Ví dụ về các nguồn lực phát triển kinh tế

Ví dụ về các nguồn lực phát triển kinh tế. Để phát triển kinh tế của mỗi quốc gia cần có sự nỗ lực và điều kiện thuận lợi tạo nên cơ hội phát triển kinh tế đất nước. Chính vì thế mỗi quốc gia lại có những nguồn lực phát triển kinh tế khác nhau. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu chi tiết về các nguồn lực phát triển kinh tế hiện nay và lấy ví dụ cụ thể.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

Cụ phân theo nguồn gốc của các nguồn lực thì ta có những nguồn lực cụ thể như sau:

1. Ví dụ về nguồn lực địa lí

Ví dụ 1: Nước ta nằm trong khu vực có nền kinh tế phát triển năng động nhất thế giới, nằm gần trung tâm Đông Nam Á, ở gần vị trí trung gian chuyển tiếp, tiếp giáp với các lục địa và đại dương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển kinh tế.

Nước ta còn nằm trên con đường vận tải lớn của thế giới nên phát triển các hoạt động liên quan đến vận tải biển. Nhưng nước ta chịu không ít những thiên tai do vị trí địa lí như mưa bão, lũ lụt.

Ví dụ 2: Lào là một đất nước nằm phía trong đất nước ta từ biển Đông hướng vào, tuy nằm trong vùng có kinh tế năng động nhưng lại hạn chế vì không có cửa biển hoặc vùng biển để giao thương nên phải vận tải trung gian qua nước ta.

Nhưng Lào ít chịu những ảnh hưởng của tự nhiên của biển như Bão, lũ.

Ví dụ về các nguồn lực phát triển kinh tế

2. Ví dụ về nguồn lực tự nhiên

Ví dụ 1: Nhật Bản là một quốc gia nghèo tài nguyên khoáng sản, chỉ bao gồm một lượng nhỏ các loại khoáng sản như than đá, đồng, sắt, dầu khi và một vài loại khoáng sản khác. Đây là nguyên nhân của sự khó khăn trong phát triển ngành công nghiệp của Nhật Bản, nước này phải nhập khẩu khoáng sản từ các quốc gia khác trên thế giới.

Ví dụ 2: tỉnh Quảng Ninh nước ta phát triển kinh tế khá tốt nhờ vào nguồn tài nguyên than có trong lòng đất. Con người nơi dây khai thác và đây là nguồn nguyên liệu cần thiết trong đời sống và sản xuất.

3. Ví dụ về nguồn lực kinh tế - xã hội

Về nguồn lực kinh tế xã hội có nhiều yếu tố tác động, hoatieu.vn sẽ lấy một số ví dụ cụ thể như sau:

Ví dụ 1: nước ta là đất nước có nguồn lao động dồi dào, nguồn lao động trẻ và giá rẻ nên được nhiều nước đầu tư mô hình sản xuất để tận dụng nguồn lao động. Ngoài ra những lao động của nước ta cũng được nhiều nước bạn trên thế giới cho phép xuất khẩu lao động như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Ví dụ 2: Ngược lại ở Nhật Bản thì dân số đang bị già hoá và nước này phải nhập khẩu lao động từ nước ngoài vào đặc biệt là Việt Nam. Vì dân số già hoá nên Nhật Bản đang phải chi một khoản tiền không nhỏ cho vấn đề an sinh xã hội.

Như vậy có thể thấy rằng những nguồn lực phát triển kinh tế nêu trên khi có nhiều đặc điểm thuận lợi sẽ dễ dàng thúc đẩy nền kinh tế của khu vực đó đi lên nhanh chóng, nếu không con người cần có sự linh hoạt vận dụng các yếu tố để giải quyết nền kinh tế của quốc gia.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Ví dụ về các nguồn lực phát triển kinh tế. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.273
0 Bình luận
Sắp xếp theo