Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường?

Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường? Không ít trường hợp những chiếc xe ô tô đang lưu thông bình thường trên đường bỗng dưng bốc cháy. Bảo hiểm có bồi thường cho chủ xe không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường?

Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ có thể được bồi thường nếu đã mua bảo hiểm. Bên bảo hiểm sẽ bồi thường cho chủ xe.

Khi chủ xe tham gia bảo hiểm thân vỏ của xe ô tô trong trường hợp gặp các sự cố như đâm, va, lật, đổ, rơi, chìm, cháy, nổ,... bị thiệt hại đều được bồi thường bảo hiểm

2. Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ được bồi thường thế nào?

Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ được bồi thường thế nào?

Xe ô tô bị hư hỏng do cháy, nổ được bồi thường như sau:

  • Bồi thư­ờng tổn thất xe

- Trong phạm vi trách nhiệm bảo hiểm của mình, Công ty bảo hiểm có thể lựa chọn hình thức thanh toán chi phí thực tế để sửa chữa, thay thế (nếu không thể sửa chữa đư­ợc) bộ phận bị tổn thất, hoặc trả bằng tiền cho Chủ xe - có thể trả cho đơn vị sửa chữa bằng hình thức bảo lãnh cho chủ xe - để bù đắp tổn thất trên cơ sở xác định đư­ợc chi phí sửa chữa, khắc phục tổn thất có thể phải trả.

  • Bồi th­ường tổn thất bộ phận:

- Nếu xe tham gia bảo hiểm với số tiền bảo hiểm bằng hoặc trên giá trị thực tế của xe tại thời điểm tham gia bảo hiểm thì bảo hiểm bồi thư­ờng đúng chi phí thực tế sửa chữa, khắc phục tổn thất.

- Nếu xe tham bảo hiểm với số tiền bảo hiểm d­ưới giá trị thực tế tại thời điểm tham gia bảo hiểm thì số tiền bồi thư­ờng được tính theo thiệt hại thực tế nhân với tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá trị thực tế của xe tại thời điểm tham gia bảo hiểm.

- Trong quá trình sửa chữa xe đ­ược bảo hiểm, nếu không thể sửa chữa được thì phải thay thế mới bộ phận, phụ tùng đó. Số tiền bồi thường cho việc thay thế bộ phận, phụ tùng đó tối đa không vư­ợt quá giá trị thực tế của bộ phận đó theo giá thị trường.

- Công ty bảo hiểm bồi th­ường toàn bộ chi phí sơn (Bộ phận hoặc sơn lại toàn bộ xe) nếu trên 50% diện tích phải sơn bị hư hỏng do tai nạn gây ra theo cách tính bồi thường tại điểm 1) và 2) ở trên.

  • Bồi thư­ờng tổn thất toàn bộ:

- Xe bị tổn thất được xác định thiệt hại trên 75 % giá trị thực tế hoặc khi giá trị sửa chữa, phục hồi hợp lý bằng hoặc trên 75% giá trị thực tế của xe tại thời điểm ngay trước khi xảy ra tổn thất và không vượt quá số tiền bảo hiểm.

- Xe bị mất cắp, bị cướp khi có kết luận điều tra hoặc quyết định quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án của cơ quan chức năng, Công ty bảo hiểm sẽ bồi th­ường cho Chủ xe toàn bộ số tiền bảo hiểm đã ghi trên Giấy chứng nhận bảo hiểm như­ng không v­ượt quá giá trị của chiếc xe cùng loại, cùng thông số kỹ thuật trên thị trường tại thời điểm xác nhận chiếc xe đó bị mất.

3. Xe ô tô bị cháy nổ phải làm thế nào?

Khi xe ô tô bị cháy, nổ, để đảm bảo quyền lợi của mình, các bạn nên thực hiện các bước sau:

  • Gọi xe cấp cứu nếu có người bị thương
  • Gọi tổng đài 1800 599 998 để được hướng dẫn và hỗ trợ từ trung tâm dịch vụ khách hàng;
  • Không thương lượng với bên thứ 3 và báo ngay cho cảnh sát;
  • Thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu thiệt hại;
  • Phối hợp cùng chuyên viên giám định hiện trường;
  • Gửi đơn yêu cầu bồi thường sớm nhất có thể, không quá 15 ngày.

Hoa Tiêu vừa giúp bạn đọc trả lời câu hỏi Xe ô tô bị hư hại do cháy nổ có được bảo hiểm bồi thường? và những vấn đề liên quan bồi thường xe ô tô khi gặp cháy, nổ cũng như các bước nên thực hiện khi gặp sự cố cháy, nổ xe ô tô để bảo vệ quyền lợi của mình.

Việc bồi thường khi ô tô gặp cháy nổ tùy thuộc nhiều vào các điều khoản mà các bạn ký khi mua gói bảo hiểm. Do đó, khi mua bảo hiểm xe, các bạn cần đọc thật kỹ các điều khoản, điều kiện trong đó để tránh những thiệt hại về sau nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan tại mảng Hỏi đáp pháp luật.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 1.903
0 Bình luận
Sắp xếp theo