Sau khi tiêm vaccine Covid-19 có được uống thuốc không?

Sau khi tiêm vaccine Covid-19 có được uống thuốc không? Sau khi tiêm vắc xin có được dùng các loại thuốc không? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé

1. Sau khi tiêm vaccine Covid-19 có được uống thuốc không?

Với những người có bệnh nền thì việc điều trị sau tiêm vắc xin Covid của họ được thực hiện thế nào? Có được uống thuốc không?

Hiện nay chưa có khuyến cáo của Bộ Y tế về những loại thuốc không nên sử dụng sau khi tiêm vắc xin Covid, tuy nhiên khoảng thời gian mới tiêm vắc xin xong tương đối quan trọng, nếu các bạn có bệnh nền cần phải sử dụng thuốc đặc trị thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ nhé

1.1  Sau tiêm vắc xin Covid có được uống thuốc hạ sốt?

Nếu sốt quá cao sau tiêm vắc xin thì các bạn có thể sử dụng thuốc hạ sốt, nhưng thuốc này nên được sử dụng theo đơn, không nên tự ý mua về sử dụng khi không hiểu rõ về nó.

Để biết thêm các thông tin, mời các bạn tham khảo bài: Sau khi tiêm vắc xin covid-19 có được uống thuốc hạ sốt không?

1.2 Sau khi tiêm vắc xin Covid có được dùng kháng sinh không?

Thông thường việc sử dụng kháng sinh sau khi tiêm vắc xin không ảnh hưởng đến khả năng sinh miễn dịch của vắc xin.

Để biết thêm chi tiết về vấn đề này, mời các bạn tham khảo bài: Sau khi tiêm vacxin có dùng được kháng sinh không?

1.3 Sau khi tiêm vắc xin Covid có được hút thuốc lá?

Thuốc lá có hại cho sức khỏe nhất là phổi của chúng ta. Sau tiêm vaccine Covid - một loại virus cũng phá hủy phổi con người thì tốt nhất các bạn nên kiêng thuốc lá ít nhất 3 ngày sau tiêm.

Để biết nguyên nhân, mời các bạn tham khảo bài: Sau khi tiêm vaccine Covid có được hút thuốc lá?

2. Trước khi tiêm vắc xin Covid không nên dùng thuốc gì?

Trước khi tiêm vắc xin Covid không nên dùng thuốc gì?

Theo Bộ Y tế, các loại thuốc sau đây không hợp dùng chung với vắc xin Covid:

  • Thuốc tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp là một bệnh làm suy giảm sự trao đổi chất và hoạt động của nội tiết tố. Tuy nhiên, bộ phận trong hệ thống miễn dịch gây ra bệnh tuyến giáp tự miễn tách biệt với bộ phận chịu trách nhiệm chống lại các bệnh nhiễm trùng. Do đó, hầu hết các loại thuốc tuyến giáp đang được sử dụng sẽ không gây ra các triệu chứng hoặc làm cho vắc-xin kém hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng steroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc xin.

  • Các thuốc trị hen và chống dị ứng

Dị ứng là một vấn đề hay được tranh luận trong chủ đề tiêm phòng vắc xin COVID-19 vì nó có thể khiến một số người dễ bị sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết các loại thuốc hoặc thuốc kháng histamine mà những người bị dị ứng sử dụng, đều được chứng minh là an toàn khi sử dụng với vắc xin COVID-19. Vắc xin an toàn đối với những người bị dị ứng thực phẩm và mắc các tình trạng dị ứng thông thường như hen suyễn, viêm mũi dị ứng và viêm da dị ứng. Chỉ những người bị sốc phản vệ (phản ứng dị ứng) với bất kỳ thành phần nào của vắc xin mới không nên dùng vắc xin.

  • Thuốc trị các rối loạn tâm thần

Rất nhiều các bệnh tâm thần và các chứng rối loạn tâm lý khác, như rối loạn giấc ngủ, làm suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Theo quan sát của các bác sĩ, những người bị trầm cảm nặng có thể có phản ứng chậm sau khi tiêm.

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này. Các thuốc điều trị bệnh tâm thần có thể gây phản ứng chống viêm, mà chúng ta không mong muốn điều này. Ở liều cao, chúng có thể gây giảm bạch cầu. Các bác sĩ khuyến nghị những bệnh nhân này nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vắc xin COVID-19.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng nói thêm là lợi ích của việc tiêm vắc xin lớn hơn các tác hại nó có thể mang lại.

  • Thuốc làm loãng máu

Một số loại vắc xin, bao gồm covishield và covaxin, có mang cảnh báo cho người dùng thuốc làm loãng máu, khiến nhiều người lo lắng… Các loại thuốc làm loãng máu có thể gây mất máu nhiều, phát ban và trong một vài trường hợp, các vết sưng tấy không mong muốn và mất nhiều thời gian để lành.

Những người bị rối loạn chảy máu hoặc bệnh tim nên kiểm tra loại thuốc chống đông máu mà họ đang sử dụng trước khi tiến hành tiêm vắc xin COVID-19. Bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu như warfarin hoặc các thuốc chống đông máu mới hơn có một nguy cơ nhỏ bị sưng tấy vết tiêm. Bệnh nhân đang sử dụng các thuốc mới hơn này có thể bỏ qua liều thuốc buổi sáng, tiêm vắc xin, rồi tiếp tục uống liều thuốc tiếp theo của họ.

Trên đây Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Sau khi tiêm vaccine Covid-19 có được uống thuốc không?

Mời các bạn tham khảo các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.108
0 Bình luận
Sắp xếp theo