Gây tai nạn giao thông có phải chịu trách nhiệm hình sự không 2024?

Gây tai nạn giao thông có phải chịu trách nhiệm hình sự không 2024? Tình hình giao thông tại các thành phố lớn và tại các tuyến đường cao tốc thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông mà những vụ tai nạn gần đây đều để lại hậu quả nặng nề, số người chết vì tai nạn giao thông chiếm chủ yếu trong các nguyên nhân khác. Vậy người gây ra tai nạn giao thông bị xử lý như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của Hoatieu.vn.

1. Luật đền bù trong tai nạn giao thông

Giao thông ở nước ta ngày càng phức tạp bởi số lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, tăng cả về số lượng xe máy và xe ô tô. Trong khi mật độ đường xá có thể nói là quá tải so với lượng phương tiện. Ở những thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh, hầu như các con đường, ngõ ngách trong các giờ cao điểm đều bị tắc nghẽn. "Tắc đường" hiện nay được coi là đặc sản của Hà Nội.

Chính vì lượng phương tiện giao thông quá lớn cũng như ý thức chấp hành giao thông hiện nay không tuân thủ theo luật an toàn giao thông. Do đó, những vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Để điều chỉnh các vấn đề giao thông, đặc biệt là về bồi thường thiệt hại khi gây ra tai nạn giao thông được quy định tại Bộ luật dân sự năm 2015. 

Hình phạt đối với hành vi gây tai nạn giao thông

2. Gây tai nạn giao thông bị phạt như thế nào?

Nguyên tắc khi điều khiển phương tiện giao thông là tuân thủ theo quy định của Luật an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông xảy ra bắt nguồn từ hành vi không chấp hành quy định tham gia giao thông mà các nguyên nhân chủ yếu như: vượt đèn đỏ, không đi đúng làn đường quy định, sử dụng bia rượu khi lái xe, chạy quá tốc độ, chở hàng cồng kềnh,....

Đây đều là những hành vi vi phạm pháp luật mà còn gây ra tai nạn giao thông thì sẽ bị xử phạt theo Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tại Điều 260 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ như sau:

- Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

  • Làm chết người;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

  • Không có giấy phép lái xe theo quy định;
  • Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
  • Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
  • Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
  • Làm chết 02 người;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
  • Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

  • Làm chết 03 người trở lên;
  • Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
  • Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định như trên nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

3. Gây tai nạn giao thông có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Hành vi gây ra tai nạn giao thông sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp quy định như tại mục 2. Tuy nhiên, không phải tất cả các hành vi gây tai nạn giao thông đều phải chịu trách nhiệm hình sự. Căn cứ vào kết quả điều tra và hậu quả xảy ra gây ra tai nạn gây thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe hoặc tính mạng của người bị hại thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

4. Gây tai nạn giao thông đã bồi thường có phải đi tù không?

Trong trường hợp gây tai nạn giao thông nhưng đã bồi thường cho nạn nhân và gia đình nạn nhân, về vấn đề này, Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định tại Điều 29 về Người phạm tội có thể được miễn trách nhiệm hình sự khi có một trong các căn cứ sau đây:

- Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả và được người bị hại hoặc người đại diện hợp pháp của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

Như vậy, đối chiếu với quy định trên, nếu hành vi gây tai nạn giao thông thuộc tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng do vô ý gây ra mà đã tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiêt hại và được người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, và nếu tội phạm đó được quy định áp dụng hình phạt tù thì không phải bị đi tù.

Trên đây, Hoatieu.vn đã phân tích và giúp bạn đọc tìm hiểu về Gây tai nạn giao thông có phải chịu trách nhiệm hình sự không 2024? Bài viết chỉ mang tính tham khảo, tùy tình huống thực tế có các căn cứ pháp lý khác, nên sẽ có sự sai biệt với nội dung giới thiệu trên.

Mời bạn đọc tham khảo các bài viết liên quan tại mục Dân sự mảng Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn:

Đánh giá bài viết
3 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo