SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
Đề tài sáng kiến - Biện pháp thi giáo viên dạy giỏi lớp 4
SKKN Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4 file Word, Powerpoint được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là đề tài sáng kiến - biện pháp thi giáo viên dạy giỏi lớp 4 mới nhất trong năm học vừa qua. Mời thầy cô cùng tham khảo để có thêm ý tưởng sáng tạo cũng như kinh nghiệm khi xây dựng sáng kiến, bài dự thi giáo viên giỏi các cấp đạt giải cao.
1. Sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ THỦ THUẬT GIÚP HỌC SINH KHẮC SÂU KIẾN THỨC KHI HỌC MÔN TOÁN LỚP 4.
A/ PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Đặt vấn đề:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết:
Trong chương trình môn Toán ở bậc tiểu học nói chung và môn Toán ở lớp 4 nói riêng. Để hiểu, khắc sâu và nhớ dai được kiến thức một cách tường tận là một việc làm tương đối khó khăn với các em. Hơn nữa đặc điểm tư duy của các em là dễ nhớ, chóng quên. Tôi nhận thấy rằng để các em có được những kết quả tốt trong các kì thi khảo sát chất lượng đầu năm thì đòi hỏi các em phải có một vốn kiến thức cơ bản thật tốt và vững chắc, đồng thời các em phải nắm được một số thủ thuật để lĩnh hội kiến thức được học trên lớp và khắc sâu kiến thức ấy làm hành trang bước tiếp vào các kì thi của năm học. Để nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, người giáo viên phải tìm cách giáo dục cho các em tất cả các môn học, đặc biệt môn toán đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy việc nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học của môn toán là nhiệm vụ rất cần thiết nhằm giúp học sinh hiểu bài, nắm vững kiến thức và từ đó áp dụng vào cuộc sống thực tế.
Là một giáo viên Tiểu học trực tiếp đứng lớp, bản thân tôi cần phải tìm hiểu và nắm vững nội dung, chương trình SGK để trang bị nhiều hơn cho mình vốn kiến thức, từ đó thực hiện tốt công tác giảng dạy nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục mới đề ra. Tôi luôn coi trọng, khuyến khích học sinh phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, giúp học sinh tự phát hiện và tự giải quyết, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức đó. Như vậy đòi hỏi người học (học sinh) phải họat động. Đặc biệt tôi muốn nói ở đây là dạy học môn toán : học sinh học tập một cách thụ động, chủ yếu nghe giảng, ghi nhớ rồi làm theo mẫu. Do đó các năng lực vốn có của cá nhân các em ít có cơ hội phát triển, chúng ta phải tạo điều kiện cho mỗi học sinh tự tìm tòi, khám phá những nội dung mới của bài học.
Thực tế trong những năm qua tuy đã đổi mới phương pháp dạy học, nhưng
việc áp dụng các thủ thuật vào dạy học môn Toán lớp 4 còn nhiều hạn chế, khiến cho học sinh chưa khắc sâu, dễ quên những kiến thức vừa học. Chất lượng cuối năm học của một lớp tương đối cao nhưng chất lượng khảo sát đầu năm của lớp trong năm học tiếp theo lại tương đối thấp.
Vậy làm như thế nào cho sau khi nghỉ hè, nghỉ tết trong một thời gian dài mà học sinh không quên được kiến thức đã học góp phần nâng chất lượng đầu năm học cho học sinh. Chính vì lí do đó mà tôi chọn đề tài: “Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4.” Nhằm giúp các em nắm vững kiến thức hơn trong thời gian học trên lớp và vận dụng những kiến thức đó vào các bài thi khảo sát đầu năm cũng như các bài thi khác một cách hiệu quả.
Qua tham khảo, trao đổi với các giáo viên dạy cùng khối lớp Bốn, họ có giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Họ vẫn sử dụng rất hiệu quả các phương pháp dạy học hiện có. Học sinh tiếp thu bài nhanh nhưng lại rất chóng quên khi trải qua một thời gian nghỉ khá dài.
Công tác dạy và học của trường từ vài năm trở lại đây đã đem lại những kết quả đáng khích lệ về chất lượng đào tạo. Tuy nhiên chất lượng khảo sát đầu năm còn thấp, Trong cùng một lớp chất lượng đầu ra môn Toán năm học trước chênh lệch nhiều so với chất lượng khảo sát đầu vào của năm học tiếp theo, riêng các lớp tôi đã chủ nhiệm cụ thể là:
VD:
Năm học Môn Toán | 2019-2020 | 2020-2021 | 2021-2022 | |
CL cuối năm | CL đầu năm | CL cuối năm | CL đầu năm | |
Tỉ lệ | 92% | 76% | 97% | 94% |
- Qua thực tế chất lượng của một số năm học, tôi đi tìm hiểu được. Từ những nguyên nhân trên dẫn đến chất lượng đầu vào của năm học còn thấp là vì: Trong quá trình giảng dạy các kiến thức cơ bản cho học sinh còn đơn điệu, máy móc, chỉ chủ yếu đến quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh quên cho các em tự làm với đồ dùng học tập, tự tìm đến kiến thức mới mà còn nặng về lý thuyết, ít sử dụng đồ dùng dạy học, không cho học sinh thao tác trên các đồ dùng dạy học sẵn có hoặc tự làm, không khuyến khích học sinh chuẩn bị các đồ dùng học tập tự làm mặc dù hết sức đơn giản dẫn đến tư duy các em còn thấp chóng quên đi các kiến thức mà giáo viên hình thành trên lớp.
- Bởi lẽ đó, trong quá trình nghỉ tết, nghỉ hè một thời gian dài học sinh quên đi những kiến thức đã học, đã tiếp thu trong quá trình học ở trên lớp dẫn đến chất lượng đầu vào còn thấp.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:
2.1. Ý nghĩa:
Giải pháp mới có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác giảng dạy trực tiếp cho bản thân tôi cũng như hầu hết các giáo viên đứng lớp khác. Để giải quyết khó khăn trong quá trình tư duy của học sinh, giúp học sinh dễ tiếp nhận kiến thức mới, khắc sâu, nhớ dai được kiến thức cũ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học và nâng cao chất lượng khảo sát đầu năm học đến.
....................
2. Powerpoint Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
....................
Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4 bản Word, Powerpoint, mời bạn tải file về.
Mời các bạn tham khảo thêm các mẫu Sáng kiến kinh nghiệm khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng làm công tác chủ nhiệm tiểu học năm 2024
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2024
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 năm 2024
(5 mẫu) SKKN: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống trong trường tiểu học 2024
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
15/10/2024 9:52:00 SAXem thử SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
16/10/2024 8:29:41 CH
Gợi ý cho bạn
-
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2024
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
-
12 Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2024
-
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
-
SKKN Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
-
SKKN Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng SKKN tiểu học môn Thể dục
-
SKKN Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Một số biện pháp dạy viết câu sáng tạo cho học sinh lớp 1
SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
Sáng kiến Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
Báo cáo giáo viên giỏi THCS (Chương trình mới) 2024