Mẫu kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên

Kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên

Kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên là mẫu bản kế hoạch được lập ra để lên kế hoạch về việc thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng đạo đức sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Mẫu nêu rõ nội dung kế hoạch... Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết và tải về tại đây.

Nội dung cơ bản của kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên như sau:

PHÒNG GD&ĐT ..............

TRƯỜNG ..............

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

........, ngày...tháng...năm...

KẾ HOẠCH
Thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng” huyện ............, giai đoạn ........”

Thực hiện Kế hoạch số: ............... ngày ............. của Phòng GD&ĐT .............. về triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng” huyện ............., giai đoạn .............”. Trường ................. xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng” huyện ............., giai đoạn .......” với những nội dung sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích:

- Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, nhằm tạo chuyển biến căn bản về đạo đức, lối sống phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa; yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức trong sáng, ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực, bản lĩnh trong cuộc sống; có sức khỏe, tri thức, kỹ năng lao động, trở thành những công dân tốt, tích cực tham gia vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

- Quán triệt, triển khai thực hiện Quyết định số .............. ngày .......... của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn ................” và Kế hoạch số: ................. ngày ............... của Phòng GD&ĐT ................. về triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng” huyện ............, giai đoạn ................” tới toàn thể cán bộ giáo viên và học sinh nhà trường trong các năm học từ ........

- Đưa việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ vào các hoạt động thiết thực, hấp dẫn, hiệu quả đối với thế hệ trẻ, trở thành nội dung quan trọng trong công tác giáo dục của nhà trường, gắn việc "dạy chữ" song song với "dạy người", tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, giáo viên và học sinh.

2. Yêu cầu:

- Mỗi cán bộ giáo viên và học sinh thực hiện đầy đủ quy tắc ứng xử văn hóa sư phạm, tạo mối quan hệ thân thiện, gần gũi, ngăn ngừa mọi hành vi, lời nói gây tổn thương học sinh, đồng nghiệp; động viên khích lệ giáo viên tích cực phấn đấu, tạo không khí thi đua sôi nổi, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các năm học.

II. Nhiệm vụ và giải pháp.

1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bồi dưỡng lý luận chính trị, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền phổ biến Luật Giáo dục, Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được Quốc Hội thông qua ngày 15 tháng 06 năm 2004. Giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Bí thư Đoàn thanh niên, GV Tổng phụ trách đội, Giáo viên chủ nhiệm các lớp tham mưu cho Hiệu trưởng chỉ đạo và tổ chức thực hiện lồng ghép việc giáo dục đạo đức vào các hoạt động chính khoá và ngoại khoá. Tuyên truyền sâu rộng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; kết hợp giáo dục lý luận chính trị với giáo dục lý tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh; Tăng cường tính nêu gương của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường. Tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tích cực thực hiện cuộc vận động: "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"... Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu, các thông tin sai trái của các thế lực thù địch đang hàng ngày chống phá nước ta.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho Đội viên, Nhi đồng. Đa dạng hóa và lồng ghép các hình thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo; thông qua các hoạt động sinh hoạt chi đoàn, chi đội; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội.

- Vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương đội viên, nhi đồng tiêu biểu trong học tập và rèn luyện qua từng học kì, từng năm học.

Nhà trường trang bị thêm các đầu sách hay viết về những tấm gương anh hùng, liệt sĩ, người tốt - việc tốt, gương khuyến học, khuyến tài, sách về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống và lý tưởng cách mạng cho thanh niên học sinh.

Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, Internet, mạng xã hội để phục vụ cho công tác tuyên truyền.

2. Đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức trong chương trình sách giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, giảm bớt những nội dung khó, trùng lặp, chưa thực sự cần thiết đối với học sinh.

- Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Bố trí thời lượng giáo dục cụ thể cho các hoạt động Đoàn, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo ở nhà trường trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Công tác giáo dục kỹ năng sống tiếp tục được tăng cường thường xuyên, lồng ghép trong các tiết học chính khoá và ngoại khoá; Thành lập các câu lạc bộ phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và từng hoạt động chuyên cần. Tuyên truyền giáo dục đạo đức trong học sinh bằng nhiều hình thức. Thực hiện phong trào nói lời hay, làm việc tốt; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Góp phần xây dựng nhà trường thực sự trở thành trường văn hóa, là nơi giáo dục, rèn luyện cán bộ, giáo viên và học sinh tốt nhất.

- Ra sức thi đua "Dạy tốt - Học tốt", quy định việc học sinh tham gia trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình Măng Non trong khuôn viên nhà trường. Kết hợp hài hòa giữa học chính khóa và ngoại khóa, chú trọng lồng ghép việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ trong các hoạt động và phong trào ngoại khóa; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa quê hương trong nhà trường.

3. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Đội.

- Nâng cao chất lượng tổ chức các phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh Hoà Bình, Hội đồng Đội huyện Lương Sơn phát động.

- Thực hiện tốt chương trình công tác Đội hàng năm do HĐĐ các cấp ban hành.

- Tổ chức cho học sinh tham gia và tham gia có chất các cuộc thi, hội thi giành cho học sinh hàng năm.

- Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày Lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của tỉnh, của huyện, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội, các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của dân tộc. Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật. Đổi mới và nâng cao chất lượng, tổ chức cho Đội viên, nhi đồng sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Đội.

- Hàng năm tổ chức bình chọn, tuyên dương học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ và các chuyên hiệu do Hội đồng đội huyện triển khai.

4. Nâng cao năng lực phẩm chất giáo viên tổng phụ trách và năng lực công tác thiếu niên cho GVCN lớp.

- Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả công tác của giáo viên Tổng phụ trách đội, GVCN lớp. Nâng cao hiệu quả công tác đội, sao Nhi đồng của Liên đội.

- Cử đúng thành phần tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền cho các cán bộ Đoàn, Đội. Đây là đội ngũ nòng cốt, là cán bộ hạt nhân phổ biến tới các đoàn viên, thanh niên, Đội viên, Nhi đồng trong nhà trường về việc kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của đoàn viên, thanh niên.

5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học sinh đến các bậc ông bà, cha mẹ.

- Gia đình học sinh chủ động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thiếu niên và nhi đồng. Thực hiện cam kết với nhà trường về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.

- Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ban ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc giáo dục thiếu niên và nhi đồng.

- Phối hợp xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường. Tham mưu với lãnh đạo chính quyền địa phương giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp pháp của thế hệ trẻ.

- Tích cực thực hiện phong trào xây dựng trường học Xanh - Sạch - Đẹp - Thân thiện. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho học sinh khi đến trường.

6. Tăng cường cơ sở vật chất tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.

- Tăng cường đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo việc tập luyện văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho học sinh.

- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến khích Đội viên, Nhi đồng rèn luyện thể dục, thể thao và tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ trong nhà trường.

III. Tổ chức thực hiện

1. Căn cứ vào Kế hoạch nhà trường đã xây dựng mỗi tổ chức đoàn thể, tổ chuyên môn trong trường, mỗi cá nhân căn cứ nhiệm vụ ứng với công việc được giao thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số: ...................... ngày ............. của Phòng GD&ĐT ........... về triển khai kế hoạch thực hiện Thực hiện Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng” huyện ............., giai đoạn ........”; Đồng thời, xây dựng dự toán kinh phí hoạt động hàng năm đề nghị Hiệu trưởng phê duyệt.

2. Hằng năm tổ chức sơ kết và tổng kết vào cuối mỗi học kì./.

Nơi nhận:

- PGD&ĐT để b/c;

- Lưu VT,.

HIỆU TRƯỞNG

Kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên

Kế hoạch thực hiện đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên

Đánh giá bài viết
1 1.865
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo