SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
Đề tài sáng kiến - Biện pháp thi giáo viên dạy giỏi lớp 4
SKKN Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4 file Word, Powerpoint được HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là đề tài sáng kiến - biện pháp thi giáo viên dạy giỏi lớp 4 mới nhất trong năm học vừa qua. Mời thầy cô cùng tham khảo để có thêm ý tưởng sáng tạo cũng như kinh nghiệm khi xây dựng sáng kiến, bài dự thi giáo viên giỏi các cấp đạt giải cao.
1. Sáng kiến kinh nghiệm Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
ĐỀ TÀI:
MỘT SỐ THỦ THUẬT GIÚP HỌC SINH KHẮC SÂU KIẾN THỨC KHI HỌC MÔN TOÁN LỚP 4.
A/ PHẦN MỞ ĐẦU:
I. Đặt vấn đề:
1. Thực trạng của vấn đề đòi hỏi phải có giải pháp mới để giải quyết:
Trong chương trình môn Toán ở bậc tiểu học nói chung và môn Toán ở lớp 4 nói riêng. Để hiểu, khắc sâu và nhớ dai được kiến thức một cách tường tận là một việc làm tương đối khó khăn với các em. Hơn nữa đặc điểm tư duy của các em là dễ nhớ, chóng quên. Tôi nhận thấy rằng để các em có được những kết quả tốt trong các kì thi khảo sát chất lượng đầu năm thì đòi hỏi các em phải có một vốn kiến thức cơ bản thật tốt và vững chắc, đồng thời các em phải nắm được một số thủ thuật để lĩnh hội kiến thức được học trên lớp và khắc sâu kiến thức ấy làm hành trang bước tiếp vào các kì thi của năm học. Để nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh, người giáo viên phải tìm cách giáo dục cho các em tất cả các môn học, đặc biệt môn toán đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy việc nâng cao hiệu quả, chất lượng dạy và học của môn toán là nhiệm vụ rất cần thiết nhằm giúp học sinh hiểu bài, nắm vững kiến thức và từ đó áp dụng vào cuộc sống thực tế.
Là một giáo viên Tiểu học trực tiếp đứng lớp, bản thân tôi cần phải tìm hiểu và nắm vững nội dung, chương trình SGK để trang bị nhiều hơn cho mình vốn kiến thức, từ đó thực hiện tốt công tác giảng dạy nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục mới đề ra. Tôi luôn coi trọng, khuyến khích học sinh phát huy tính tích cực, năng động, sáng tạo, khả năng tự học của học sinh, giúp học sinh tự phát hiện và tự giải quyết, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức đó. Như vậy đòi hỏi người học (học sinh) phải họat động. Đặc biệt tôi muốn nói ở đây là dạy học môn toán : học sinh học tập một cách thụ động, chủ yếu nghe giảng, ghi nhớ rồi làm theo mẫu. Do đó các năng lực vốn có của cá nhân các em ít có cơ hội phát triển, chúng ta phải tạo điều kiện cho mỗi học sinh tự tìm tòi, khám phá những nội dung mới của bài học.
Thực tế trong những năm qua tuy đã đổi mới phương pháp dạy học, nhưng
việc áp dụng các thủ thuật vào dạy học môn Toán lớp 4 còn nhiều hạn chế, khiến cho học sinh chưa khắc sâu, dễ quên những kiến thức vừa học. Chất lượng cuối năm học của một lớp tương đối cao nhưng chất lượng khảo sát đầu năm của lớp trong năm học tiếp theo lại tương đối thấp.
Vậy làm như thế nào cho sau khi nghỉ hè, nghỉ tết trong một thời gian dài mà học sinh không quên được kiến thức đã học góp phần nâng chất lượng đầu năm học cho học sinh. Chính vì lí do đó mà tôi chọn đề tài: “Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4.” Nhằm giúp các em nắm vững kiến thức hơn trong thời gian học trên lớp và vận dụng những kiến thức đó vào các bài thi khảo sát đầu năm cũng như các bài thi khác một cách hiệu quả.
Qua tham khảo, trao đổi với các giáo viên dạy cùng khối lớp Bốn, họ có giàu kinh nghiệm trong giảng dạy. Họ vẫn sử dụng rất hiệu quả các phương pháp dạy học hiện có. Học sinh tiếp thu bài nhanh nhưng lại rất chóng quên khi trải qua một thời gian nghỉ khá dài.
Công tác dạy và học của trường từ vài năm trở lại đây đã đem lại những kết quả đáng khích lệ về chất lượng đào tạo. Tuy nhiên chất lượng khảo sát đầu năm còn thấp, Trong cùng một lớp chất lượng đầu ra môn Toán năm học trước chênh lệch nhiều so với chất lượng khảo sát đầu vào của năm học tiếp theo, riêng các lớp tôi đã chủ nhiệm cụ thể là:
VD:
Năm học Môn Toán | 2019-2020 | 2020-2021 | 2021-2022 | |
CL cuối năm | CL đầu năm | CL cuối năm | CL đầu năm | |
Tỉ lệ | 92% | 76% | 97% | 94% |
- Qua thực tế chất lượng của một số năm học, tôi đi tìm hiểu được. Từ những nguyên nhân trên dẫn đến chất lượng đầu vào của năm học còn thấp là vì: Trong quá trình giảng dạy các kiến thức cơ bản cho học sinh còn đơn điệu, máy móc, chỉ chủ yếu đến quá trình truyền thụ kiến thức cho học sinh quên cho các em tự làm với đồ dùng học tập, tự tìm đến kiến thức mới mà còn nặng về lý thuyết, ít sử dụng đồ dùng dạy học, không cho học sinh thao tác trên các đồ dùng dạy học sẵn có hoặc tự làm, không khuyến khích học sinh chuẩn bị các đồ dùng học tập tự làm mặc dù hết sức đơn giản dẫn đến tư duy các em còn thấp chóng quên đi các kiến thức mà giáo viên hình thành trên lớp.
- Bởi lẽ đó, trong quá trình nghỉ tết, nghỉ hè một thời gian dài học sinh quên đi những kiến thức đã học, đã tiếp thu trong quá trình học ở trên lớp dẫn đến chất lượng đầu vào còn thấp.
2. Ý nghĩa và tác dụng của giải pháp mới:
2.1. Ý nghĩa:
Giải pháp mới có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác giảng dạy trực tiếp cho bản thân tôi cũng như hầu hết các giáo viên đứng lớp khác. Để giải quyết khó khăn trong quá trình tư duy của học sinh, giúp học sinh dễ tiếp nhận kiến thức mới, khắc sâu, nhớ dai được kiến thức cũ, nhằm nâng cao chất lượng dạy học và nâng cao chất lượng khảo sát đầu năm học đến.
....................
2. Powerpoint Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
....................
Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số thủ thuật giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4 bản Word, Powerpoint, mời bạn tải file về.
Mời các bạn tham khảo thêm các mẫu Sáng kiến kinh nghiệm khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
(5 mẫu) SKKN: Góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục kĩ năng sống trong trường tiểu học 2024
SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2 năm 2024
SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng làm công tác chủ nhiệm tiểu học năm 2024
SKKN: Nâng cao hiệu quả sử dụng sơ đồ tư duy khi dạy phép cộng, trừ trong phạm vi 10 cho học sinh lớp 1
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy Toán lớp 3 năm 2024
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
-
Top 2 Sáng kiến Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
-
Top 15 Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
-
SKKN Biện pháp dạy ngữ âm tiếng Anh cho học sinh tiểu học
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
-
SKKN biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
-
Top 12 mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới (tải miễn phí)
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
-
SKKN Giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2024
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện 2024 (4 mẫu)
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2