Quy định về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non 2024

Đạo đức nghề nghiệp ít được người ta đề cập đến. Tuy nhiên, nó là một phần quan trọng trong quá trình giảng dạy, chăm sóc các em học sinh. Vậy Quy định về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non 2024 như thế nào? Bài viết này Hoatieu.vn sẽ chia sẻ cho bạn.

Phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm non được pháp luật quy định chi tiết.
Phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm non được pháp luật quy định chi tiết.

1. Đạo đức nghề nghiệp là gì?

Đạo đức nghề nghiệp là những chuẩn mực mà đối với mỗi giáo viên nào khi tiến hành giảng dạy và ngồi trên bục giảng đều phải có. Nó là những thứ gắn chặt với quá trình chăm sóc, giảng dạy, giáo dục đời sống cho các em học sinh. Có tâm, có tầm và luôn công bằng cũng như hết mình với sự nghiệp dạy học là đạo đức nghề nghiệp mà giáo viên cần có và phát huy.

2. Các quy định pháp luật về đạo đức nghề nghiệp của người giáo viên mầm non

Phẩm chất đạo đức của giáo viên mầm non. Đạo đức nhà giáo mầm non. Đạo đức nghề nghiệp của giáo viên mầm non.

Căn cứ Khoản 2 Điều 3 Thông tư 01/2021/TT-BGDĐT thì tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của Giáo viên mầm non được quy định như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục mầm non;

- Yêu nghề, thương yêu trẻ em; kiên nhẫn, biết kiểm soát cảm xúc; có tinh thần trách nhiệm cao; có kiến thức, kỹ năng cần thiết; có khả năng sư phạm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ;

- Thường xuyên trau dồi đạo đức, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của trẻ em; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em; đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp;

- Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.

Quy định về đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên bộ môn

3. Vai trò của đạo đức nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non

Giáo dục mầm non là bước khởi đầu rất quan trọng để trẻ hình thành và phát triển nhân cách, vì vậy, hoạt động lao động sư phạm của Giáo viên mầm non mang tính đặc thù so với lao động của giáo viên các bậc học khác. Trong hoạt động đó, nhân tố nền tảng chi phối hoạt động sư phạm của Giáo viên mầm non là đạo đức người thầy. Chính đặc thù này đã tạo nên sự khác biệt giữa Đạo đức nghề nghiệp của Giáo viên mầm non với Đạo đức nghề nghiệp các ngành khác.

Giáo viên mầm non phải hết mực quý trẻ, thiết tha với nghề. Đây là tố chất cơ bản nhất trong đạo đức nghề nghiệp của Giáo viên mầm non.

Thực tế, nghề Giáo viên mầm non là một nghề vất vả, đặc thù,nghề đòi hỏi sự tỉ mỉ, tận tâm, cẩn thận trong quá trình chăm sóc, GD trẻ MN. Giáo viên mầm non phải thường xuyên uốn nắn, sửa chữa cho trẻ từng động tác, hành vi, chăm sóc từng miếng ăn, giấc ngủ cho trẻ. Công việc trên lớp chiếm phần lớn thời gian trên lớp; ngoài giờ dạy trên lớp, họ còn phải làm đồ dùng dạy học trực quan, soạn giáo án, hồ sơ chuẩn bị cho buổi dạy sau.

Chỉ có yêu trẻ, yêu nghề, GVMN mới gắn bó được với công việc khó khăn, gian khổ này.

Đạo đức nghề nghiệp là mục tiêu, động lực để giáo viên mầm non vượt qua khó khăn, quyết tâm thực hiện chiến lược “trồng người” trong giáo dục mầm non.

Đạo đức nghề nghiệp có tác dụng giáo dục, nêu gương, xây dựng các giá trị đạo đức mới cho giáo viên mầm non. Để hình thành được Đạo đức nghề nghiệp thì đối với mỗi Giáo viên mầm non phải trải qua một cuộc chiến “khổng lồ”, phải thường xuyên suốt đời, kiên trì, bền bỉ rèn luyện cho mình các phẩm chất đạo đức nhà giáo, không được chủ quan, tự mãn, bằng lòng với kết quả mà mình đã đạt được.

Vì có vai trò quan trọng là vậy nên mỗi giáo viên mầm non luôn phải trau dồi cả "đức" lẫn "tài" trên con đường sự nghiệp nhà giáo cao cả của mình.

4. Tác phong sư phạm của giáo viên mầm non

Theo quy định tại Điều 5 Quy định về đạo đức nhà giáo ban hành kèm theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT thì Tiêu chuẩn lối sống, tác phong của nhà giáo được quy định cụ thể như sau:

  • Sống có lý tưởng, có mục đích, có ý chí vượt khó vươn lên, có tinh thần phấn đấu liên tục với động cơ trong sáng và tư duy sáng tạo; thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
  • Có lối sống hoà nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; biết ủng hộ, khuyến khích những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.
  • Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương, khoa học; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, trong giao tiếp với đồng nghiệp, với người học; giải quyết công việc khách quan, tận tình, chu đáo.
  • Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của người học.
  • Đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ; đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ, ứng xử đúng mực, gần gũi với nhân dân, phụ huynh học sinh, đồng nghiệp và người học; kiên quyết đấu tranh với các hành vi trái pháp luật.
  • Xây dựng gia đình văn hoá, thương yêu, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hoá nơi công cộng.

Bài viết trên đã cung cấp thông tin về quy định đạo đức của GVMN 2024. Mời các bạn tham khảo thêm một số bài viết hữu ích khác từ chuyên mục Hỏi đáp pháp luật của trang Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 18.094
0 Bình luận
Sắp xếp theo