Thủ tục làm lại đăng ký xe máy không chính chủ mới nhất 2024

Khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, nhiều người đi xe không chính chủ cảm thấy lo lắng về quyền sở hữu chiếc xe, bởi biển số xe hiện tại đang theo mã định danh của chủ xe cũ. Vậy Thủ tục làm lại đăng ký xe máy không chính chủ năm 2024 như thế nào? Làm thủ tục sang tên xe máy có cần chủ cũ tới làm việc cùng hay không?

Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Hoatieu.vn giải đáp những vấn đề trên.

1. Làm thủ tục sang tên xe máy có cần chủ xe cũ không?

Làm thủ tục sang tên xe máy có cần chủ xe cũ tới không? đang là câu hỏi được rất nhiều người đi xe không chính chủ quan tâm, lo lắng. Bởi hiện tại, có nhiều người không thể liên lạc lại với chủ xe cũ.

Theo Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, khi làm thủ tục sang tên xe máy, không cần sự có mặt của chủ xe cũ.

Như vậy, người dân có xe không chính chủ nếu không liên lạc được với chủ xe cũ thì không cần quá lo lắng, bạn vẫn có thể tự làm thủ tục sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú).

2. Thủ tục sang tên xe máy không chính chủ mới nhất 2024

2.1. Hồ sơ sang tên xe máy không chính chủ

Căn cứ Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành. Hồ sơ sang tên xe máy không chính chủ bao gồm:

Loại giấy tờ

Nội dung
Giấy tờ xuất trìnhSử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để thực hiện thủ tục đăng ký xe trên cổng dịch vụ công hoặc xuất trình căn cước công dân, hộ chiếu.
Giấy tờ phải nộp

Giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết, chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe

Chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có)

Chứng từ lệ phí trước bạ

Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (có dán bản chà số máy, số khung xe và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe trên bản chà số máy, số khung xe)

2.2. Thủ tục sang tên xe máy không chính chủ 2024

Thủ tục sang tên xe máy không chính chủ mới nhất cũng được quy định tại Thông tư 24 của Bộ Công an. Theo đó, cá nhân đang đi xe không chính chủ sẽ đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để làm thủ tục thu hồi. Sau đó, đến cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú để làm thủ tục sang tên.

Cụ thể, trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Làm thủ tục thu hồi

Tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe đến cơ quan đang quản lý hồ sơ đăng ký xe đó để nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi (Không thực hiện Bước này nếu cơ quan quản lý hồ sơ cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe)

Tìm hiểu thêm: Thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe 

Bước 2: Làm thủ tục sang tên

- Đến cơ quan đăng ký xe nơi có trụ sở, cư trú;

- Xuất trình giấy tờ cần thiết theo quy định đã nêu mở mục 2.1

Hồ sơ cần chuẩn bị khi sang tên xe máy đã qua nhiều chủ gồm những giấy tờ gì?
Căn cứ theo quy định tại Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA, hồ sơ khi đăng ký sang tên xe máy đã qua nhiều chủ như sau:

Trường hợp cơ quan đang quản lý hồ sơ xe cùng là cơ quan giải quyết đăng ký sang tên xe thì tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe nộp chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thay chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

3. Không sang tên xe có bị phạt không 2024?

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 31 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Giải quyết đăng ký sang tên xe đối với xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều tổ chức, cá nhân

...

4. Trách nhiệm của cơ quan đăng ký xe

a) Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ xe hợp lệ, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định và đăng ký sang tên xe theo quy định tại Điều 15 Thông tư này;

b) Trường hợp tổ chức, cá nhân đang sử dụng xe không có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng: Cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ đăng ký sang tên xe, cơ quan đăng ký xe phải gửi thông báo cho chủ xe và cơ quan đăng ký xe đã đăng ký cho xe đó; niêm yết công khai về việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị đăng ký của tổ chức, cá nhân tại trụ sở cơ quan đăng ký xe; tra cứu, xác minh tàng thư xe mất cắp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi và giải quyết đăng ký sang tên xe theo quy định tại Điều 15 Thông tư này.

Như vậy, theo nội dung này, người có nhu cầu sang tên xe ở thời điểm hiện tại sau ngày 15/8/2023 sẽ bị xử phạt hành chính trước khi được giải quyết đăng ký sang tên xe. Mức phạt được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Bạn đọc tham khảo bài viết Không nộp lại biển số, đăng ký xe khi bán xe bị phạt bao nhiêu tiền? để biết mức phạt khi không đăng ký sang tên xe trong thời gian quy định nhé.

4. Đi xe không chính chủ từ ngày 15/8/2023

4.1. Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

Hỏi: Từ ngày 15/8, tôi mượn xe người khác (bạn bè, người thân, đồng nghiệp...) tham gia giao thông có sao không?

Trả lời: Người điều khiển xe mà xe đó mượn từ bạn bè, người thân hay cá nhân khác thì sẽ không bị phạt về lỗi đi xe không chính chủ. Tuy nhiên, để tránh bị xử phạt theo lỗi không sang tên xe, người điều khiển xe đi mượn cần các giấy tờ sau:

  • CCCD/CMND của người điều khiển xe
  • Giấy đăng ký xe (của người cho mượn xe)
  • Bằng lái xe của người điều khiển phương tiện
  • Bảo hiểm bắt buộc xe máy, xe ô tô
  • Giấy đăng kiểm xe (chỉ áp dụng với xe ô tô)

4.2. Mua xe không chính chủ có sang tên được không?

Hỏi: Do điều kiện kinh tế, tôi chỉ có thể mua xe cũ (mua cuối năm 2022). Chiếc xe này đã qua 3-4 lần chủ nhưng chưa làm thủ tục sang tên, tức là trên giấy tờ chỉ có tên người chủ đầu tiên. Theo quy định mới của Thông tư 24, tôi mua xe không chính chủ qua nhiều chủ thì có làm thủ tục sang tên được không?

Trả lời: Theo Thông tư 24 của Bộ Công an, người dân được sang tên chính chủ xe thiếu giấy tờ mua bán qua nhiều đời, kể cả xe mất giấy tờ.

Về thủ tục và hồ sơ sang tên xe, bạn tham khảo mục 2 của bài viết này.

Trên đây là giải đáp của Hoatieu.vn về Thủ tục đăng ký xe máy không chính chủ mới nhất 2024 Mời các bạn đón đọc các bài viết khác tại mục Biểu mẫu.

Đánh giá bài viết
4 9.774
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo