Hãy so sánh đặc điểm đô thị hóa giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển

Hãy so sánh đặc điểm đô thị hóa giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Đô thị hoá là quá trình phát triển tất yếu của các quốc gia trên thế giới, quá trình này gắn liền với quá trình phát triển của đất nước. Vậy các nước phát triển và các nước đang phát triển có sự khác nhau về đô thị hoá như thế nào? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

So sánh đặc điểm đô thị hóa giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển

Các nước phát triển

Các nước đang phát triển

Lịch sử đô thị hóa

Diễn ra sớm, gắn liền với công nghiệp hóa.

Diễn ra muộn và gắn liền với bùng nổ dân số và công nghiệp hóa.

Số dân thành thị

Số dân tăng nhưng tốc độ dân số thành thị giảm.

Số dân thành thị tăng nhanh dẫn đến tốc độ tăng dân số thành thị cao.

Tỉ lệ dân thành thị

Tỉ lệ dân thành thị cao nhưng không đều giữa các nước, các khu vực.

Tỉ lệ dân thành thị còn thấp và sự phát biệt giữa các khu vực và các nước.

Số lượng đô thị

Số lượng đô thị tăng chậm hơn các nước đang phát triển.

Số lượng các đô thị và quy mô đô thị đều tăng.

Hãy so sánh đặc điểm đô thị hóa giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển

Tại sao có sự khác nhau về đặc điểm đô thị hoá giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển?

Sự khác nhau đô thị hoá giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển có thể thấy là do lịch sử đô thị hoá của các nước phát triển và các nước đang phát triển có sự khác nhau.

Do các nước phát triển đã có nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và ổn định nên nền kinh tế có cơ cấu ổn định nên những lao động làm việc cũng có sự ổn định. Vì thế nên quá trình đô thị hoá của các nước phát triển cũng đã khá ổn định và có sự phát triển chậm, do lao động làm việc có kinh tế tốt nên hạn chế di cư.

Còn các nước đang phát triển thì quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá muộn nên quá trình phát triển kinh tế đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Khi đó thì cơ cấu của nền kinh tế đang có sự chuyển dịch và chưa ổn định. Vì thế người lao động phải di cư lên các khu vực phát triển để tìm kiếm việc làm. Từ đó thì quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh và số lượng tăng nhanh do người lao động di chuyển để làm việc. Tuy nhiên quá trình đô thị hoá diễn ra nhanh nhưng chưa ổn định và dân số trên khu vực thành thị và khu vực nông thôn có sự chênh lệch mạnh mẽ. Điều này sẽ khiến cho nhiều hệ luỵ diễn ra ở các nước đang phát triển nhất là vấn đề môi trường đô thị do người tập trung tại một khu vực quá đông.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Hãy so sánh đặc điểm đô thị hóa giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 2.410
0 Bình luận
Sắp xếp theo