SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3

Tải về

SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 hay và chất lượng mà HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn Toán do giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm dày công nghiên cứu và viết nên. Đề tài sáng kiến Toán lớp 3 này sẽ giúp các thầy cô tham khảo nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, từ đó lựa chọn hình thức và phương pháp dạy phù hợp cho HS của mình. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về.

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 nâng cao hiệu quả giải toán tìm thành phần chưa biết

Tên Sáng kiến: Biện pháp nâng cao hiệu quả Giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3

1. Thực trạng

1.1. Thuận lợi

- Hầu hết các em đều được bố mẹ quan tâm trong mọi sinh hoạt, có sức khỏe tương đối tốt nên đi học chuyên cần, khi nghỉ học đều xin phép.

- Được phân công thực tập chủ nhiệm lớp 3.1, một lớp mà học sinh ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô giáo.

- Tập thể lớp 3.1 đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và trong sinh hoạt.

- Học sinh thích học môn toán, nhiều em có kĩ năng tính toán và giải toán tốt.

- Học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.

- Lớp 3/1 có 40 học sinh; các em có lực học cũng tương đối đồng đều. Các em nắm được kiến thức cơ bản của các môn học và có khả năng hoàn thành tốt các bài học trên lớp. (Phòng học thoáng mát, nhà trường trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy học như tranh, ảnh, tivi, máy chiếu)

1.2. Khó khăn

- Trường dạy 1 buổi/ngày vì không có đủ phòng học do đó còn hạn chế về thời gian phụ đạo cho đối tượng học sinh học chậm. Địa bàn cư trú của các em ở không tập trung nên rất khó khăn trong việc phân nhóm học sinh và liên hệ với gia đình các em.

- Mặt khác, một số gia đình cha mẹ các em bận đi làm ăn xa, gửi con ở với ông bà, việc kèm các em học ở nhà ít được quan tâm. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. Đa phần học sinh của lớp từ nơi khác đến tạm trú, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em ở nhà. Ý thức tự học của các em còn hạn chế.

- Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi nhận thấy rất nhiều em học sinh kĩ năng tìm thành phần chưa biết còn hạn chế, các em chưa nhận diện được dạng toán.

+ Học sinh còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng ở khâu xác định thành phần chưa biết để tìm cách giải.

+ Học sinh còn mơ hồ tên gọi của thành phần.

+ Có em đã xác định được thành phần, biết cách giải nhưng lại sai kết quả…

2. Nội dung sáng kiến

2.1. Mục đích của giải pháp:

- Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tránh trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp; phát hiện học sinh chậm tiếp thu, học sinh gặp khó khăn trong đọc để kịp thời uốn nắn sửa sai giúp học sinh đạt chuẩn; đồng thời bồi dưỡng học sinh phát triển kĩ năng tính toán tốt.

2.2. Nội dung giải pháp:

2.2.1. Sự khác biệt của các giải pháp mới so với giải pháp cũ:

- Đưa ra một số biện pháp rèn cho học tiến bộ trong môn toán; giúp cho học sinh nắm vững các cách tìm thành phần chưa biết. Từ đó giúp các em giải toán tốt hơn.

- Thông qua việc luyện tập giúp các em yêu thích môn học. Qua đó giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình, có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy,…

2.2.2. Cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới:

a. Biện pháp 1: Điều tra và phân loại học sinh chậm về tìm thành chưa biết ở lớp để giúp đỡ.

Thông qua việc giảng dạy trong những tuần đầu tôi sẽ nắm bắt những học sinh còn chậm về tìm thành phần chưa biết, tôi tiến hành phân loại từng đối tượng như: Các em thường sợ loại toán này; các em không biết cách giải, thường trả lời sai, làm tính không đúng, tôi có kế hoạch kèm cặp, hướng dẫn phương pháp giải toán kịp thời cho từng em.

Tôi luôn quan tâm động viên các em chăm học, tích cực làm bài để các em tự tin vào khả năng của mình để suy nghĩ, tìm cách giải đúng.

Ngoài ra tôi còn tổ chức đôi bạn học tập, gồm 01 em học tốt môn toán kèm 01 em chậm môn toán. Đồng thời duy trì thường xuyên nề nếp truy bài đầu giờ; nếu bạn giải sai thì hướng dẫn giải lại cho bạn nắm được phương pháp giải toán.

b. Biện pháp 2: Ôn tập, củng cố kiến thức về các biểu thức đơn.

Để học sinh học tốt được dạng bài tìm thành phần chưa biết ở lớp 3, trước hết HS phải thực hiện thành thạo các bảng nhân, chia, cộng, trừ đã học. Có kĩ năng thành thạo các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia từ dễ đến khó theo các vòng số của chương trình SGK.

Bài tập minh họa.

SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3

>>> Tải SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 về máy để xem tiếp nội dung.

Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 9
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm