SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 hay và chất lượng mà HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn Toán do giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm dày công nghiên cứu và viết nên. Đề tài sáng kiến Toán lớp 3 này sẽ giúp các thầy cô tham khảo nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, từ đó lựa chọn hình thức và phương pháp dạy phù hợp cho HS của mình. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 nâng cao hiệu quả giải toán tìm thành phần chưa biết
Tên Sáng kiến: Biện pháp nâng cao hiệu quả Giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
1. Thực trạng
1.1. Thuận lợi
- Hầu hết các em đều được bố mẹ quan tâm trong mọi sinh hoạt, có sức khỏe tương đối tốt nên đi học chuyên cần, khi nghỉ học đều xin phép.
- Được phân công thực tập chủ nhiệm lớp 3.1, một lớp mà học sinh ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô giáo.
- Tập thể lớp 3.1 đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và trong sinh hoạt.
- Học sinh thích học môn toán, nhiều em có kĩ năng tính toán và giải toán tốt.
- Học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
- Lớp 3/1 có 40 học sinh; các em có lực học cũng tương đối đồng đều. Các em nắm được kiến thức cơ bản của các môn học và có khả năng hoàn thành tốt các bài học trên lớp. (Phòng học thoáng mát, nhà trường trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy học như tranh, ảnh, tivi, máy chiếu)
1.2. Khó khăn
- Trường dạy 1 buổi/ngày vì không có đủ phòng học do đó còn hạn chế về thời gian phụ đạo cho đối tượng học sinh học chậm. Địa bàn cư trú của các em ở không tập trung nên rất khó khăn trong việc phân nhóm học sinh và liên hệ với gia đình các em.
- Mặt khác, một số gia đình cha mẹ các em bận đi làm ăn xa, gửi con ở với ông bà, việc kèm các em học ở nhà ít được quan tâm. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. Đa phần học sinh của lớp từ nơi khác đến tạm trú, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em ở nhà. Ý thức tự học của các em còn hạn chế.
- Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi nhận thấy rất nhiều em học sinh kĩ năng tìm thành phần chưa biết còn hạn chế, các em chưa nhận diện được dạng toán.
+ Học sinh còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng ở khâu xác định thành phần chưa biết để tìm cách giải.
+ Học sinh còn mơ hồ tên gọi của thành phần.
+ Có em đã xác định được thành phần, biết cách giải nhưng lại sai kết quả…
2. Nội dung sáng kiến
2.1. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tránh trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp; phát hiện học sinh chậm tiếp thu, học sinh gặp khó khăn trong đọc để kịp thời uốn nắn sửa sai giúp học sinh đạt chuẩn; đồng thời bồi dưỡng học sinh phát triển kĩ năng tính toán tốt.
2.2. Nội dung giải pháp:
2.2.1. Sự khác biệt của các giải pháp mới so với giải pháp cũ:
- Đưa ra một số biện pháp rèn cho học tiến bộ trong môn toán; giúp cho học sinh nắm vững các cách tìm thành phần chưa biết. Từ đó giúp các em giải toán tốt hơn.
- Thông qua việc luyện tập giúp các em yêu thích môn học. Qua đó giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình, có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy,…
2.2.2. Cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới:
a. Biện pháp 1: Điều tra và phân loại học sinh chậm về tìm thành chưa biết ở lớp để giúp đỡ.
Thông qua việc giảng dạy trong những tuần đầu tôi sẽ nắm bắt những học sinh còn chậm về tìm thành phần chưa biết, tôi tiến hành phân loại từng đối tượng như: Các em thường sợ loại toán này; các em không biết cách giải, thường trả lời sai, làm tính không đúng, tôi có kế hoạch kèm cặp, hướng dẫn phương pháp giải toán kịp thời cho từng em.
Tôi luôn quan tâm động viên các em chăm học, tích cực làm bài để các em tự tin vào khả năng của mình để suy nghĩ, tìm cách giải đúng.
Ngoài ra tôi còn tổ chức đôi bạn học tập, gồm 01 em học tốt môn toán kèm 01 em chậm môn toán. Đồng thời duy trì thường xuyên nề nếp truy bài đầu giờ; nếu bạn giải sai thì hướng dẫn giải lại cho bạn nắm được phương pháp giải toán.
b. Biện pháp 2: Ôn tập, củng cố kiến thức về các biểu thức đơn.
Để học sinh học tốt được dạng bài tìm thành phần chưa biết ở lớp 3, trước hết HS phải thực hiện thành thạo các bảng nhân, chia, cộng, trừ đã học. Có kĩ năng thành thạo các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia từ dễ đến khó theo các vòng số của chương trình SGK.
Bài tập minh họa.
>>> Tải SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
-
Top 2 Sáng kiến Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
-
Top 15 Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
-
SKKN Biện pháp dạy ngữ âm tiếng Anh cho học sinh tiểu học
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
-
SKKN biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
-
Top 12 mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới (tải miễn phí)
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
-
SKKN Giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKNN: Kinh nghiệm rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
SKKN Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6 (Chương trình mới) 2024
Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS 2024
SKKN: Biện pháp giúp học sinh rèn phát âm khi học môn Tiếng Việt lớp 1
Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS Chương trình mới
SKKN: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 hòa nhập nhanh với môi trường