SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 hay và chất lượng mà HoaTieu.vn chia sẻ sau đây là mẫu Sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn Toán do giáo viên giỏi, có kinh nghiệm lâu năm dày công nghiên cứu và viết nên. Đề tài sáng kiến Toán lớp 3 này sẽ giúp các thầy cô tham khảo nhằm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, từ đó lựa chọn hình thức và phương pháp dạy phù hợp cho HS của mình. Mời thầy cô cùng tham khảo và tải về.
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 3 nâng cao hiệu quả giải toán tìm thành phần chưa biết
Tên Sáng kiến: Biện pháp nâng cao hiệu quả Giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
1. Thực trạng
1.1. Thuận lợi
- Hầu hết các em đều được bố mẹ quan tâm trong mọi sinh hoạt, có sức khỏe tương đối tốt nên đi học chuyên cần, khi nghỉ học đều xin phép.
- Được phân công thực tập chủ nhiệm lớp 3.1, một lớp mà học sinh ngoan, học tốt, vâng lời thầy cô giáo.
- Tập thể lớp 3.1 đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong học tập và trong sinh hoạt.
- Học sinh thích học môn toán, nhiều em có kĩ năng tính toán và giải toán tốt.
- Học sinh tích cực tham gia mọi hoạt động của trường, lớp.
- Lớp 3/1 có 40 học sinh; các em có lực học cũng tương đối đồng đều. Các em nắm được kiến thức cơ bản của các môn học và có khả năng hoàn thành tốt các bài học trên lớp. (Phòng học thoáng mát, nhà trường trang bị đầy đủ các trang thiết bị dạy học như tranh, ảnh, tivi, máy chiếu)
1.2. Khó khăn
- Trường dạy 1 buổi/ngày vì không có đủ phòng học do đó còn hạn chế về thời gian phụ đạo cho đối tượng học sinh học chậm. Địa bàn cư trú của các em ở không tập trung nên rất khó khăn trong việc phân nhóm học sinh và liên hệ với gia đình các em.
- Mặt khác, một số gia đình cha mẹ các em bận đi làm ăn xa, gửi con ở với ông bà, việc kèm các em học ở nhà ít được quan tâm. Do vậy ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của lớp. Đa phần học sinh của lớp từ nơi khác đến tạm trú, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em ở nhà. Ý thức tự học của các em còn hạn chế.
- Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi nhận thấy rất nhiều em học sinh kĩ năng tìm thành phần chưa biết còn hạn chế, các em chưa nhận diện được dạng toán.
+ Học sinh còn gặp nhiều khó khăn và lúng túng ở khâu xác định thành phần chưa biết để tìm cách giải.
+ Học sinh còn mơ hồ tên gọi của thành phần.
+ Có em đã xác định được thành phần, biết cách giải nhưng lại sai kết quả…
2. Nội dung sáng kiến
2.1. Mục đích của giải pháp:
- Nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, tránh trường hợp học sinh ngồi nhầm lớp; phát hiện học sinh chậm tiếp thu, học sinh gặp khó khăn trong đọc để kịp thời uốn nắn sửa sai giúp học sinh đạt chuẩn; đồng thời bồi dưỡng học sinh phát triển kĩ năng tính toán tốt.
2.2. Nội dung giải pháp:
2.2.1. Sự khác biệt của các giải pháp mới so với giải pháp cũ:
- Đưa ra một số biện pháp rèn cho học tiến bộ trong môn toán; giúp cho học sinh nắm vững các cách tìm thành phần chưa biết. Từ đó giúp các em giải toán tốt hơn.
- Thông qua việc luyện tập giúp các em yêu thích môn học. Qua đó giáo dục các em ý chí vượt khó, đức tính cẩn thận, chu đáo, làm việc có kế hoạch, thói quen tự kiểm tra công việc của mình, có óc độc lập suy nghĩ, óc sáng tạo, phát triển tư duy,…
2.2.2. Cách thức thực hiện, các bước thực hiện của giải pháp mới:
a. Biện pháp 1: Điều tra và phân loại học sinh chậm về tìm thành chưa biết ở lớp để giúp đỡ.
Thông qua việc giảng dạy trong những tuần đầu tôi sẽ nắm bắt những học sinh còn chậm về tìm thành phần chưa biết, tôi tiến hành phân loại từng đối tượng như: Các em thường sợ loại toán này; các em không biết cách giải, thường trả lời sai, làm tính không đúng, tôi có kế hoạch kèm cặp, hướng dẫn phương pháp giải toán kịp thời cho từng em.
Tôi luôn quan tâm động viên các em chăm học, tích cực làm bài để các em tự tin vào khả năng của mình để suy nghĩ, tìm cách giải đúng.
Ngoài ra tôi còn tổ chức đôi bạn học tập, gồm 01 em học tốt môn toán kèm 01 em chậm môn toán. Đồng thời duy trì thường xuyên nề nếp truy bài đầu giờ; nếu bạn giải sai thì hướng dẫn giải lại cho bạn nắm được phương pháp giải toán.
b. Biện pháp 2: Ôn tập, củng cố kiến thức về các biểu thức đơn.
Để học sinh học tốt được dạng bài tìm thành phần chưa biết ở lớp 3, trước hết HS phải thực hiện thành thạo các bảng nhân, chia, cộng, trừ đã học. Có kĩ năng thành thạo các phép tính về cộng, trừ, nhân, chia từ dễ đến khó theo các vòng số của chương trình SGK.
Bài tập minh họa.
>>> Tải SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3 về máy để xem tiếp nội dung.
Mời các bạn tham khảo các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả giải bài toán về tìm thành phần chưa biết cho học sinh lớp 3
89,2 KB 14/11/2024 10:59:00 SAGợi ý cho bạn
-
SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS mới nhất 2024
-
SKKN Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
-
12 Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2024
-
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
-
SKKN Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
-
SKKN Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
-
Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng SKKN tiểu học môn Thể dục
-
SKKN Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Một số biện pháp dạy viết câu sáng tạo cho học sinh lớp 1
SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
Sáng kiến Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
Báo cáo giáo viên giỏi THCS (Chương trình mới) 2024