Cách làm tròn điểm thi đại học 2024

Cách làm tròn điểm thi đại học 2024 - Nguyên tắc làm tròn điểm thi THPT quốc gia năm 2024 là vấn đề được rất nhiều bạn học sinh quan tâm khi mà sắp tới đây Bộ giáo dục sẽ công bố đáp án chính thức năm 2024 của kỳ thi THPT quốc gia. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ chính thức diễn ra vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Đáp án trắc nghiệm các môn thi THPT quốc gia năm 2024 sẽ chính thức được Bộ giáo dục ban hành. Chính vì vậy sau khi so sánh đáp án với bài làm của mình các thí sinh đã phần nào ước lượng được điểm số của mình. Tuy nhiên để nắm được điểm số chính xác các bạn học sinh vẫn phải chờ đến ngày công bố chính thức điểm thi THPT quốc gia 2024.

Ngoài việc quan tâm đến cách tính điểm thi THPT, cách tính điểm ưu tiên thi tốt nghiệp THPT 2024 thì các quy định về làm tròn điểm thi cũng được rất nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Sau đây là các quy tắc làm tròn điểm của Bộ giáo dục đã được HoaTieu.vn phân tích và đăng tải, mời các bạn tham khảo.

Phụ huynh và thí sinh có thể theo dõi Lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 cập nhật mới cùng các thông tin liên quan:

1. Quy tắc làm trọn điểm thi tốt nghiệp THPT

Quy tắc làm trọn điểm thi tốt nghiệp THPT
Quy tắc làm trọn điểm thi tốt nghiệp THPT

Nguyên tắc làm tròn điểm THPT 2023

Bài thi tốt nghiệp THPT tự luận được chấm theo thang điểm 10 (mười); điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 02 chữ số thập phân; mỗi bài thi được chấm hai vòng độc lập bởi hai cán bộ chấm thi của hai Tổ chấm thi khác nhau.

Cán bộ chấm thi theo hướng dẫn chấm thi, đáp án, thang điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT).

Quy tắc làm tròn bài thi trắc nghiệm

Tổ chấm trắc nghiệm làm tròn đến 2 chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp; thống nhất sử dụng mã bài thi, môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ GDĐT. Trong quá trình xử lý, Hội đồng thi phải thực hiện nghiêm túc việc cập nhật và báo cáo kịp thời với Bộ GDĐT.

Làm tròn kết quả phúc khảo

Với kết quả của bài thi phúc khảo, điểm c khoản 4 Điều 33 Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định: Nếu kết quả chấm của hai trong ba cán bộ chấm thi chấm phúc khảo giống nhau thì lấy điểm giống nhau làm điểm phúc khảo.

Nếu kết quả chấm của cả ba cán bộ chấm thi chấm phúc khảo lệch nhau thì Trưởng ban Phúc khảo bài thi tự luận lấy điểm trung bình cộng của 3 lần chấm làm tròn đến 2 chữ số thập phân làm điểm phúc khảo rồi ký tên xác nhận.

2. Cách làm tròn điểm thi đại học năm 2024

Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay (2024) vẫn thực hiện theo quy định được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tại Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT.

- Đối với môn văn (môn thi tự luận): bài thi được chấm theo thang điểm 10; điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 02 chữ số thập phân;

- Đối với các môn thi còn lại (môn thi trắc nghiệm): làm tròn đến 02 chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Như vậy, điểm các bài thi riêng lẻ sẽ có các mức điểm phẩy đến 0,2; 0,4; 0,6; 0,8 với đề thi 50 câu và lẻ đến 0,25; 0,5; 0,75 với đề thi các môn 40 câu. 

Ví dụ, thí sinh khi xin xét tuyển vào ngành nào đó thì cộng điểm của 3 môn theo yêu cầu của ngành đó, sau đó cộng với điểm khu vực và điểm ưu tiên. Điểm tổng này sẽ được làm tròn đến 2 số thập phân, sau đó làm tròn theo bước 0,25.

Ví dụ cụ thể:

  • Nếu điểm thi là 5.234, thì điểm sẽ được làm tròn thành 5.23.
  • Nếu điểm thi là 5.236, thì điểm sẽ được làm tròn thành 5.24.

3. Quy định làm tròn điểm xét tốt nghiệp 2024

Hướng dẫn tính điểm xét tốt nghiệp THPT 2024

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) từ 5.0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Năm 2024, ĐXTN THPT gồm điểm các bài thi thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT, điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có) và điểm trung bình cả năm lớp 12; điểm của từng bài thi được quy về thang điểm 10 để tính ĐXTN.

Đặc biệt, ĐXTN được lấy đến 02 chữ số thập phân, do phần mềm máy tính tự động thực hiện.

Ví dụ:

  • ĐXTN là 4,99 thì không được làm tròn lên 5 và vẫn trượt tốt nghiệp.
  • ĐXTN là 4,996 thì làm tròn lên 5 và học sinh đỗ tốt nghiệp.

4. Điểm liệt kỳ thi THPT quốc gia năm 2024

Một trong những tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng để được xét công nhận tốt nghiệp là không bị điểm liệt. Vậy điểm liệt là gì? Năm 2024 điểm liệt thi tốt nghiệp THPT là bao nhiêu?

Điểm liệt là quy định cụ thể về số điểm thấp nhất mà các thí sinh phải đạt được để đủ điều kiện công nhận xét tốt nghiệp, nếu rơi vào trường hợp điểm liệt các thí sinh sẽ không được công nhận xét tốt nghiệp.

Căn cứ thảo khoản 1 Điều 42 Quy chế thi tốt nghiệp Trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định về công nhận tốt nghiệp THPT như sau:

Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp ĐKDT để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1.0 điểm theo thang điểm 10 và có ĐXTN từ 5.0 (năm) điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp THPT.

Như vậy điểm liệt thi tốt nghiệp THPT 2023 là 1 điểm và dưới 1 điểm tính theo thang điểm 10.

Do đó, để không bị điểm liệt thì tất cả các môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi các môn tổ hợp đều phải trên 1 điểm. Chỉ cần có một trong các môn này bị điểm 1 hoặc dưới 1 điểm sẽ bị coi là điểm liệt và dù điểm xét tốt nghiệp có trên 5 điểm hay cao hơn rất nhiều đều không được công nhận xét tốt nghiệp.

Thực tế, đây là quy định mà các thí sinh rất dễ dàng đạt được, bởi nếu không nắm vững kiến thức nhưng cố gắng đọc và làm hết những câu hỏi mà bản thân mình biết thì hầu như các em sẽ đạt được điểm trên 1. Các câu hỏi thi tốt nghiệp THPT đều được đưa ra để phân loại các em học sinh thi tốt nghiệp và thi đại học. Vì vậy, trong bài sẽ có khá nhiều câu hỏi dễ để các em thi tốt nghiệp trả lời và hoàn thành bài thi với điểm số đủ để đỗ tốt nghiệp. Còn những câu hỏi khó để phân loại thí sinh thi đại học, yêu cầu phải trả lời được thì mới đạt được số điểm cao và đủ điểm xét tuyển vào các trường đào tạo mà bản thân mong muốn.

5. Cách thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm 2024

Tham khảo thêm:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 5.072
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Tuấn Anh
    Tuấn Anh

    Bổ ích

    Thích Phản hồi 12/07/22
    • Hà Thanh Hiền
      Hà Thanh Hiền

      Nếu thi 4,99 đ ko đỗ thì tiếc quá

      Thích Phản hồi 12/07/22
      • Vịt Cute
        Vịt Cute

        Chúc các em thi tốt nghiệp đều có kết quả tốt.

        Thích Phản hồi 12/07/22