Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX?

Từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX, Trung Quốc đã tạo ra được rất nhiều thành tựu nổi bật. Vậy Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX? Một trong những thành tựu văn hóa đó có ảnh hưởng như thế nào đến văn hóa Việt Nam? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời trong bài nhé.

1. Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX?

  • Những thành tựu văn hóa của Trung Quốc có sự kế thừa các di sản văn hóa thời cổ đại, trung đại, có sự giao thoa với văn hóa nước ngoài.
  • Sáng tạo ra những thành tựu văn hóa mới rực rỡ và độc đáo, nổi bật nhất là về mặt tư tưởng - tôn giáo, sử học - văn học, kiến trúc - điêu khắc, nghệ thuật và một số lĩnh vực khoa học kĩ thuật....
  • Những thành tựu lớn lao trên tất cả các lĩnh vực giúp Trung Quốc trở thành trung tâm văn hoá quan trọng ở Viễn Đông và trên thế giới.
Nhận xét về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX
Nhận xét về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX

2. Những thành tựu văn hóa tiêu biểu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến thế kỉ XIX

2.1. Tư tưởng - tôn giáo

  • Nho giáo: hệ tư tưởng chính thống của chế độ phong kiến Trung Quốc.
  • Phật giáo: phát triển và thịnh hành nhất dưới thời Đường, nhiều chùa chiền, tượng phật được xây dựng.

2.2. Sử học, văn học

  • Nhiều bộ sử lớn được biên soạn như Minh sử, Thanh thực sử, Tứ khố toàn thư,…
  • Nhiều nhà thơ nổi tiếng như Lý Bạch, Đỗ Phủ, Bạch Cư Dị. Thể thơ nổi tiếng nhất đó chính là thơ “Đường luật”.
  • Tiểu thuyết chương hồi: Thủy hử (Thi Nại Am), Tam quốc diễn nghĩa (La Quán Trung), Tây Du Ký (Ngô Thừa Ân), Hồng lâu mộng (Tào Tuyết Cần),…

2.3. Kiến trúc, điêu khắc

  • Nhiều cung điện cổ kính như Cố Cung, Viên Minh Viên, Tử Cấm Thành.
  • Nhiều bức họa đạt tới đỉnh cao, những bức tượng Phật tinh xảo, sinh động,…

2.4. Khoa học kĩ thuật

  • Tứ đại phát minh: thuốc súng, kỹ thuật in, la bàn và giấy.
  • Các ngành khoa học khác: Cửu chương toán thuật, phép tính lịch, thuật phẫu thuật và châm cứu trong y học.

3. Sự ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa tới văn hóa Việt Nam

3.1. Ảnh hưởng về văn hoá, chữ viết, khoa học kĩ thuật, tôn giáo

+ Tôn giáo (Nho giáo): ra đời ở Trung Quốc, do Khổng Tử sáng lập. Du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc và được nhà Lý chính thức thừa nhận khi cho xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử. Từ thời Lê trở thành tư tưởng chính thống của giai cấp thống trị.

Nho giáo đã trở thành một nhu cầu tư tưởng thiết yếu cho việc xây dụng một thiết chế quân chủ tập quyền theo mô hình Đông Á Trung Hoa, cũng như những nguyên lý cơ bản của phép trị nước, trong đó một biện pháp chiến lược là chế độ khoa cử.

Tầng lớp nho sĩ ngày một phát triển, trong đó có những gương mặt nổi bật đều là những nhân tài của đất nước như Lê Văn Hưu, Đoàn Nhữ Hài, Nguyễn Trung Ngạn, Trương Hán Siêu, Mạc Đĩnh Chi, Chu Văn An…

+ Kiến trúc: Văn Miếu - Quốc Tử Giám, hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ và một số công trình đền đài, tượng điêu khắc, tứ linh (long, ly, quy, phượng), … có sự pha trộn phong cách kiến trúc của Trung Hoa.

+ Văn học- nghệ thuật: Cơ sở tư tưởng của văn học nghệ thuật dựa trên Phật giáo và Nho giáo. Trong đó, tư tưởng nho giáo ảnh hưởng đến dòng văn học yêu nước dân tộc.

Chữ Hán là chữ viết chi phối rất lớn đến hệ thống văn học nghệ thuật và đời sống văn hoá của nhân dân.

+ Ngoài ra, các thành tựu về khoa học tự nhiên như bàn tính, lịch can chi, chữa bệnh bằng châm cứu… đều có tác động sâu rộng đến nền văn minh Đại Việt cũng như nền văn minh nước ta trong giai đoạn hiện tại.

3.2. Sự tiếp thu có chọn lọc mang bản sắc đặc trưng riêng của văn minh Đại Việt.

+ Một thành tựu quan trọng của văn học nền văn minh Đại Việt là việc phổ biến chữ Nôm, vừa mang tính dân tộc (Nam Nôm), vừa mang tính dân gian (nôm na), cải biến và Việt hóa chữ Hán. Chữ Nôm lúc bấy giờ được gọi là “Quốc ngữ”, “ Quốc âm”. Tầng lớp Nho sỹ: tiêu biểu là Nguyễn Trãi.

+ Văn hoá dân gian:

Văn học truyền miệng: ca dao, tục ngữ, hò, vè.

Trò chơi dân gian: đánh phết, đánh đu, chọi trâu, lò cò, ô ăn quan... đến nay vẫn còn bắt gặp, nhất là trong ngày hội làng.

Trong dân gian đã nung đợc nhiều loại men gốm bền đẹp: men ngọc, men hoa nâu, men nhiều màu.

+ Hội hoạ: Tranh Đông Hồ

4. Liên hệ được một số thành tựu chủ yếu của văn hoá trung quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX (nho giáo, sử học, kiến trúc,...) có ảnh hưởng đến hiện nay

Từ thế kỷ VII đến giữa thế kỷ XIX, Trung Quốc đã đạt được rất nhiều thành tựu trên nhiều lĩnh vực văn hóa, khoa học, kiến trúc, sử học...; gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển văn hóa của nhiều quốc gia khu vực xung quanh như Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên; đóng góp to lớn vào kho tàng văn minh nhân loại. Rất nhiều thành tựu văn hóa nổi bật của Trung Quốc còn có giá trị đến ngày nay, đặc biệt là hệ tư tưởng nho giáo và thơ ca, văn học đã được dịch thành nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Một số bài thơ, tiểu thuyết đồ sộ được đưa vào chương trình học của Việt Nam, như:

+ Các bài thơ thời Đường của Lý Bạch, Đỗ Phủ.

+ Tiểu thuyết chương hồi như Tam quốc diễn nghĩa của tác giả La Quán Trung. Ngoài ra, Trung Quốc còn có tứ đại danh tác vang danh qua nhiều thế hệ, với nội dung sâu sắc gồm: Tam Quốc Diễn Nghĩa (La Quán Trung), Tây Du Kí (Ngô Thừa Ân), Hồng Lâu Mộng (Tào Tuyết Cần), Thủy Hử (Thi Nại Am). Cả 4 tác phẩm "Tứ đại danh tác" này đều dựa trên những sự kiện lịch sử có thật hoặc diễn ra trong thời kỳ lịch sử của các triều đại phong kiến Trung Quốc. Tất cả đều dựa trên nền tảng triết học, tâm linh và cả tôn giáo đặc trưng của nền văn minh Trung Hoa. Những tác phẩm này đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều bộ phim mà đến ngày nay chúng ta vẫn đang xem, nổi tiếng nhất ở Việt Nam là Tây Du Kí, được chiếu lại nhiều lần cho thiếu nhi trong dịp hè.

Về lịch sử, Trung Quốc có Bộ Sử kí của Tư Mã Thiên là tác phẩm sử học nổi tiếng có từ thời Hán, sách đã được dịch ra tiếng Việt và tái bản nhiều lần.

Về khoa học - kĩ thuật: Trung Quốc có 4 phát minh quan trọng là giấy, kĩ thuật in, la bàn và thuốc súng, tiền thân cho ngành sản xuất giấy, in ấn, làm pháo hoa, vũ khí ngày nay.

Về tư tưởng, Trung Quốc có hệ tư tưởng Nho giáo, Phật giáo có sức ảnh hướng lớn đến các nước vùng Đông Á và Việt Nam. Trải qua những chuyển biến xã hội, văn hoá thế kỉ XX, Nho giáo đã mất địa vị độc tôn, mất đi phần chính trị. Tuy nhiên, phần ứng dụng của hệ tư tưởng này vẫn tiếp tục được bảo lưu trong đời sống gia tộc, phong tục tập quán, nhân cách, lý tưởng, quan hệ giữa con người với con người trong xã hội Việt Nam hiện nay, như: Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng, Liêm, Trung, Hiếu; coi trọng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, coi đức là gốc...

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Em có nhận xét gì về những thành tựu của văn hoá Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa thế kỉ XIX?Sự ảnh hưởng của văn minh Trung Hoa tới văn hóa Việt Nam. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 7mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
148 73.925
0 Bình luận
Sắp xếp theo