Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2
Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 theo chương trình GDPT mới để các thầy cô tham khảo phục vụ cho công tác soạn giáo án. Sau đây là nội dung chi tiết mời các bạn cùng tham khảo.
Giáo án môn Đạo đức lớp 1 theo chương trình mới
Bài 9: TÔI THẬT THÀ (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức – Kĩ năng:
- Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà
- Nêu được lí do vì sao phải thật thà
- Thể hiện được thái độ và việc làm thật thà như: nói lời chân thật, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất,...
- Thể hiện được thái độ đồng tình với những thái độ, hành vi thật thà, không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà.
2. Năng lực: Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà và sự cần thiết phải thật thà.
3. Phẩm chất: HS học được tính trung thực, thật thà
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo án, sách giáo khoa, tranh minh họa,......
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên 1. Khởi động – Tạo cảm xúc *. Khởi động: - HS hát bài: Bà còng đi chợ + Khi đi chợ, bà Còng đã làm rơi cái gì? + Bạn Tôm, bạn Tép đã làm gì để giúp bà Còng? + Theo em, hai bạn Tôm và Tép cảm thấy như thế nào sau khi trả lại ví tiền cho bà Còng? - Cho HS nhận xét - GV hướng dẫn, nhận xét, bổ sung - GV chốt lại: Như vậy, qua bài hát chúng ta thấy bạn Tôm, bạn Tép đã trả lại tiền cho bà Còng khi thấy bà làm rơi. Các bạn ấy rất đáng khen! - Cho HS quan sát bức tranh trong SGK, thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: + Bin đang làm gì? Ở đâu? + Chuyện gì đã xảy ra với cái lọ hoa? + Mẹ sẽ hỏi Bin điều gì? + Theo em, Bin sẽ nói gì với mẹ? + Nếu là Bin, em sẽ cảm thấy như thế nò sau khi nói như vậy? - Các nhóm nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm thảo luận tốt. - HS nhìn vào tranh và tập kể lại câu chuyện của Bin trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương HS kể chuyện tốt. - GV chốt lại: Qua câu chuyện của bạn Bin, em rút ra bài học gì? 2. Kiến tạo tri thức mới: - GV cho HS thảo luận nhóm đôi và trả lời các câu hỏi: + Bức tranh vẽ gì? + Lời nói, việc làm của bạn trong tranh là thật thà hay không thật thà? - GV mời các nhóm báo cáo kết quả - GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, chốt lại. 3. Củng cố, dặn dò: | Hoạt động của học sinh - HS hát và trả lời các câu hỏi + Khi đi chợ, bà Còng làm rơi ví tiền + Bạn Tôm, bạn Tép đã nhạt ví trả lại cho bà Còng. + HS trả lời theo ý hiểu - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS quan sát tranh, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: + Bin chơi đá bóng, ở phòng khách + Quả bóng bay trúng làm vỡ lọ hoa + Ai làm vỡ lọ hoa của mẹ? + HS trả lời theo suy nghĩ của mình: Bin nhận lỗi và cảm thấy vui vẻ, Bin nói dối và cảm thấy lo lắng,... - Các nhóm nhận xét - HS lắng nghe - HS nhìn tranh kể lại câu chuyện - HS lắng nghe - HS trả lời: Không lên nói dối, cần phải nói thật, cần phải thật thà. - HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. ( Mỗi nhóm thảo luận 1 tranh) + Tranh 1,3: Việc làm thể hiện chưa thật thà + Tranh 2,4: Việc làm thể hiện tính thật thà - Các nhóm báo cáo kết quả - Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn - HS lắng nghe |
Bài 9: TÔI THẬT THÀ (Tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức – Kĩ năng:
- HS Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà
- Nêu được lí do vì sao phải thật thà
- Thể hiện được thái độ và việc làm thật thà như: nói lời chân thật, nhặt được của rơi trả lại người đánh mất,...
- Thể hiện được thái độ đồng tình với những thái độ, hành vi thật thà, không đồng tình với những thái độ, hành vi không thật thà.
2. Năng lực: Nêu được một số biểu hiện của tính thật thà và sự cần thiết phải thật thà.
3. Phẩm chất: HS học được tính trung thực, thật thà
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo án, sách giáo khoa, tranh minh họa,......
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên 1. Luyện tập: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh và trả lời các câu hỏi: + Các nhân vật trong tranh nói gì và làm gì? + Em đồng tình hay không đồng tình với việc làm nào của các bạn trong tranh? Vì sao? - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Cho các nhóm nhận xét, bổ sung. - GV cho HS hoạt động theo cặp, chia sẻ với bạn về những việc mình đã làm được thể hiện tính thật thà. - Cho 1 vài cặp chia sẻ trước lớp - HS nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương những bạn, nhóm đã làm những việc thể hiện tính thật thà. 2. Vận dụng: - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm đôi, mỗi nhóm mô tả nội dung một tranh và sắm vai xử lí tình huống, GV đưa ra các câu hỏi gợi ý: + Các bạn trong tranh đang làm gì? + Chuyện gì đã xảy ra? + Nếu là em, em sẽ làm gì? - Cho các nhóm góp ý, bổ sung - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm sắm vai xử lí tình huống tốt. 3. Củng cố, dặn dò: - Cho HS trả lời câu hỏi: + Em hãy nêu những việc làm thể hiện tính thật thà? + Nói thật/ nói dối và việc làm chân thật/ gian dối sẽ đem lại lợi ích/ tác hại gì? + Em cần làm thế nào để luôn thể hiện sự thật thà vói mọi người? - Cho cả lớp đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK - GV chốt lại: Như vậy tính thật thà là rất cần thiết đối với mọi người- thật thà là nét đẹp cần được phát huy. Khi có tính thật thà thì bản thân sẽ luôn luôn vui vẻ và được mọi người xung quanh tin cậy, yêu quý. - Yêu cầu HS về nhà mỗi bạn chuẩn bị 1 chiếc hộp ( chai nước, hộp sữa, hộp bánh cắt ra). Khi làm được 1 việc thể hiện tính thật thà thì các bạn sẽ thả một viên sỏi vào trong hộp đó. Cả lớp sẽ thi đua cuối năm tổng kết xem bạn nào có nhiều viên sỏi thể hiện tính thật thà nhất. - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài và chuẩn bị bài sau. | Hoạt động của học sinh - HS thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: + Tranh 1: Na đi siêu thị cùng mẹ. Bạn nhặt được 1 chiếc ví và bạnđã gửi nó cho bác bảo vệ. ( Đồng tình vì Na không tham của rơi) + Tranh 2: Tin đi học muộn vì ngủ dậy muộn nhưng lại nói vói cô giáo là bị tắc đường. ( Không đồng tình vì Tin đã không nói thật). - Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận - Các nhóm nhận xét, bổ sung. - HS hoạt động theo cặp, chia sẻ -1,2 cặp chia sẻ trướp lớp - HS nhận xét - HS lắng nghe - HS làm việc nhóm đôi, trả lời các câu hỏi gợi ý của GV và sắm vai xử lí tình huống. - Các nhóm nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe - HS trả lời câu hỏi theo ý hiểu. - Cả lớp đọc - HS lắng nghe - HS lắng nghe - HS lắng nghe |
Bài 10: SINH HOẠT NỀN NẾP (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
1. KTKN
- HS nêu được một số biểu hiện của sinh hoạt nền nếp
- Nêu được lý do vì sao phải sinh hoạt nền nếp
- Thực hiện được 1 số việc làm sinh hoạt nền nếp như: gọn gàng, nhắn nắp, sinh hoạt đúng giờ…
2. Năng lực
- Năng lực phát triển bản thân qua việc thể hiện thái độ đồng tình/không đồng tình với những biểu hiện của sinh hoạt nền nếp/không nền nếp; sắp sếp được trình tự các hoạt động trong 1 ngày, thực hiện dược các hoạt động theo lịch trình đã đề ra
3. Phẩm chất
- GDHS phẩm chất trách nhiệm trong sinh hoạt cuộc sống như gọn gàng, ngăn nắp học tập, sinh hoạt đúng giờ…
II. ĐỒ DÙNG
- GV: Bảng thời gian biểu, bài hát “Giờ nào việc nấy”…
- HS: SGK, VBT, giấy màu…
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Khởi động- tạo cảm xúc Hoạt động 1: Nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy” *Mục tiêu: HS xác định được chủ đề bài đang học: Chúng ta cần sinh hoạt nền nếp - GV cho cả lớp nghe và cùng hát bài “Giờ nào việc nấy”, nhạc và lời Quỳnh Hơp, Nguyễn Viêm Nếu HS không biết hát bài này, GV có thể bật bài khác cho HS nghe để HS hiểu nội dung bài hát - GV hỏi HS: + Nêu cảm nhận của em về bài hát? + Bài hát khuyên chúng ta điều gì? - Gọi HS lên chia sẻ - GV nhận xét, kết luận: Bài hát khuyên chúng ta giờ học phải siêng năng, giờ ăn đến thì phải rửa tay, vui chơi phải học điều hay, giờ nào việc nấy. ta thời chớ quên 2. Kiến tạo tri thức mới Hoạt động 2: Tìm hiểu những việc làm thể hiện sự nền nếp trong sinh hoạt hàng ngày *Mục tiêu: HS nêu được những việc làm thể hiện sự nền nếp và vì sao chúng ta cần thực hiện sinh hoạt nền nếp trong cuộc sống hàng ngày - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, cùng quan sát tranh và thảo luận để trả lời câu hỏi + Nêu lời nói, việc làm, của các bạn trong tranh? + Điều gì có thể xảy ra với các bạn trong tranh? + Việc làm của các bạn trong tranh có lợi ích/tác hại gì? - GV quan sát các nhóm, thảo luận, giúp đỡ kịp thời(nếu cần) - Gọi HS lên chia sẻ - GV lắng nghe, gọi HS nhóm khác nhận xét, bổ sung(nếu có) - Gv kết luận: Chúng ta không nên sinh hoạt thiếu nền nếp vì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, công việc, học tập, thời gian của chúng ta. Đồng thời còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh - GV gọi HS trả lời câu hỏi: Theo em, các bạn trong tranh 1,2,3,4 nên làm gì? - GV gọi nhiều HS trả lời theo suy nghĩ của các em - GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm sử dụng bộ tranh sinh hoạt nền nếp,thảo luận và nêu những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp - GV tổng kết hoạt động 3. Củng cố, dặn dò - GV nhận xét tiết học - Dăn HS chuẩn bị tiết học sau | - HS nghe và hát theo nhạc - HS thảo luận nhóm đôi, suy nghĩ trả lời câu hỏi - HS chia sẻ, HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS thảo luận nhóm 4, quan sát tranh, trả lời câu hỏi - Đại diện các nhóm lên chia sẻ, HS nhóm khác nhận xét, bổ sung(nếu có) - HS lắng nghe, ghi nhớ - HS trả lời theo ý hiểu của mình - HS thảo luận, nêu những việc làm thể hiện sinh hoạt nền nếp + Đặt đồng hồ đúng giờ, đi học đúng giờ + Sắp xếp quần áo gọn gàng, sạch sẽ + Giữ gìn, bảo quản đồ dùng học tập. sách vở + Trang phục gọn gàng, phù hợp - HS lắng nghe, ghi nhớ |
Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 nhé.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải Giáo án Đạo đức lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục kỳ 2 PDF
553,5 KB 14/01/2021 10:32:29 SA
Gợi ý cho bạn
-
(Word) Giáo án Toán lớp 1 buổi 2 sách Cánh Diều Cả năm 2024-2025
-
Giáo án PowerPoint Tự nhiên xã hội lớp 1 Cánh Diều (Cả năm)
-
(Word, Powerpoint) Giáo án STEM lớp 1 Cả năm 2024 mới nhất
-
Giáo án Giáo dục thể chất lớp 1 sách Cánh Diều (Đầy đủ cả năm)
-
(2 mẫu) Giáo án Tiết đọc thư viện lớp 1 trọn bộ cả năm 2024-2025
-
Giáo án lớp 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống tất cả các môn
-
Giáo án Toán lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
-
Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
-
(Mới 2024) Giáo án PowerPoint Tiếng Việt lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống Cả năm
-
Giáo án TNXH lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo án lớp 1
Giáo án Tiếng việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Giáo án Mỹ thuật lớp 1 sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục (Trọn bộ cả năm)
Giáo án Tiếng Việt lớp 1 sách Cùng học để phát triển năng lực kỳ 2
Giáo án Mỹ thuật lớp 1 sách Chân Trời Sáng Tạo (Trọn bộ cả năm)
(Mới 2024) Giáo án PowerPoint Tiếng Việt lớp 1 Kết nối tri thức với cuộc sống Cả năm