Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong bài thơ Câu cá mùa thu

Viết đoạn văn ngắn về Câu cá mùa thu - Câu cá mùa thu (Thu điếu) là một trong 3 bài thơ thu nằm trong chùm thơ thu nổi tiếng của tác giả Nguyễn Khuyến. Bài thơ là một bức tranh thu tuyệt tác được Nguyễn Khuyến khắc họa qua những câu thơ đầu. Cùng với những hình ảnh xao xuyến lòng người về mùa thu, tác giả cũng cho người đọc cảm nhận được nỗi cô quạnh, uẩn khúc trong tâm hồn tác giả. Sau đây là đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong bài thơ Câu cá mùa thu hay chọn lọc, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong Câu cá mùa thu

Mùa thu là một đề tài bất tận trong thi ca. Đã có rất nhiều những nhà văn chọn đề tài này để viết nên những thi phẩm cho mình. Trong đó có Nguyễn Khuyến với chùm thơ thu nổi tiếng. Bức tranh thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp và tâm trạng của mình được tác giả gửi gắm qua bài thơ câu cá mùa thu. Cảnh thu trong bài thơ là cảnh đẹp được tác giả cảm nhận từ nhiều góc nhìn khác nhau: từ gần đến xa, từ thấp lên cao,... Điều này đã góp phần làm cho cảnh đẹp của mùa thu sinh động hơn. Tất cả mọi cảnh vật như được nhuốm một màu thu, từ ao thu, bầu trời thu rồi đến đường thôn ngõ xóm cũng thu. Hồn thu, cảnh thu đã bao trùm lên khắp ngôi làng ở vùng quê đồng bằng Bắc bộ. Giữa cảnh đất trời như vậy, hiện lên một hình ảnh khác biệt, đó chính là cảnh câu cá. Cảnh câu cá này chính là một bức tranh chấm phá giữa nền của đất trời. Nhưng bức tranh này lại đượm buồn, khi không có con người, sự vật cũng tĩnh lặng. Không chỉ có cảnh vật, chính con người trong bức tranh thu ấy cũng rơi vào trạng thái im ắng đến lạ thường. Qua bài thơ ta có thể thấy tình yêu thiên nhiên và một tâm hồn nhạy cảm góp phân xây nên những hồn thơ đậm chất Việt Nam.

Đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong Câu cá mùa thu 

2. Đoạn văn ngắn cảm nhận về bức tranh thu trong Câu cá mùa thu siêu ngắn

Đối với các nhà thơ xưa thì mùa thu luôn là đề tài được yêu thích nhất. Trong đó, Nguyễn Khuyến đã vẽ ra một bức tranh mùa thu thật đẹp và thật nên thơ. Bức tranh mở ra là hình ảnh ao thu với dòng nước trôi veo. Bầu trời thu trong xanh và cao hơn bình thường với những tầng mây “lơ lửng” trôi theo chiều gió nhẹ. Trời thu không mây, mà xanh ngắt một màu thăm thẳm. Xanh ngắt đã gợi ra cái sâu, cái lắng của không gian, cái nhìn vời vợi của nhà thơ, của ông lão đang câu cá. Qua việc miêu tả bức tranh thu thấy được Nguyễn Khuyến là người yêu thiên nhiên, yêu cảnh làng quê Việt Nam vô cùng.

3. Đoạn văn cảm nhận bức tranh thiên nhiên trong Câu cá mùa thu hay

Bức tranh thiên nhiên mùa thu tuyệt đẹp và tâm trạng của mình được tác giả gửi gắm qua bài thơ câu cá mùa thu. Cảnh thu trong bài thơ là cảnh đẹp được tác giả cảm nhận từ nhiều góc nhìn khác nhau: từ gần đến xa, từ thấp lên cao,... Chiếc ao thu nước trong veo đến mức có thể nhìn xuống được tận đáy và lạnh lẽo vô cùng,cái lạnh nó ôm trọn toàn bộ không gian, và giữa ao thu lại xuất hiện một chiếc thuyền, một chiếc gợi sự cô đơn, mà lại còn bé tẻo teo, thật nhỏ bé giữa không gian thu rộng lớn. Cơn gió thu nhẹ nhàng làm khuấy động mặt nước hơi gợn tí, làm chiếc lá trên cành khẽ khàng rơi. Bầu trời thu trong xanh, nhưng ẩn chứa một nỗi buồn khó tả. Không có một bóng người qua lại trên con đường làng, không một tiếng nói, một âm thanh, không gian yên tĩnh như muốn bóp nghẹt tất cả. Cảnh làng quê trong trẻo nhưng tĩnh lặng bởi cảm nhận của một con người đang đầy những suy tư trăn trở. Không gian được mở rộng, bức tranh thu có chiều cao của bầu trời xanh ngắt với những đám mây lơ lửng bay. Xanh ngắt gợi cho ta cái sâu, cái lắng của không gian, cái nhìn vời vợi của nhà thơ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
26 27.632
0 Bình luận
Sắp xếp theo