Đáp án cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023

Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2023. Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023 dành cho Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, địa phương, đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để làm bài dự thi các bạn truy cập vào địa chỉ https://timhieuphapluatquangnam.vn/trangchu.html. Sau đây là chi tiết câu hỏi và đáp án cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023 được tổ chức từ ngày 22/5/2023 đến ngày 22/6/2023 về các  kiến thức cơ bản về các quy định của các Luật mới ban hành như:

- Luật Thanh tra năm 2022;

- Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022;

- Luật Phòng, chống bạo lực gia đình năm 2022;

- Luật Cảnh sát cơ động năm 2022

- Luật số 07/2022/QH15 ngày 16/6/2022 Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ.

- Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022;

Đáp án Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023

Để xem nội dung chi tiết đáp án Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2023, mời các bạn nhấn vào đường link bên dưới.

Xem tại đây.

1. Đáp án cuộc thi tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam 2022 đợt 2

Câu 1: Giấy phép lái xe cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 đến 175cm3 thuộc hạng:

A. B1

B. A2

C. A3

D. A1

Câu 2: Theo quy định của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, tài liệu giáo dục địa phương do chủ thể nào tổ chức biên soạn?

A. Phòng Giáo dục và Đào tạo

B. Bộ Giáo dục và Đào tạo

C. Ủy ban nhân dân cấp huyện

D. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Câu 3: Dạo này, bố mẹ B thường xuyên tranh luận về việc học tập của B dù em luôn đứng trong nhóm học giỏi nhất lớp. Nguyên nhân là do bố B muốn em tham gia học thêm đủ các ngày trong tuần để thi vào trường chuyên của tỉnh. Song mẹ B lại muốn dành thời gian để B tham gia các hoạt động khác nữa. Biết chuyện, ông ngoại của B đã khuyên can bố B nên dành cho em cả thời gian vui chơi, giải trí vì đây cũng là quyền của trẻ em. Vậy trẻ em có quyền vui chơi, giải trí hay không? Cụ thể là gì?

A. Trẻ em có quyền vui chơi và tự lựa chọn các hoạt động văn hóa, văn nghệ

B. Trẻ em có quyền được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

C. Trẻ em được quyền lựa chọn bất cứ hoạt động vui chơi nào mà không phụ thuộc vào độ tuổi.

D. Trẻ em có quyền vui chơi, giải trí; được bình đẳng về cơ hội tham gia các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phù hợp với độ tuổi

Câu 4: Trường hợp nào trẻ em cần chăm sóc thay thế?

A. Trẻ em bị ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa, xung đột vũ trang cần được ưu tiên bảo vệ

B. Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa

C. Trẻ em lánh nạn, tị nạn

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 5: Hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy là hoạt động được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép, bao gồm:

A. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, xử lý, trao đổi, xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện.

B. Vận chuyển, bảo quản, tồn trữ, mua bán, phân phối, sử dụng, xử lý, trao đổi chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc và thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

C. Chiếm đoạt chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất, nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất dùng làm thuốc, thuốc thú y có chứa chất ma túy, tiền chất.

D. Giao nhận, quản lý, kiểm soát, lưu giữ, cấp phát, bảo quản chất ma túy, tiền chất trái quy định của pháp luật; cho phép người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện hoặc thuốc hướng thần trái quy định của pháp luật.

Câu 6: Người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy không mang theo Giấy đăng ký xe sẻ bị xử phạt bao nhiêu?

A. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

B. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng

C. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng

D. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng

Câu 7: Khi đi trên đường, thấy một vụ tai nạn giao thông, em làm gì ?

A. Bỏ chạy vì sợ.

B. Vào xem để thỏa trí tò mò

C. Tất cả các ý trên.

D. Giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn, báo cho một người lớn nào đó đến để họ tìm người giải quyết hoặc báo cơ quan chức năng, tham gia cấp cứu người bị nạn nếu có thể

Câu 8: Theo Luật An ninh mạng 2018, thông tin nào dưới đây trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống?

A. Cả a, b, c đều đúng

B. Thông tin bịa đặt, sai sự thật

C. Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân;

D. Xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác;

Câu 9: Theo Luật Trẻ em 2016, biện pháp nào sau đây là một trong các biện pháp bảo vệ trẻ em cấp độ phòng ngừa?

A. Tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt;

B. Bố trí nơi tạm trú an toàn, cách ly trẻ em khỏi môi trường, đối tượng đe dọa hoặc đang có hành vi bạo lực, bóc lột trẻ em;

C. Tiếp nhận thông tin, đánh giá mức độ nguy hại, áp dụng các biện pháp cần thiết để hỗ trợ trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu nguy cơ trẻ em bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi;

D. Trang bị kiến thức, kỹ năng làm cha mẹ để bảo đảm trẻ em được an toàn;

Câu 10: Người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy có trách nhiệm nào sau đây:

A. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

B. Bố trí kinh phí hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

C. Tiếp nhận đăng ký và công bố danh sách tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

D. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về cai nghiện ma túy tự nguyện và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; nộp chi phí liên quan đến cai nghiện ma túy theo quy định.

Câu 11: Người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép sẻ bị xử phạt bao nhiêu?

A. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng

B. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng

C. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng

D. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

Câu 12: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định yêu cầu về phương pháp giáo dục đó là:

A. Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

B. Phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

C. Coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân.

D. Phải phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học; phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học.

Câu 13: Người nghiện ma túy từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính khi thuộc trường hợp nào sau đây:

A. Không chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của cơ sở cai nghiện; khai báo không trung thực với nhân viên y tế về tiền sử sử dụng ma túy, các biểu hiện của việc sử dụng ma túy.

B. Tiếp nhận đăng ký cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

C. Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện; trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy.

D. Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện đăng ký, thực hiện chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện

Câu 14: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định yêu cầu về nội dung giáo dục đó là:

A. Phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên.

B. Coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.

C. Phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học.

D. Phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

Câu 15: Thời hạn cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy là:

A. từ đủ 06 tháng đến 12 tháng.

B. từ đủ 03 tháng đến 6 tháng

C. từ đủ 09 tháng đến 24 tháng

D. từ đủ 12 tháng đến 36 tháng

Câu 16: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định phổ cập giáo dục là:

A. Giáo dục theo khóa học trong cơ sở giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được thiết lập theo mục tiêu của các cấp học, trình độ đào tạo và được cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.

B. Quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập và đạt đến trình độ học vấn nhất định theo quy định của pháp luật.

C. Mọi công dân trong độ tuổi quy định bắt buộc phải học tập để đạt được trình độ học vấn tối thiểu theo quy định của pháp luật và được Nhà nước bảo đảm điều kiện để thực hiện.

D. Quá trình tổ chức hoạt động giáo dục để mọi công dân trong độ tuổi đều được học tập.

Câu 17: Theo Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, hành vi cửa quyền, hách dịch, đòi hỏi, gây khó khăn, phiền hà của người có chức vụ, quyền hạn trong khi thực hiện nhiệm vụ, công vụ là hành vi:

A. Tham nhũng

B. Tham ô

C. Nhũng nhiễu

D. Vụ lợi

Câu 18: Theo Luật Phòng, chống tham nhũng 2018, hành vi của người có chức vụ quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi là hành vi:

A. Nhũng nhiễu

B. Vụ lợi

C. Tham ô

D. Tham nhũng

Câu 19: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy không đội “mũ bảo hiểm" hoặc đội “mũ bảo hiểm" không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

A. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng

B. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng

C. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

D. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

Câu 20: Trong 1 lần thực hành môn tin học tại trường, A đã cài đặt chương trình tin học có chứa mã độc vào máy tính của trường gây gián đoạn mạng máy tính, hệ thống thông tin của trường. Hành vi của A là:

A. Hành vi gián điệp mạng

B. Hành vi sử dụng không gian mạng, công nghệ thông tin, phương tiện điện tử để vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội

C. Hành vi tấn công mạng

D. Hành vi khủng bố mạng

Câu 21: Người có hành vi vi phạm quy định của Luật An ninh mạng 2018 thì bị xử lý như thế nào?

A. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự

B. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định của pháp luật

C. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

D. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Câu 22: Luật An ninh mạng 2018 bao gồm:

A. 5 Chương, 43 Điều

B. 6 Chương, 42 Điều

C. 7 Chương, 34 Điều

D. 7 Chương, 43 Điều

Câu 23: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định chủ thể nào chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường?

A. Hội đồng tư vấn trong nhà trường.

B. Hiệu trưởng.

C. Đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường.

D. Hội đồng trường.

Câu 24: Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc có trách nhiệm nào sau đây:

A. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

B. Thực hiện đúng quy trình chuyên môn nghiệp vụ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.

C. Tiếp nhận và tổ chức thực hiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

D. Tham gia các hoạt động điều trị, chữa bệnh, giáo dục, tư vấn, học văn hóa, học nghề, lao động trị liệu và các hoạt động phục hồi hành vi, nhân cách

Câu 25: Hành vi chở theo từ 03 (bA. người trở lên trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

A. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng

B. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng

C. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng

D. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng

Câu 26: Theo quy định của Luật Giáo dục số 43/2019/QH14, “giáo dục để thực hiện một chương trình giáo dục nhất định, được tổ chức linh hoạt về hình thức thực hiện chương trình, thời gian, phương pháp, địa điểm, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của người học” là:

A. Giáo dục phổ thông

B. Giáo dục chính quy

C. Giáo dục thường xuyên

D. Giáo dục nghề nghiệp

Câu 27: Khi có hiệu lệnh nào dưới đây của người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại:

A. Tay giơ thẳng đứng

B. Tay phải giơ về phía trước

C. Hai tay dang ngang

D. Một tay dang ngang

Câu 28: Hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông gồm:

A. Giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên.

B. Giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông.

C. Giáo dục phổ thông và giáo dục nghề nghiệp.

D. Giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Câu 29: “Chuẩn đầu ra” theo quy định tại Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 là:

A. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất của người học sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục.

B. Kiến thức, kỹ năng cơ bản, cốt lõi trong chương trình giáo dục.

C. Yêu cầu cần đạt về năng lực của người học sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục.

D. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của người học sau khi hoàn thành một chương trình giáo dục.

Câu 30: Theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, có bao nhiêu hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực nhà nước thực hiện?

A. 12 hành vi

B. 9 hành vi

C. 10 hành vi

D. 11 hành vi

2. Đáp án Tìm hiểu pháp luật trực tuyến trên mạng Internet Quảng Nam 2022 đợt 1

Câu 1: Khi tham gia giao thông bằng xe máy trên đường, được phép

A. Chở hàng cồng kềnh

B. Đi đúng phần đường, chở đúng số người quy định, phải đội mũ bảo hiểm.

C. Không đội mũ bảo hiểm

D. Tất cả các trường hợp trên.

Câu 2: Khi đi trên đường, thấy một vụ tai nạn giao thông, em làm gì ?

A. Giữ nguyên hiện trường vụ tai nạn, báo cho một người lớn nào đó đến để họ tìm người giải quyết hoặc báo cơ quan chức năng, tham gia cấp cứu người bị nạn nếu có thể.

B. Bỏ chạy vì sợ.

C. Vào xem để thỏa trí tò mò

D. Tất cả các ý trên

Câu 3: Luật An ninh mạng 2018 bao gồm:

A. 5 Chương, 43 Điều

B. 7 Chương, 34 Điều

C. 7 Chương, 43 Điều

D. 6 Chương, 42 Điều

Câu 4: Cơ sở cai nghiện ma túy công lập có các quyền nào sau đây:

A. Tiếp nhận người nghiện ma túy vào cai nghiện ma túy tự nguyện phù hợp với khả năng tiếp nhận của cơ sở cai nghiện; người đứng đầu cơ sở cai nghiện ma túy công lập được quyết định áp dụng các biện pháp phù hợp để quản lý, giáo dục, chữa trị cho người cai nghiện ma túy.

B. Tiếp nhận và tổ chức thực hiện cai nghiện ma túy cho người nghiện ma túy bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và người nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện.

C. Thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy.

D. Tiếp nhận, quản lý, giáo dục, tư vấn, điều trị hội chứng cai, điều trị rối loạn tâm thần và các bệnh khác đối với người đang trong thời gian lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Câu 5: Khi tham gia trên không gian mạng, trẻ em có quyền:

A. Được bảo vệ, tiếp cận thông tin.

B. Giữ bí mật cá nhân, đời sống riêng tư và các quyền khác.

C. Tham gia hoạt động xã hội, vui chơi, giải trí.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 6: Trường hợp nào trẻ em cần chăm sóc thay thế?

A. Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa

B. Trẻ em bị ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa, xung đột vũ trang cần được ưu tiên bảo vệ

C. Trẻ em lánh nạn, tị nạn

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 7: Hành vi nào dưới đây được phép thực hiện khi tham gia vào không gian mạng

A. Chia sẻ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh, xã hội

B. Cài đặt chương trình tin học có chứa mã độc vào máy tính của trường

C. Trao đổi kiến thức học tập qua gmail, messenger, zalo

D. Đăng tải thông tin xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác

Câu 8: Người cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy có trách nhiệm nào sau đây:

A. Thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về cai nghiện ma túy tự nguyện và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn; nộp chi phí liên quan đến cai nghiện ma túy theo quy định.

B. Tiếp nhận đăng ký và công bố danh sách tổ chức, cá nhân đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

C. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

D. Bố trí kinh phí hỗ trợ công tác cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng

Câu 9: Khi có hiệu lệnh nào dưới đây của người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại:

A. Tay giơ thẳng đứng

B. Tay phải giơ về phía trước

C. Hai tay dang ngang

D. Một tay dang ngang

Câu 10: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định Đoàn thể, tổ chức xã hội trong nhà trường có trách nhiệm gì?

A. Công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục.

B. Tư vấn giúp hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

C. Quản trị nhà trường.

D. Góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục và hoạt động theo quy định của pháp luật.

Câu 11: Xe chạy phía sau được phép vượt xe chạy phía trước trong trường hợp nào sau đây?

A. Không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

B. Trên cầu hẹp có một làn xe

C. Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

D. Tất cả các trường hợp trên

Câu 12: Người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi thuộc một trong các trường hợp nào sau đây:

A. Không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt cai nghiện ma túy tự nguyện.

B. Trong thời gian cai nghiện ma túy tự nguyện bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy.

C. Người nghiện ma túy các chất dạng thuốc phiện không đăng ký, không thực hiện hoặc tự ý chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế hoặc bị chấm dứt điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế do vi phạm quy định về điều trị nghiện.

D. Cả A, B và C

Câu 13: Người có hành vi vi phạm quy định của Luật An ninh mạng 2018 thì bị xử lý như thế nào?

A. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

B. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

C. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự

D. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải bồi thường theo quy định của pháp luật

Câu 14: Biện pháp bảo vệ trẻ em cấp độ hỗ trợ được áp dụng đối với đối tượng nào?

A. Cộng đồng, gia đình và mọi trẻ em

B. Trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, bóc lột, bỏ rơi hoặc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt

C. Trẻ em và gia đình trẻ em bị xâm hại

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 15: Theo Luật An ninh mạng năm 2018, lực lượng nào có trách nhiệm áp dụng biện pháp để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm hành vi sử dụng không gian mạng gây nguy hại cho trẻ em, xâm phạm đến trẻ em?

A. Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng và các cơ quan chức năng.

B. Bộ Khoa học và Công nghệ.

C. Bộ Tài chính.

D. Bộ Ngoại giao.

Câu 16: Điền vào chỗ trống: Học tập là … của công dân.

A. Quyền và nghĩa vụ.

B. Quyền.

C. Nghĩa vụ.

D. Trách nhiệm.

Câu 17: Theo Luật Trẻ em 2016, trẻ em là:

A. Người dưới 16 tuổi

B. Người dưới 18 tuổi

C. Người dưới 15 tuổi

D. Người dưới 13 tuổi

Câu 18: Trẻ em có quyền được bảo vệ tính mạng, được bảo đảm tốt nhất các Điều kiện sống và phát triển thuộc quyền nào của trẻ em?

A. Quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng

B. Quyền sống

C. Quyền vui chơi giải trí

D. Quyền được chăm sóc sức khỏe

Câu 19: Theo Luật Trẻ em 2016, người chăm sóc trẻ em là

A. Người giám hộ của trẻ em

B. Người nhận chăm sóc thay thế

C. Người được giao trách nhiệm cùng với cha, mẹ của trẻ em cấp dưỡng, chăm sóc, bảo vệ trẻ em

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 20: Luật Giáo dục số 43/2019/QH14 quy định yêu cầu về phương pháp giáo dục đó là:

A. Phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý chí vươn lên.

B. Phải phù hợp với sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học; phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học.

C. Coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm chất đạo đức và ý thức công dân.

D. Phải kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Câu 21: Người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép sẻ bị xử phạt bao nhiêu?

A. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng

B. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng

C. Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

D. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng

Câu 22: Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi nào sau đây:

A. Mang, vác vật cồng kềnh; Sử dụng ô;

B. Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;

C. Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái

D. Tất cả các trường hợp trên

Câu 23: H và T là bạn thân từ nhỏ, do cãi nhau, T đánh H, vì tức giận nên H đã đăng tải lên facebook bí mật cá nhân và bí mật gia đình của T để chế giễu, gây tổn hại đến danh dự, uy tín của T. Trong trường hợp trên, ai là người đã có hành vi vi phạm quy định của Luật An ninh mạng

A. T

B. H

C. Cả T và H

D. Không ai vi phạm

Câu 24: Theo Luật Trẻ em 2016, hình thức nào là hình thức chăm sóc thay thế?

A. Chăm sóc thay thế bởi người thân thích; chăm sóc thay thế bởi cá nhân, gia đình không phải là người thân thích

B. Chăm sóc thay thế bằng hình thức nhận con nuôi

C. Chăm sóc thay thế tại cơ sở trợ giúp xã hội

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 25: Luật An ninh mạng 2018 nghiêm cấm việc sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi nào dưới đây?

A. Tổ chức, hoạt động, câu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

B. Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

C. Hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng;

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 26: Luật Phòng, chống ma tuý nghiêm cấm các hành vi nào sau đây:

A. Trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy.

B. Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán phương tiện, dụng cụ dùng vào việc sản xuất hoặc sử dụng trái phép chất ma túy.

C. Trả thù hoặc cản trở người thực thi nhiệm vụ phòng, chống ma túy, người tham gia phòng, chống ma túy.

D. Cả A, B và C.

Câu 27: Người tham gia giao thông phải đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

A. Đi bên phải theo chiều đi của mình;

B. Chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ

C. Đi đúng phần đường quy định

D. Tất cả các ý trên.

Câu 28: Theo Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, có bao nhiêu hành vi tham nhũng trong khu vực nhà nước do người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị khu vực nhà nước thực hiện?

A. 9 hành vi

B. 10 hành vi

C. 11 hành vi

D. 12 hành vi

Câu 29: Nội dung quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy bao gồm:

A. Cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng là việc người nghiện ma túy thực hiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng với sự hỗ trợ chuyên môn của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy.

B. Điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị các rối loạn tâm thần, điều trị các bệnh lý khác

C. Tư vấn, động viên, giáo dục, giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy để họ không tiếp tục sử dụng trái phép chất ma túy; xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể; ngăn chặn người sử dụng trái phép chất ma túy có hành vi gây mất trật tự, an toàn xã hội.

D. Thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã danh sách tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện tại gia đình, cộng đồng.

Câu 30: Xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể được thực hiện đối với người thuộc trường hợp nào sau đây:

A. Người bị phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy.

B. Người mà cơ quan, người có thẩm quyền có căn cứ cho rằng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

C. Người sử dụng trái phép chất ma túy đang trong thời hạn quản lý.

D. Cả A, B và C

3. Đáp án Tìm hiểu pháp luật tỉnh Quảng Nam 2022

Câu 1: Theo Luật trẻ em 2016, thế nào là bảo vệ trẻ em?

A. Là phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi xâm hại trẻ em.

B. Là việc thực hiện các biện pháp phù hợp để bảo đảm trẻ em được sống an toàn, lành mạnh.

C. Cả a, b, c đều đúng

D. Trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Câu 2: Tại Luật Trẻ em 2016, Có bao nhiêu nhóm hành vi bị nghiêm cấm?

A. 12 nhóm hành vi
B. 13 nhóm hành vi
C. 14 nhóm hành vi
D. 15 nhóm hành vi

Câu 3: Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào thời gian nào?

A. Tháng 8 hàng năm

B. Tháng 6 hàng năm

C. Trung thu

D. Tết âm lịch

Câu 4: Chất ma túy là gì?

A. Chất ma túy là chất kích thích, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành

B. Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Bộ Công an ban hành

C. Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành

D. Chất ma túy là chất gây nghiện hoặc ức chế thần kinh được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành

Câu 5: Phòng, chống ma túy là?

A. Phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy

B. Kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 6: Người sử dụng trái phép chất ma túy là?

A. Người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền
B. Người sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và bị lệ thuộc vào các chất này và xét nghiệm trong cơ thể có kết quả dương tính
C. Người có hành vi sử dụng chất ma túy và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính
D. Người có hành vi sử dụng chất ma túy mà không được sự cho phép của người hoặc cơ quan chuyên môn có thẩm quyền và xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể có kết quả dương tính

Câu 7: Giai đoạn nào không bắt buộc phải đảm bảo hoàn thành trong việc cai nghiện ma túy tự nguyện?

A. Tiếp nhận, phân loại

B. Điều trị cắt cơn, giải độc, điều trị rồi loạn tâm thần, điều trị các bệnh lý khác

C. Lao động trị liệu, học nghề

D. Giáo dục, tư vấn, phục hồi hành vi, nhân cách

Câu 8: Trường hợp nào trẻ em cần chăm sóc thay thế?

A. Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa

B. Trẻ em bị ảnh hưởng của thiên tai, thảm họa, xung đột vũ trang cần được ưu tiên bảo vệ

C. Trẻ em lánh nạn, tị nạn

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 9: Đâu không phải là hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường?

A. Vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

B. Xả nước thải, xả khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường

C. Thực hiện dự án đầu tư hoặc xả thải khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường

D. Phát tán, thải ra môi trường chất độc hại, vi rút độc hại có khả năng lây nhiễm cho con người, động vật, vi sinh vật chưa được kiểm định, xác súc vật chết do dịch bệnh và tác nhân độc hại khác đối với sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên

Câu 10: Theo Luật trẻ em 2016, ai có thẩm quyền quyết định giao trẻ em cho cơ sở trợ giúp xã hội thuộc cấp huyện quản lý thực hiện chăm sóc thay thế?

A. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện

B. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

C. Tòa án nhân dân cấp huyện

D. Ủy ban nhân dân cấp huyện

Câu 11: Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, gây thiệt hại cho Nhà nước, tổ chức và cá nhân phải có trách nhiệm:

A. Khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường

B. Bồi thường thiệt hại

C. Bị xử lý theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 12: Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc thành lập, tổ chức và hoạt động của quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh

A. Thủ tướng Chính phủ

B. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

C. Tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 13: Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi tổ chức, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn là

A. Từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng

B. Từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng

C. Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

D. Từ 10.000 đồng đến 20.000.000 đồng

Câu 14: Mức phạt tiền đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học là

A. Từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng

B. Từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng

C. Từ 3.000 đồng đến 5.000.000 đồng

D. Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

Câu 15: Mức phạt tiền đối với cá nhân có hành vi bán thực phẩm không đảm bảo an toàn, có hại cho trẻ em là

A. Từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng

B. Từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng

C. Từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng

D. Từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng

Câu 16: Công dân có nghĩa vụ gì về cư trú?

A. Thực hiện việc đăng ký cư trú theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

B. Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin, giấy tờ, tài liệu về cư trú của mình cho cơ quan, người có thẩm quyền và chịu trách nhiệm về thông tin, giấy tờ, tài liệu đã cung cấp.

C. Nộp lệ phí đăng ký cư trú theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí

D. Cả a, b, c đều đúng.

Câu 17: Công dân được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý trong các trường hợp nào?

A. Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con.

B. Người cao tuổi về ở với anh ruột, chị ruột, em ruột, cháu ruột.

C. Người chưa thành niên được cha, mẹ hoặc người giám hộ đồng ý hoặc không còn cha, mẹ về ở với cụ nội, cụ ngoại, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột, bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; người chưa thành niên về ở với người giám hộ.

D. Tất cả a, b và c.

Câu 18: Nơi tạm trú là gì?

A. Là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định

B. Là nơi công dân sinh sống trong một khoảng thời gian nhất định ngoài nơi thường trú và đã được đăng ký tạm trú

C. Là nơi công dân sinh sống ổn định, lâu dài và đã được đăng ký thường trú

D. Tất cả các câu trên đều sai

Câu 19: Hồ sơ đăng ký thường trú đối với người được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình khi được chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đó đồng ý bao gồm những gì?

A. Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản

B. Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân với chủ hộ, thành viên hộ gia đình, trừ trường hợp đã có thông tin thể hiện quan hệ này trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú

C. Giấy tờ, tài liệu chứng minh các điều kiện khác quy định tại điểm b, điểm c khoản 2 Điều 20 của Luật Cư trú năm 2020

D. Cả a, b và c

Câu 20: Nơi cư trú của người được giám hộ được quy định như thế nào?

A. Nơi cư trú của người được giám hộ là nơi cư trú của người giám hộ

B. Người được giám hộ có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của người giám hộ nếu được người giám hộ đồng ý hoặc pháp luật có quy định

C. Nơi cư trú của người được giám hộ là nơi người được giám hộ sinh sống

D. Câu a và b

4. Đáp án thi Tìm hiểu pháp luật trên Internet tỉnh Quảng Nam 2021 đợt 1

Câu 1: Để bảo đảm sự tham gia của trẻ em ở nhà trường, cơ sở giáo dục thì nhà trường, cơ sở giáo dục có trách nhiệm nào sau đây?

A. Tôn trọng, lắng nghe nguyện vọng của trẻ em phù hợp với độ tuổi, sự phát triển của trẻ em và điều kiện, hoàn cảnh của gia đình.

B. Không cản trở trẻ em tham gia các hoạt động xã hội phù hợp.

C. Tạo điều kiện để trẻ em được kiến nghị, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về chất lượng dạy và học; quyền, lợi ích chính đáng của trẻ em trong môi trường giáo dục và những vấn đề trẻ em quan tâm

D. Tổ chức lấy ý kiến, kiến nghị của trẻ em; tổ chức để trẻ em được tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân.

Câu 2: Người điều khiển xe đạp chỉ được chở 1 người, trường hợp nào người điều khiển xe đạp được chở tối đa 2 người?

A. Người điều khiển xe đạp chở thêm người bệnh đi cấp cứu

B. Người điều khiển xe đạp áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật

C. Người điều khiển xe đạp chở thêm trẻ em dưới 7 tuổi

D. Tất cả các trường hợp trên

Câu 3: Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải làm gì?

A. Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

B. Nhanh chóng giảm tốc độ và dừng lại.

C. Dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường.

D. Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Câu 4: Theo Luật An ninh mạng năm 2018, người có hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng bị xử lý như thế nào?

A. Bị truy cứu trách nhiệm hình sự

B. Phải bồi thường theo quy định của pháp luật

C. Bị xử lý vi phạm hành chính

D. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật

Câu 5: Chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân được cấp cho người học để:

A. Xác nhận kết quả học tập sau khi được đào tạo hoặc bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp.

B. Xác nhận kết quả sau khi tốt nghiệp kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.

C. Xác nhận kết quả học tập sau khi tốt nghiệp đại học.

D. Xác nhận kết quả sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Câu 6: Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực từ ngày, tháng, năm nào?

A. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2020

B. Từ ngày 07 tháng 01 năm 2019

C. Từ ngày 07 tháng 01 năm 2020

D. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2019

Câu 7: Các hình thức cai nghiện ma túy bao gồm:

A. Cai nghiện ma túy tự nguyện, cai nghiện ma túy bắt buộc.

B. Cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng và cai nghiện tại cơ sở cai nghiện.

C. Cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện tại cộng đồng.

D. Cai nghiện ma túy tại cộng đồng, cai nghiện tại cơ sở cai nghiện.

Câu 8: Cơ sở giáo dục nghề nghiệp bao gồm

A. Trường trung cấp chuyên nghiệp.

B. Trường cao đẳng nghề.

C. Trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề, lớp dạy nghề

D. Tất cả các ý trên

Câu 9: Giáo dục phổ thông bao gồm

A. Giáo dục tiểu học

B. Giáo dục trung học cơ sở

C. Giáo dục trung học phổ thông

D. Tất cả các ý trên

Câu 10: Theo Luật An ninh mạng năm 2018, Lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh mạng được bố trí tại cơ quan nào?

A. Bộ Công an

B. Bộ Thông tin và Truyền thông

C. Bộ Quốc phòng

D. Phương án a và c

Câu 11: Các trường hợp vận chuyển quá cảnh lãnh thổ Việt Nam chất ma tuý, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần phải có giấy phép quá cảnh của

A. Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam.

B. Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam.

C. Bộ trưởng Bộ tài chính Việt Nam.

D. Bộ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam.

Câu 12: Theo Luật Giáo dục 2019, nhà giáo phải đáp ứng bao nhiêu tiêu chuẩn?

A. 4 tiêu chuẩn

B. 5 tiêu chuẩn

C. 6 tiêu chuẩn

D. 7 tiêu chuẩn

Câu 13: Theo Luật phòng, chống ma túy năm 2000 thì Chất gây nghiện được hiểu như thế nào?

A. Là các hóa chất không thể thiếu được trong quá trình điều chế, sản xuất chất ma túy, được quy định trong danh mục do Chính phủ ban hành.

B. Là chất kích thích hoặc ức chế thần kinh, dễ gây tình trạng nghiện đối với người sử dụng

C. Là chất kích thích, ức chế thần kinh hoặc gây ảo giác, nếu sử dụng nhiều lần có thể dẫn tới tình trạng nghiện đối với người sử dụng.

D. Là các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.

Câu 14: Theo Luật Giáo dục 2019, phổ cập giáo dục:

A. Là giáo dục chính quy

B. Là giáo dục thường xuyên

C. Là giáo dục bắt buộc

D. Là giáo dục đặc biệt

Câu 15: Các trường hợp nào sau đây, các xe được phép vượt bên phải?

A. Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái.

B. Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.

C. Khi xe điện đang chạy giữa đường.

D. Tất cả các ý trên

Câu 16: Theo Luật Giáo dục 2019, “…………….nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh”. Cụm từ còn thiếu để điền vào chỗ chấm là:

A. Giáo dục mầm non

B. Giáo dục tiểu học

C. Giáo dục trung học cơ sở

D. Giáo dục trung học phổ thông.

Câu 17: Theo Luật Giáo dục 2019, hệ thống giáo dục quốc dân gồm:

A. Giáo dục chính quy

B. Giáo dục thường xuyên

C. Giáo dục đặc biệt

D. Giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên

Câu 18: Người tham gia giao thông phải tuân thủ quy tắc chung nào khi tham gia giao thông đường bộ?

A. Đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

B. Đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông

C. Đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

D. Đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định, phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông và tín hiệu đèn giao thông

Câu 19: Theo Luật Giáo dục 2019, cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:

A. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông

B. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường dân lập

C. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học

D. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường quốc tế

Câu 20: Người bao nhiêu tuổi được gọi là trẻ em?

A. Dưới 18 tuổi

B. Dưới 17 tuổi

C. Dưới 16 tuổi

D. Dưới 19 tuổi

Câu 21: Luật An ninh mạng năm 2018 quy định nguyên tắc bảo vệ an ninh mạng là:

A. Tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân

B. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, làm thất bại mọi hoạt động sử dụng không gian mạng xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; sẵn sàng ngăn chặn các nguy cơ đe dọa an ninh mạng

C. Phương án a và b

D. Tăng cường hợp tác quốc tế về an ninh mạng

Câu 22: Theo Luật Giáo dục 2019, trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên mầm non là:

A. Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm trở lên

B. Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên

C. Có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm trở lên

D. Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên

Câu 23: Theo luật phòng chống ma túy, chất ma túy là

A. Các chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.

B. Các chất gây nghiện được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.

C. Các chất gây nghiện, độc hại được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành

D. Các chất gây nghiện, hợp chất độc hại được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.

Câu 24: Nội dung nào sau đây qui định bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác?

A. Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè.

B. Phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật.

C. Chăm chỉ học tập, không tự ý bỏ học, không rời bỏ gia đình sống lang thang.

D. Sống trung thực, khiêm tốn; giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể.

Câu 25: Theo Luật Giáo dục 2019, cơ sở giáo dục phổ thông bao gồm:

A. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông

B. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường dân lập

C. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học

D. Trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường quốc tế

Câu 26: Cơ quan nào sau đây có thẩm quyền quy định những trường hợp có thể học trước tuổi và học ở tuổi cao hơn tuổi quy định?

A. Phòng Giáo dục và Đào tạo.

B. Sở Giáo dục và Đào tạo.

C. Bộ Văn hóa Thông tin.

D. Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Câu 27: Khi điều khiển xe chạy trên đường người lái xe cần mang theo các loại giấy tờ nào sau đây?

A. Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đó, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định kỹ thuật và giấy phép vận chuyển (nếu loại xe đó cần phải có)

B. Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy phép lưu hành xe.

C. Lệnh vận chuyển, đăng ký xe, giấy phép lưu hành xe.

D. Giấy phép lái xe, đăng ký xe, giấy vận chuyển, chứng minh nhân dân.

Câu 28: Khi đến gần đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, người điều khiển phương tiện phải làm gì?

A. Giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên trái

B. Giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi bên phải

C. Nhường đường cho xe đi bên trái

D. Nhường đường cho xe đi bên phải

Câu 29: Nội dung nào sau đây qui định bổn phận của trẻ em đối với nhà trường, cơ sở trợ giúp xã hội và cơ sở giáo dục khác?

A. Phát hiện, thông tin, thông báo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật

B. Sống trung thực, khiêm tốn; giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể

C. Thương yêu, đoàn kết, chia sẻ khó khăn, tôn trọng, giúp đỡ bạn bè

D. Chăm chỉ học tập, không tự ý bỏ học, không rời bỏ gia đình sống lang thang

Câu 30: Cơ quan nào có thẩm quyền quy định cụ thể tín hiệu của xe được quyền ưu tiên?

A. Chính phủ

B. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

C. Bộ Công an

D. Bộ Giao thông vận tải

5. Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2021 đợt 1 số 1

Câu 1: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, nhận định nào sau đây đúng?

A. Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri

B. Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự không được ghi tên vào danh sách cử tri

C. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 2: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ai có quyền ứng cử?

A. Mọi công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đều có quyền quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật

B. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 18 tuổi có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật

C. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật

D. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp theo quy định của pháp luật.

Câu 3: Chọn câu trả lời đúng nhất về quyền hạn của đại biểu Hội đồng nhân dân?

A. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền chất vấn Chủ tịch UBND cùng cấp

B. Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện có quyền chất vấn Chủ tịch UBND và Chánh án Tòa án nhân dân các cấp

C. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó bất cứ khi nào.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 4: Tỉnh A thuộc tỉnh miền núi, có số lượng 640.000 dân, vậy tỉnh đó được bầu bao nhiêu đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh?

A. 50 đại biểu

B. 51 đại biểu

C. 52 đại biểu

D. 53 đại biểu

Câu 5: Huyện A là huyện miền núi, có 62.000 dân, tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là:

A. 30 đại biểu

B. 33 đại biểu 

C. 35 đại biểu

D. 34 đại biểu.

Câu 6: UBND cấp xã phải niêm yết danh sách cử tri đối với bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015:

A. Chậm nhất là ngày 13/4/2021

B. Chậm nhất là ngày 23/4/2021

C. Chậm nhất là ngày 20/4/2021

D. Chậm nhất là ngày 23/5/2021

Câu 7: Nhận định nào sau đây đúng?

A. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ khởi tố đại biểu Hội đồng nhân dân, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Hội đồng nhân dân

B. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ khởi tố đại biểu Hội đồng nhân dân, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Hội đồng nhân dân nếu không có sự đồng ý của Hội đồng nhân dân hoặc trong thời gian Hội đồng nhân dân không họp không có sự đồng ý của Thường trực Hội đồng nhân dân

C. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ không cần báo cáo cho Hội đồng nhân dân hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định

D. b, c đúng

Câu 8: Cơ quan nào không có thẩm quyền xác định khu vực bỏ phiếu

A. Cả 03 phương án đều đúng

B. Ủy ban nhân dân cấp xã

C. Ủy ban nhân dân cấp huyện

D. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

Câu 9: Bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội được tiến hành trong trường hợp nào?

A. Khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 01 năm và thiếu trên mười phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.

B. Khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 02 năm và thiếu trên mười phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.

C. Khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 02 năm và thiếu mười phần trăm tổng số đại biểu Quốc hội đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.

D. Cả 03 phương án đều sai

Câu 10: Dự kiến Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV là:

A. 400 người

B. 500 người

C. 600 người

D. Cả 03 phương án đều sai

Câu 11: Tỷ lệ phụ nữ được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội

A. Đảm bảo ít nhất 25%

B. Đảm bảo ít nhất 30%

C. Đảm bảo ít nhất 35%

D. Đảm bảo ít nhất 40%

Câu 12: Phiếu bầu cử không hợp lệ là

A. Phiếu bầu theo mẫu quy định do Tổ bầu cử phát ra

B. Phiếu bầu đủ số đại biểu đã ấn định cho đơn vị bầu cử

C. Phiếu có đóng dấu của Tổ bầu cử

D. Phiếu để số người được bầu nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu đã ấn định cho đơn vị bầu cử

Câu 13: Cơ quan có trách nhiệm đóng dấu “đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri?

A. Ủy ban bầu cử cấp tỉnh

B. Ủy ban bầu cử

C. Ban bầu cử

D. Tổ bầu cử

Câu 14: Thời gian công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu đại biểu Hội đồng nhân dân?

A. Chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử

B. Chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử

C. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử

D. Chậm nhất là 25 ngày sau ngày bầu cử

Câu 15: Cơ quan nào xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân

A. Hội đồng bầu cử quốc gia

B. Ủy ban bầu cử

C. Hội đồng nhân dân

D. Quốc hội

Câu 16: Chọn câu trả lời đúng, số người trong danh sách ứng cử đại biểu HĐND ở mỗi đơn vị bầu cử

A. Nếu đơn vị bầu cử được bầu ba đại biểu thì số người trong danh sách ứng cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu ít nhất là 02 người

B. Nếu đơn vị bầu cử được bầu ba đại biểu thì số người trong danh sách ứng cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu ít nhất là 03 người

C. Nếu đơn vị bầu cử được bầu ba đại biểu thì số người trong danh sách ứng cử phải nhiều hơn số lượng đại biểu được bầu ít nhất là 04 người

D. Cả 03 phương án đều sai

Câu 17: Những trường hợp nào không được tham gia vào các tổ phụ trách bầu cử

A. Người ứng cử đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử mà mình ứng cử

B. Người ứng cử đại biểu HĐND ở đơn vị mình ứng cử

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 18: Tỉnh A không thuộc tỉnh miền núi, vùng cao, có 1.200.000 dân, tổng số đại biểu hội đông nhân dân tỉnh được bầu là:

A. 50 đại biểu

B. 51 đại biểu

C. 52 đại biểu

D. 53 đại biểu

Câu 19: Nguyễn Văn A là cử tri, tự nguyện xin vào cơ sở cai nghiện từ ngày 20/2/2020, đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ông A vẫn đang thực hiện việc cai nghiện ở cơ sở cai nghiện, trong trường hợp này:

A. Ông A không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

B. Ông A được ghi tên vào danh cách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cả 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi người đó đăng ký thường trú.

Câu 20: Trong các tiêu chuẩn nào dưới đây, đâu là một trong những tiêu chuẩn mà người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân phải có

A. Trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp, phấn đấu thực hiện công cuộc đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

B. Có trình độ đại học trở lên

C. Người từ đủ 18 tuổi trở lên

D. Cả a, b, c đều đúng

6. Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2021 đợt 1 số 2

Câu 1: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ai có quyền bầu cử?

A. Tính đến ngày bầu cử được công bố, người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

B. Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

C. Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

D. Người thành niên có quyền bầu cử.

Câu 2: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, cơ quan nào quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp?

A. Quốc hội

B. Hội đồng bầu cử quốc gia

C. Ủy ban thường vụ Quốc hội

D. Hội đồng bầu cử quốc gia quyết định ngày bầu cử toàn quốc, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Câu 3: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, nhận định nào sau đây đúng?

A. Mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri

B. Người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự không được ghi tên vào danh sách cử tri

C. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 4: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, nhận định nào sau đây đúng?

A. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân 01 cấp trong cùng một nhiệm kỳ

B. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tối đa 02 cấp trong cùng một nhiệm kỳ; nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì không được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu hội đồng nhân dân

C. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tối đa 02 cấp trong cùng một nhiệm kỳ; nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu Hội đồng nhân dân ở một cấp.

D. Công dân nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu Hội đồng nhân dân ở 02 cấp.

Câu 5: Chọn câu trả lời đúng.

A. Đại biểu hội đồng nhân dân phải giải quyết khiếu nại, tố cáo khi nhận được khiếu nại, tố cáo của công dân

B. Đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo khi nhận được khiếu nại, tố cáo của công dân

C. Sau mỗi kỳ họp Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân có trách nhiệm báo cáo với cử tri về kết quả của kỳ họp, phổ biến và giải thích các nghị quyết của Hội đồng nhân dân, vận động và cùng với Nhân dân thực hiện các nghị quyết đó.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 6: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ thì:

A. Không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

B. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp tỉnh và cấp huyện nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đăng ký thường trú.

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ

Câu 7: Nhận định nào sau đây đúng?

A. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ khởi tố đại biểu Hội đồng nhân dân, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Hội đồng nhân dân

B. Đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ khởi tố đại biểu Hội đồng nhân dân, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Hội đồng nhân dân nếu không có sự đồng ý của Hội đồng nhân dân hoặc trong thời gian Hội đồng nhân dân không họp không có sự đồng ý của Thường trực Hội đồng nhân dân

C. Trường hợp đại biểu Hội đồng nhân dân bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ không cần báo cáo cho Hội đồng nhân dân hoặc Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét, quyết định

D. b, c đúng

Câu 8: Địa phương nào có các quận, phường sẽ không tổ chức bầu đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021 – 2026

A. Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng

B. Thành phố Hà Nội

C. Cả a, b đều đúng

D. Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội

Câu 9: Dự kiến Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV là:

A. 400 người

B. 500 người

C. 600 người

D. Cả 03 phương án đều sai

Câu 10: Người ứng cử vận động bầu cử bằng hình thức nào?

A. Gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử

B. Gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử và thông qua phương tiện thông tin đại chúng

C. Gặp gỡ, tiếp xúc với cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở bất cứ địa phương nào

D. Cả 3 phương án đều sai

Câu 11: Cơ quan, tổ chức nào có thẩm quyền lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội

A. Ủy ban Thường vụ Quốc hội

B. Hội đồng bầu cử quốc gia

C. Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

D. Cả 03 phương án đều đúng

Câu 12: Xóa tên người ứng cử đại biểu Quốc hội trong trường hợp nào

A. Bị khởi tố bị can, bị bắt, giữ vì phạm tội quả tang

B. Bị mất năng lực hành vi dân sự

C. Chết hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật về bầu cử

D. Cả 03 phương án đều đúng

Câu 13: Chọn câu trả lời đúng, đâu là một trong những nguyên tắc xác định người trúng cử

A. Người trúng cử phải là người ứng cử đạt số phiếu bầu 2/3 tổng số phiếu bầu hợp lệ

B. Người trúng cử phải là người ứng cử đạt số phiếu bầu quá một nửa tổng số phiếu bầu hợp lệ

C. Trường hợp số người ứng cử đạt số phiếu bầu 2/3 tổng số phiếu bầu hợp lệ nhiều hơn số lượng đại biểu mà đơn vị bầu cử được bầu thì những người trúng cử là những người có số phiếu bầu cao hơn

D. Cả a, c đều đúng

Câu 14: Thời gian công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu đại biểu Quốc hội ?

A. Chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử

B. Chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử

C. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử

D. Chậm nhất là 25 ngày sau ngày bầu cử

Câu 15: Thời gian công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu đại biểu Hội đồng nhân dân?

A. Chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử

B. Chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử

C. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử

D. Chậm nhất là 25 ngày sau ngày bầu cử

Câu 16: Cơ quan nào xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân

A. Hội đồng bầu cử quốc gia

B. Ủy ban bầu cử

C. Hội đồng nhân dân

D. Quốc hội

Câu 17: Đối với tỉnh không phải là tỉnh miền núi, vùng cao việc xác định tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh được thực hiện theo nguyên tắc sau:

A. Tỉnh có từ 1 triệu dân trở xuống được bầu 50 đại biểu, có trên một triệu dân thì tổng số đại biểu được bầu không quá 85 đại biểu

B. Tỉnh có từ 500.000 dân trở xuống thì được bầu 50 đại biểu, có trên 500.000 dân thì thêm bảy mươi nghìn dân được bầu thêm 01 đại biểu nhưng tổng số không quá 85 đại biểu

C. Tỉnh có từ 1 triệu dân trở xuống thì được bầu 50 đại biểu, có trên 1 triệu dân thì thêm bảy mươi nghìn dân được bầu thêm 01 đại biểu

D. Tỉnh có từ 1 triệu dân trở xuống thì được bầu 50 đại biểu, có trên 1 triệu dân thì thêm bảy mươi nghìn dân được bầu thêm 01 đại biểu nhưng tổng số không quá 85 đại biể

Câu 18: Nguyễn Văn A là người đăng ký tạm trú, có thời gian đăng ký tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đơn vị bỏ phiếu 13 tháng, theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ông A được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân ở mấy cấp (trừ nơi không có đơn vị hành chính cấp xã hoặc nơi thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường)?

A. 01 cấp: cấp huyện

B. 02 cấp: cấp huyện và cấp xã

C. 1 cấp: Cấp xã

D. 03 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Câu 19: Nhận định nào sau đây đúng:

A. Đại biểu Quốc hội có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội.

B. Đại biểu Quốc hội không thể bị cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi đại biểu công tác bãi nhiệm, cách chức, buộc thôi việc, sa thải

C. Trường hợp đại biểu Quốc hội bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

D. Cả a, b, c đều đúng

Câu 20: Huyện A (không phải là huyện miền núi, vùng cao, hải đảo) có 85.000 dân, tổng số đại biểu hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là:

A. 30 đại biểu

B. 31 đại biểu

C. 32 đại biểu

D. 35 đại biểu

7. Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2021 đợt 1 số 3

Câu 1: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ai có quyền bầu cử?

A. Tính đến ngày bầu cử được công bố, người đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

B. Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

C. Tính đến ngày bầu cử được công bố, công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử

D. Người thành niên có quyền bầu cử.

Câu 2: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015

Cơ quan nào quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp?

A. Quốc hội

B. Hội đồng bầu cử quốc gia

C. Ủy ban thường vụ Quốc hội

D. Hội đồng bầu cử quốc gia quyết định ngày bầu cử toàn quốc, Ủy ban bầu cử ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định ngày bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp

Câu 3: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri:

Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2021

A. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày lập danh sách cử tri

B. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết danh sách cử tri

C. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày niêm yết danh sách cử tri

D. Không có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri

Câu 4: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015

Công dân nào được xác định là đủ tuổi để được ghi vào danh sách cử tri để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026?

A. Người có ngày sinh từ ngày 23/5/2003 trở về trước

B. Người có ngày sinh từ 23/5/2003 trở về sau

C. Người có ngày sinh từ ngày 01/01/2004 trở về trước

D. Người có ngày sinh từ ngày 01/01/2003 trở về sau

Câu 5: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương là

A. Ủy ban bầu cử

B. Ban bầu cử;

C. Tổ bầu cử

D. Cả a, b, c

Câu 6: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, nhận định nào sau đây đúng?

A. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân 01 cấp trong cùng một nhiệm kỳ

B. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tối đa 02 cấp trong cùng một nhiệm kỳ; nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì không được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu hội đồng nhân dân

C. Công dân chỉ được nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tối đa 02 cấp trong cùng một nhiệm kỳ; nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì chỉ được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu Hội đồng nhân dân ở một cấp.

D. Công dân nếu nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội thì được nộp hồ sơ ứng cử làm đại biểu Hội đồng nhân dân ở 02 cấp.

Câu 7: Tỉnh miền núi, vùng cao có từ 500.000 dân trở xuống thì số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh:

A. Được bầu 50 đại biểu

B. Được bầu tối đa không quá 75 đại biểu

C. Được bầu 75 đại biểu

D. Được bầu trên 50 đại biểu nhưng không quá 75 đại biểu

Câu 8: Nguyễn Văn A là người đăng ký thường trú tại khu vực bỏ phiếu vậy, theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ông A được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân ở mấy cấp (trừ nơi không có đơn vị hành chính cấp xã hoặc nơi thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường)?

A. 02 cấp: cấp huyện và cấp xã

B. 03 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã

C. 01 cấp: Cấp xã

D. Không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, chỉ được ghi tên vào dánh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội

Câu 9: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ thì:

A. Không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

B. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp tỉnh và cấp huyện nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đăng ký thường trú.

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ

Câu 10: Bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành trong trường hợp nào?

A. Khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 18 tháng và đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở nhập, chia, điều chỉnh địa giới các đơn vị hành chính hiện có có số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân không đủ hai phần ba tổng số đại biểu được bầu theo quy định của Luật tổ chức chính quyền địa phương.

B. Khi thời gian còn lại của nhiệm kỳ nhiều hơn 18 tháng và Hội đồng nhân dân thiếu trên một phần ba tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân đã được bầu ở đầu nhiệm kỳ.

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 11: Tỷ lệ phụ nữ được giới thiệu thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội

A. Đảm bảo ít nhất 25%

B. Đảm bảo ít nhất 30%

C. Đảm bảo ít nhất 35%

D. Đảm bảo ít nhất 40%

Câu 12: Thời hạn tạm ngừng việc xem xét khiếu nại

tố cáo, kiến nghị đối với người ứng cử và việc lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân được quy định như thế nào?

A. 10 ngày trước ngày bầu cử.

B. 15 ngày trước ngày bầu cử.

C. 20 ngày trước ngày bầu cử.

D. Cả 03 phương án đều sai

Câu 13: Cơ quan, tổ chức nào có thẩm quyền lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội

A. Ủy ban Thường vụ Quốc hội

B. Hội đồng bầu cử quốc gia

C. Ban thường trực Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

D. Cả 03 phương án đều đúng

Câu 14: Cơ quan nào xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân

A. Hội đồng bầu cử quốc gia

B. Ủy ban bầu cử

C. Hội đồng nhân dân

D. Quốc hội

Câu 15: Bầu cử lại đại biểu HĐND được tiến hành trong trường hợp nào?

A. Đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri

B. Khi khu vực bỏ phiếu, đơn vị bầu cử có vi phạm pháp luật nghiêm trọng

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 16: Những trường hợp nào không được tham gia vào các tổ phụ trách bầu cử

A. Người ứng cử đại biểu Quốc hội ở đơn vị bầu cử mà mình ứng cử

B. Người ứng cử đại biểu HĐND ở đơn vị mình ứng cử

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 17: Tỉnh A không thuộc tỉnh miền núi, vùng cao, có 1.200.000 dân, tổng số đại biểu hội đông nhân dân tỉnh được bầu là:

A. 50 đại biểu

B. 51 đại biểu

C. 52 đại biểu

D. 53 đại biểu

Câu 18: Nguyễn Văn A là người đăng ký tạm trú, có thời gian đăng ký tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã nơi có đơn vị bỏ phiếu 13 tháng

theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ông A được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân ở mấy cấp (trừ nơi không có đơn vị hành chính cấp xã hoặc nơi thực hiện mô hình chính quyền đô thị không tổ chức Hội đồng nhân dân quận, phường)?

A. 01 cấp: cấp huyện

B. 02 cấp: cấp huyện và cấp xã

C. 1 cấp: Cấp xã

D. 03 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Câu 19: Nguyễn Văn A là cử tri, tự nguyện xin vào cơ sở cai nghiện từ ngày 20/2/2020đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ông A vẫn đang thực hiện việc cai nghiện ở cơ sở cai nghiện, trong trường hợp này:

A. Ông A không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

B. Ông A được ghi tên vào danh cách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cả 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi người đó đăng ký thường trú.

Câu 20: Nhận định nào sau đây đúng:

A. Đại biểu Quốc hội có quyền miễn trừ khi làm nhiệm vụ. Không được bắt, giam, giữ, khởi tố đại biểu Quốc hội, khám xét nơi ở và nơi làm việc của đại biểu Quốc hội.

B. Đại biểu Quốc hội không thể bị cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi đại biểu công tác bãi nhiệm, cách chức, buộc thôi việc, sa thải

C. Trường hợp đại biểu Quốc hội bị tạm giữ vì phạm tội quả tang thì cơ quan tạm giữ phải lập tức báo cáo để Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.

D. Cả a, b, c đều đúng

8. Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam" 2021 đợt 1 số 4

Câu 1: Nguyên tắc bầu cử theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015:

A. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nguyên tắc bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín.

B. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín

C. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nguyên tắc trực tiếp và bỏ phiếu kín

D. Việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được tiến hành theo nguyên tắc phổ thông, trực tiếp và bỏ phiếu kín

Câu 2: Theo quy định tại Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri:

A. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày lập danh sách cử tri

B. Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày niêm yết danh sách cử tri

C. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày niêm yết danh sách cử tri

D. Không có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri

Câu 3: Tỉnh A thuộc tỉnh miền núi, có số lượng 640.000 dân, vậy tỉnh đó được bầu bao nhiêu đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh?

A. 50 đại biểu

B. 51 đại biểu

C. 52 đại biểu

D. 53 đại biểu

Câu 4: Huyện A là huyện miền núi, có 62.000 dân, tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là:

A. 30 đại biểu

B. 33 đại biểu

C. 35 đại biểu

D. 34 đại biểu.

Câu 5: Xã A không phải là xã miền núi, vùng cao và hải đảo, xã A có 7.486 dân, tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân xã được bầu là:

A. 25 đại biểu

B. 26 đại biểu

C. 27 đại biểu

D. 30 đại biểu

Câu 6: Nguyễn Văn A là người tạm trú và có thời gian đăng ký tạm trú tại địa phương B là 11 tháng 20 ngày, theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, ông A được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và bầu đại biểu Hội đồng nhân dân ở mấy cấp tại địa phương B?

A. 01 cấp: Cấp huyện

B. 02 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện

C. 02 cấp: Cấp huyện, cấp xã,

D. 03 cấp: Cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã

Câu 7: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, cử tri là người đang bị tạm giam, tạm giữ thì:

A. Không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

B. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp tỉnh và cấp huyện nơi người đó bị tạm giam, tạm giữ

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đăng ký thường trú.

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đang bị tạm giam, tạm giữ

Câu 8: Trường hợp nào cử tri chỉ được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện?

A. Cử tri là quân nhân ở các đơn vị vũ trang nhân dân.

B. Công dân Việt Nam ở nước ngoài trở về Việt Nam trong khoảng thời gian từ sau khi danh sách cử tri đã được niêm yết đến trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ, làm thủ tục để được ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi tạm trú

C. Cử tri là người tạm trú tại đơn vị hành chính cấp xã và có thời gian đăng ký tạm trú chưa đủ 12 tháng, có nguyện vọng tham gia bỏ phiếu tại nơi tạm trú

D. cả a, b, c đều đúng

Câu 9: Cơ quan nào quyết định và công bố ngày bầu cử bổ sung đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

A. Quốc hội

B. Ủy ban thường vụ Quốc Hội

C. Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh

D. Cả 03 phương án trên đều sai

Câu 10: Tỷ lệ phụ nữ được giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội

A. Đảm bảo ít nhất 25%

B. Đảm bảo ít nhất 30%

C. Đảm bảo ít nhất 35%

D. Đảm bảo ít nhất 40%

Câu 11: Hành vi nào không bị cấm trong vận động bầu cử

A. Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để sử dụng phương tiện thông tin đại chúng trong vận động bầu cử

B. Lợi dụng vận động bầu cử để vận động tài trợ, quyên góp ở trong nước và nước ngoài cho tổ chức, cá nhân mình

C. Sử dụng hoặc hứa tặng, cho, ủng hộ tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất để lôi kéo, mua chuộc cử tri

D. Gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại hội nghị tiếp xúc cử tri ở địa phương nơi mình ứng cử

Câu 12: Thời gian bỏ phiếu

A. Việc bỏ phiếu bắt đầu từ 07 giờ sáng đến bảy giờ tối cùng ngày

B. Tùy tình hình địa phương, Tổ bầu cử có thể quyết định cho bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 05 giờ sáng hoặc kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 09 giờ tối cùng ngày

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 13: Thời gian công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử đại biểu đại biểu Hội đồng nhân dân?

A. Chậm nhất là 10 ngày sau ngày bầu cử

B. Chậm nhất là 15 ngày sau ngày bầu cử

C. Chậm nhất là 20 ngày sau ngày bầu cử

D. Chậm nhất là 25 ngày sau ngày bầu cử

Câu 14: Ai là người được chứng kiến việc kiểm phiếu

A. Hai cử tri không phải là người ứng cử

B. Phóng viên báo chí

C. Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức giới thiệu người ứng cử

D. Cả 03 phương án đều đúng

Câu 15: Bầu cử lại đại biểu HĐND được tiến hành trong trường hợp nào?

A. Đơn vị bầu cử có số cử tri đi bỏ phiếu chưa đạt quá một nửa tổng số cử tri ghi trong danh sách cử tri

B. Khi khu vực bỏ phiếu, đơn vị bầu cử có vi phạm pháp luật nghiêm trọng

C. Cả a, b đều đúng

D. Cả a, b đều sai

Câu 16: Xã A là xã hải đảo, có 2.998 dân. Tổng số đại biểu Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là:

A. 15 đại biểu

B. 30 đại biểu

C. 21 đại biểu

D. 19 đại biểu

Câu 17: Theo quy định tại Luật Bẩu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân 2015, cử tri là người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc thì:

A. Không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

B. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp tỉnh và cấp huyện nơi chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nơi người đó đăng ký thường trú.

Câu 18: Nguyễn Văn A là cử tri, tự nguyện xin vào cơ sở cai nghiện từ ngày 20/2/2020, đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, ông A vẫn đang thực hiện việc cai nghiện ở cơ sở cai nghiện, trong trường hợp này:

A. Ông A không được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp

B. Ông A được ghi tên vào danh cách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân ở cả 3 cấp: cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

C. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội, và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cai nghiện

D. Được ghi tên vào danh sách cử tri để bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã tại khu vực bỏ phiếu nơi người đó đăng ký thường trú.

Câu 19: Tổng số đại biểu hội đồng nhân dân huyện đối với huyện miền núi, vùng cao, hải đảo được xác định theo nguyên tắc:

A. Huyện có từ 40.000 dân trở xuống được bầu 30 đại biểu; có trên 40.000 dân thì cứ thêm 7.000 dân được bầu thêm 01 đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu

B. Huyện có từ 40.000 dân trở xuống được bầu 30 đại biểu; có trên 40.000 dân thì cứ thêm 5.000 dân được bầu thêm 01 đại biểu, nhưng tổng số không quá 35 đại biểu

C. Được bầu 30 đại biểu

D. Được bầu 35 đại biểu

Trên đây, Hoatieu.vn đã đưa ra Đáp án cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật trực tuyến Quảng Nam". Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
16 16.237
0 Bình luận
Sắp xếp theo