Tác giả và thời gian ra đời mẫu huy hiệu đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là ai?

Huy hiệu Đoàn là một trong những biểu tượng gắn liền với thanh niên và sự phát triển của tổ chức Đoàn. Vậy tác giả và thời gian ra đời mẫu huy hiệu đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là ai? Nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn 26/3, Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin về lịch sử ra đời huy hiệu Đoàn. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Tác giả của huy hiệu Đoàn

Tại Đại hội đại biểu thanh niên toàn quốc năm 1951 được tổ chức ở Việt Bắc, cán bộ Trung ương Đoàn các cấp muốn đoàn viên có một chiếc huy hiệu với biểu trưng riêng. Do đó, họa sĩ Huỳnh Văn Thuận và họa sĩ Tôn Đức Lượng được Trung ương Đoàn giao trách nhiệm sáng tác mẫu huy hiệu Đoàn. Hai mẫu của hai họa sĩ đã được thông qua và đưa tới Bác Hồ duyệt. Sau đó, Bác Hồ đã duyệt mẫu của họa sĩ Huỳnh Văn Thuận. Ở dưới bản vẽ, Bác còn đề dòng chữ: “Thanh niên tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên”.

Tác giả và thời gian ra đời mẫu huy hiệu đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh là Huỳnh Văn Thuận vào năm 1951.

Tác giả huy hiệu Đoàn đã vẽ hình ảnh một cánh tay nắm chắc lá cờ Tổ quốc tiến lên với ngụ ý thanh niên là một lực lượng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Từ khi ra đời đến nay, chiếc huy hiệu Đoàn đã theo bao lớp đoàn viên. Đó cũng là niềm tự hào của các thế hệ thanh niên Việt Nam với bạn bè quốc tế. Mặc dù trong từng giai đoạn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mang trong mình những nhiệm vụ lịch sử chính trị và tên gọi khác nhau, nhưng chiếc huy hiệu đoàn vẫn giữ nguyên biểu trưng cùng bao thế hệ thanh niên Việt Nam.

Vào năm 2021 năm kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn thanh niên đã có thêm một mẫu huy hiệu kỷ niệm 90 năm thành lập được lựa chọn của Nguyễn Thảo Duy một sinh viên ngành thiết kế đồ hoạ, trường Đại học Hoa Sen trong số 154 tác phẩm dự thi của 76 tác giả, được coi là logo chính thức của Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong hoạt động kỷ niệm 90 năm được phát hành tới các cấp bộ Đoàn thống nhất sử dụng trên toàn quốc.

Đây cũng là huy hiệu được sử dụng vào kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trên toàn quốc.

2. Ý nghĩa của huy hiệu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

tác giả huy hiệu Đoàn

Họa sĩ Huỳnh Văn Thuận đã thiết kế huy hiệu Đoàn có hình tròn, trên nền sọc xanh lá và trắng là hình ảnh một cánh tay nắm chắc lá cờ Tổ quốc hướng đi lên. Chạy xung quanh hình tròn lớn là dòng chữ “ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH”. Thông qua đó, tác giả huy hiệu Đoàn muốn biểu thị sức mạnh và ý chí của của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, huy hiệu Đoàn thể hiện tinh thần xung kích, tiên phong, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói về huy hiệu Đoàn: “Huy hiệu Đoàn thanh niên là tay cầm cờ đỏ sao vàng tiến lên, ý nghĩa của nó là thanh niên phải xung phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, trong học tập, lao động và rèn luyện đạo đức cách mạng. Thanh niên phải thành một lực lượng to lớn và vững chắc trong công cuộc kháng chiến kiến quốc, đồng thời phải vui vẻ, hoạt bát…”.

Huy hiệu Đoàn thanh niên được sử dụng trong trường hợp trang trọng và trang nghiêm nhất. Huy hiệu Đoàn khi mang theo thể hiện sự trưởng thành của đoàn thanh niên và trách nhiệm lớn lao và họ mang theo. Huy hiệu được sử dụng vào ngày lễ của Đoàn, lễ kết nạp đoàn thanh niên và các sinh hoạt, hội họp của Đoàn cán bộ, đoàn viên đeo huy hiệu Đoàn và được sử dụng trong giờ làm việc đeo huy hiệu Đoàn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 7.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo