởng nhà trường đang theo học, làm thủ tục bảo lưu kết quả học tại trường thì mới đủ điều kiện để đăng ký thi lại đại học. Tuy nhiên, bạn có thể quyết định làm thủ tục thôi học trước thời điểm làm hồ sơ đăng ký dự thi đại học năm sau. Sau khi thôi học, bạn không cần xin xác nhận của trường đại học bạn đã học và bạn trở thành thí sinh tự do, sẽ làm và nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo địa chỉ thường trú hoặc bán trú.

Đồng thời, bạn cần đăng ký dự tuyển và nộp đầy đủ các giấy tờ đúng thời hạn. Thời hạn cụ thể thì tùy vào kế hoạch từng năm sẽ có các mốc thời gian cụ thể, do đó bạn cần theo dõi các thông tin của Bộ GDĐT để có thêm thông tin chi tiết.

12. Em đang học đại học thì có được đăng ký dự thi các kì thi đánh giá năng lực tại các trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học sư phạm Hà Nội không?

Trả lời: Bạn là sinh viên đại học đã tốt nghiệp THPT quá 3 năm tính đến năm dự thi có nhu cầu đăng ký tham dự Đánh giá năng lực cần thực hiện một số thủ tục theo hướng dẫn sau:

Trong đơn Đăng ký dự thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông, sinh viên đang theo học tại các trường đại học phải xin xác nhận của hiệu trưởng các trường đang theo học; còn thí sinh tự do (không học đại học, cao đẳng) thì cần xin xác nhận của chính quyền địa phương mới đủ điều kiện để tham gia dự thi

Bạn cũng cần theo dõi thông tin các nhà trường đăng tải để biết được chính xác nhất các yêu cầu của từng trường khi quyết định có nên tham gia kì thi đánh giá năng lực hay không.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Hướng dẫn sinh viên muốn thi lại Đại học, Cao đẳng. Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
60 88.879
62 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khoa Thành
    Khoa Thành

    Giờ em muốn thi lại bằng cách xét học bạ thì làm sao để đăng kí được trên cổng thông tin dự thi của bộ ạ

    Thích Phản hồi 06/02/23
  • Lý Đặng Vũ
    Lý Đặng Vũ

    cho em hỏi, em đã học 1 kỳ ĐH, em muốn thi lại thì nên làm bảo lưu hay xin giấy đồng ý của hiệu trưởng để thi lại hợp lý hơn ạ, với xin đồng ý của hiệu trưởng thì khi nào xin là vừa ạ

    Thích Phản hồi 10/02/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Dù bảo lưu em vẫn phải xin giấy đồng ý của Hiệu trưởng nhé, vì em vẫn đang là sinh viên của trường. Thời điểm xin đồng ý của Hiệu trưởng nó tùy thuộc vào thời gian nhận hồ sơ các trường mỗi năm và tình hình thực tế của từng bạn nên Hoa Tiêu cũng không thể đưa lời khuyên rõ ràng được. Tuy nhiên, em nên xem trước thời gian nhận hồ sơ dự thi từ bao giờ rồi có kế hoạch và tìm thời điểm xin đồng ý của Hiệu trường trường em nhé.

      Thích Phản hồi 10/02/23
  • Tuyềnn Lamm
    Tuyềnn Lamm

    Em đăng kí thi lại khối B00, vậy vào ngày thi tổ hợp KHTN còn vướng môn lí thì sao ạ 🥹

    Thích Phản hồi 26/02/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Về cơ bản, em sẽ vào phòng thi sau khi thu bài môn Lý nhé. Sẽ có phòng riêng cho các bạn thí sinh tự do không thi môn Lý. Lúc gần hết giờ thi môn Lý sẽ có giáo viên phụ trách đưa các bạn lên phòng thi để vào thi các môn còn lại. Tuy nhiên để chắc chắn thì em nên hỏi lại kỹ với địa điểm thi của mình nhé.

      Thích Phản hồi 28/02/23
  • Khoa Thành
    Khoa Thành

    Em muốn đăng kí thi lại nhưng bằng phương thức xét học bạ thôi, kh muốn xét bằng kết quả trên giấy thì có cần phải chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ như ghi ở trên kh ạ

    Thích Phản hồi 28/02/23
  • Vy Vy
    Vy Vy

    Em đã học xong cấp ba và bây giờ đang có í định thi đại học . Bây giờ e thuộc diện thí sinh tự do thì khi nộp bản đăng kí dự thi có thể nộp theo nơi mà mình đang sống mà không phải trường cũ mình đã học được k ạ

    Thích Phản hồi 13/03/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Được bạn ạ.

      Thích Phản hồi 13/03/23
  • thanh trang
    thanh trang

    em đang học năm nhất nhưng em bỏ học để thi ,thì liệu đến khi em đậu thì em có được đi học không ạ

    Thích Phản hồi 15/03/23
    • Ban Quản Trị HoaTieu.vn
      Ban Quản Trị HoaTieu.vn

      Em sẽ thi với diện là thí sinh tự do. Khi làm thủ tục nghỉ học thì em rút hết hồ sơ tại trường hiện tại để chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nộp tại trường mới sau khi thi đậu nhé.

      Thích Phản hồi 15/03/23
  • Yến Hoàng
    Yến Hoàng

    Cho em hỏi năm ngoái em có được cộng điểm vùng, năm nay em thi lại nhưng ở chỗ thi khác thì có được cộng điểm nữa không ạ

    Thích Phản hồi 20/03/23
  • Yến Hoàng
    Yến Hoàng

    Cho em hỏi Năm ngoái em thuộc kv1 được cộng điểm, năm nay em chuyển vô HCM thì có được cộng nữa không vậy ạ

    Thích Phản hồi 21/03/23
  • Nam Hoàng
    Nam Hoàng

    Cho em hỏi cách tính điểm chuẩn vào trường học viện quân y cho thí sinh tự do như thế nào v ạ. Em ở khu vực 2 (0,25đ), với em có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng ở khu vực 1( cụ thể ở Đắk Lắk Tây Nguyên đối tượng ưu tiên 1 (2đ)) thì có được cộng điểm ưu tiên 2,25 vào điểm thi lại tổ hợp B00 thptqg khi xét tuyển trường học viện quân y không ạ. Em thi được 25đ mà năm ngoái miền Nam 25,5 miền Bắc 26,10

    nếu được công thì em đc 27,25


    Thích Phản hồi 19:34 09/08
    • Duyen Duywn
      Duyen Duywn

      Cho em hỏi ạ: Em năm nay đã thi đỗ ĐH nhưng lỡ đặt nv vào ngành đỗ không ưng ý, nên em muốn thi lại năm sau được không ạ? 

      (Em đã xác nhận nhập học trên hệ thống nhưng chưa nhập học tại trường đã đỗ ạ)

      Thích Phản hồi 07:40 26/08