Theo quyết định của hội nghị Ianta nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2?

Theo quyết định của hội nghị Ianta nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

Hội nghị Ianta được diễn ra với sự tham gia của 3 cường quốc đó là: Liên Xô, Hoa Kỳ và Anh.  Hội nghị Ianta có những ý nghĩa và vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Vậy trong Hội nghị Ianta, các bên đã đã quyết định nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2? Những quyết định của Hội nghị Ianta đã ảnh hưởng gì đến tình trạng thế giới phân làm 2 cực sau thế chiến? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Theo quyết định của hội nghị Ianta nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2?

A. Pháp

B. Anh

C. Mĩ

D. Liên Xô

Đáp án: Theo quyết định của hội nghị Ianta, nước sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2 là Mĩ.

Quân đội Mĩ chiếm đóng Nhật Bản. Ở bán đảo Triều Tiên, Hồng quân Liên Xô chiếm đóng miền Bắc và quân Mĩ chiếm đóng miền Nam, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới.

Hội nghị Ianta: Nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2?
Hội nghị Ianta: Nước nào sẽ chiếm đóng Nhật Bản sau chiến tranh thế giới thứ 2?

2. Hội nghị Ianta thông qua những quyết định gì?

Sau nhiều ngày họp và tiến hành đàm phán, Hội nghị Ianta đưa ra được 3 quyết định quan trọng sau:

  • Thứ nhất, thống nhất tiêu diệt tận gốc chủ nghĩa phát xít Đức và chủ nghĩa quân phiệt Nhật. Để nhanh chóng kết thúc chiến tranh, sau khi đánh bại phát xít Đức từ 2 đến 3 tháng, Liên Xô sẽ tham chiến chống quân phiệt Nhật ở Châu Á.
  • Thứ hai, thành lập tổ chức Liên hợp quốc nhằm duy trì hòa bình và an ninh thế giới.
  • Thứ ba, thỏa thuận việc đóng quân và phân chia phạm vi ảnh hưởng ở Châu Âu và Châu Á.

3. Việc phân chia chiếm đóng lãnh thổ trong hội nghị Ianta

Ở Châu Âu:

  • Liên Xô chiếm đóng miền Đông nước Đức, Đông Berlin và các nước Đông Âu. Quân đội Mỹ, Anh, Pháp chiếm đóng miền Tây nước Đức, Tây Berlin và các nước Tây Âu.
  • Vùng Đông Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Liên Xô. Vùng Tây Âu thuộc phạm vi ảnh hưởng của Mỹ. Áo và Phần Lan là hai nước trung lập.

Ở Châu Á:

  • Hội nghị chấp nhận những điều kiện để Liên Xô tham chiến chống Nhật: giữ nguyên hiện trạng Mông Cổ, khôi phục quyền lợi của nước Nga bị mất do cuộc chiến tranh Nga- Nhật năm 1904: trả lại cho Liên Xô miền Nam đảo Xakhalin; Liên Xô chiếm 4 đảo thuộc quần đảo Curin; quốc tế hóa thương cảng Đại Liên ( Trung Quốc)
  • Quân đội Mỹ chiếm đóng Nhật Bản; ở bán đảo Triều Tiên, quân đội Liên Xô chiếm đóng miền Bắc và quân đội Mỹ chiếm đóng miền Nam, lấy vĩ tuyến 38 làm ranh giới. Trung Quốc cần trở thành một quốc gia thống nhất và dân chủ; Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc cần cải tổ với sự tham gia của Đảng Cộng Sản và các đảng phái dân chủ; trả lại cho Trung Quốc vùng Mãn Châu, đảo Đài Loan và quần đảo Bành Hồ. Các vùng còn lại của Châu Á ( Đông Nam Á, Nam Á, Tây Á) vẫn thuộc phạm vi ảnh hưởng của các nước phương Tây.

3. Ý nghĩa hội nghị Ianta

Hội nghị Ianta được diễn ra vào năm 1945 đã góp phần quan trọng giúp hình thành hai hệ thống xã hội đối lập: Tư bản chủ nghĩa và Xã hội chủ nghĩa. Nước Đức đã được chia hai và hình thành nhà nước với hai chế độ chính trị khác nhau: Cộng hòa Liên bang Đức ở phía Tây và Cộng hòa Dân chủ Đức phía Đông.

Hội nghị Ianta được diễn ra vào năm 1945 cũng góp phần đặt nền tảng cho việc thành lập tổ chức Liên Hiệp Quốc duy trì hòa bình và an ninh thế giới sau chiến tranh.

Bên cạnh đó, ta nhận thấy rằng, Hội nghị Ianta vào năm 1945 với sự nhất trí giữa 5 cường quốc: Liên Xô, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc sẽ hạn chế sự thao túng hoàn toàn của chủ nghĩa tư bản đối với các tổ chức quốc tế. các bên đã thỏa thuận việc đóng quân, giải giáp quân đội phát xít và phạm vi ảnh hưởng của chúng dẫn đến sự mở rộng ảnh hưởng của Liên Xô và Mỹ ở Châu Âu và Châu Á .

Những quyết định của Hội nghị Ianta được diễn ra vào năm 1945 thực chất chỉ là sự thoả thuận của Liên Xô , Mỹ và Anh, nhưng nó lại có ảnh hưởng đến việc giải quyết các vấn đề của thế giới sau chiến tranh .

Một trật tự thế giới được hình thành sau khi hội nghị Ianta được diễn ra vào năm 1945 trên khuôn khổ của những thỏa thuận tại hội nghị này và nó được gọi là “Trật tự hai cực Ianta”.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Theo quyết định của hội nghị Ianta nước nào sẽ chiếm đóng nhật bản sau chiến tranh thế giới thứ 2? và các quyết định được thông qua trong hội nghị Ianta. Có thể thấy, các quyết định này đã ảnh hưởng rất lớn đến trật tự thế giới sau thế chiến. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 12 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 1.976
0 Bình luận
Sắp xếp theo